“Dilexit nos”: Một thông điệp được công bố không đúng lúc?

65

“Dilexit nos”: Một thông điệp được công bố không đúng lúc?

Thông điệp “Dilexit nos, Người đã yêu thương chúng ta” được công bố hai ngày trước khi Thượng Hội đồng bế mạc, như thế sẽ có nguy cơ không được để ý trong thời gian quan trọng này của Thượng Hội đồng | © Truyền thông Vatican

cath.ch, Bernard Hallet, 2024-10-25

Thông điệp Dilexit nos công bố ngày 24 tháng 10 năm 2024, hai ngày trước khi Thượng Hội đồng về tính đồng nghị kết thúc làm cho nhiều nhà báo ở Vatican bối rối. Một thời điểm bị lu mờ trước các phản ứng và bình luận về Tài liệu cuối cùng của Thượng Hội đồng sắp công bố.

Dù chúng tôi đã xem kỹ ở các tòa soạn: Không có ngày nào trong lịch giải thích việc công bố thông điệp Dilexit nos ngày 24 tháng 10, chưa đầy hai ngày trước khi Thượng Hội đồng kết thúc, mọi người đang chờ tài liệu cuối cùng của Thượng Hội đồng.

Ông Jean-Charles Putzolu, tổng biên Vatican News tiếng Pháp cho biết: “Theo theo quy luật thời sự, sự kiện sau có nguy cơ giết sự kiện đầu… Nhưng dù sao cho đến bây giờ, chúng tôi chưa có tin tức nào của Thượng Hội đồng trong ngày thứ năm hoặc ngày thứ sáu.”

Các nhà báo nhận xét, thời điểm này không phải là thời điểm lý tưởng vì thông điệp rất cụ thể, bổ sung tốt cho Thông điệp Fratelli Tutti và sẽ rất khó để giải thích những điểm chính trong 24 hoặc 48 giờ”. Nếu công bố vào tháng 11 khi các sinh hoạt của giáo hoàng ít hơn và khi tin tức về Thượng Hội đồng đã lắng xuống, các phương tiện truyền thông đưa tin về thông điệp Dilexit nos sẽ tốt hơn.

Nhà báo Camille Dalmas của hãng tin Vatican I.Media cho biết: “Đây là tài liệu xứng đáng được làm nổi bật”. Dự định thông điệp Người đã yêu thương chúng ta được công bố vào tháng 9. Chuyện gì đã xảy ra?

Chậm trễ trong việc dịch tài liệu

Việc dịch tài liệu dài khoảng bốn mươi trang sang tám thứ tiếng đã bị chậm trễ. Bản dịch tiếng Pháp có lỗi chính tả. Một dấu hiệu vội vàng hay thiếu kiên nhẫn của Đức Phanxicô?

Ngoài ra, ngày 25 tháng 10, giữa Thông điệp và khi kết thúc Thượng Hội đồng, Đức Phanxicô sẽ gặp các linh mục trong giáo phận của ngài, một chủ đề quan trọng khác sẽ được ngài đưa ra. Liệu ngài có công khai nói ra như ngài vừa làm về việc giảm lương các hồng y của Giáo triều không? Nhà báo Dalmas giải thích: “Có rất nhiều chủ đề cần giải thích và phân tích. Chúng tôi không có thời gian, các thông báo nối tiếp nhau, đôi khi chồng chéo nhau làm chúng tôi bất ngờ.”

Tông hiến Anh em hãy rao giảng Tin Mừng Praedicate Evangelium dự trù công bố 2020, sau đó là năm 2021 và cuối cùng được công bố ngày 19 tháng 3 năm 2022: một buổi trưa thứ bảy và không báo trước làm mọi người ngạc nhiên. Mở ra cánh cửa cho những giải thích khác nhau. Sẵn sàng thông qua quyết định này hoặc quyết định kia mà không được chú ý, điều này có thể làm bực tức và gây phản ứng.

Một nhà báo thố lộ: “Chúng tôi có cảm tưởng mọi chuyện xảy ra theo mọi hướng, không có một phản ứng chung nào”. Một số nhà báo còn thắc mắc liệu có ai giám sát hoạt động liên lạc của Vatican hay không. Mọi thứ được công bố dần dần, không một quan tâm thực sự nào đến việc liên lạc hoặc có kiểm soát lịch trình.

Một giáo hoàng đang vội vàng

Nhà báo Jean-Charles Putzolu của Vatican News tóm tắt: “Lịch làm việc của giáo hoàng rất dày đặc”. Ở tuổi gần 88, ngài đang vội vã giải quyết mọi vấn đề và công bố các quyết định. Điều này không có gì mới lạ với nhà báo Camille Dalmas: “Triều của ngài tiến hành với tiếng trống đánh dồn dập. Ngài rất nhanh nhẹn, ngài không nghỉ hè. Kết quả, các dự án đều được mở và ngay sau khi được hoàn thành, các quyết định, các tài liệu quan trọng sẽ được công bố, tạo nhiều công việc cho phương tiện truyền thông.”

Nhà báo Camille Dalmas nói thêm: “Còn về thông điệp này, chúng tôi sẽ dành thì giờ để đọc vì đây là một tài liệu rất phong phú. Hy vọng ngài cho chúng tôi thời gian!”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch