Đức Phanxicô cầu nguyện trước mộ Vua Baldwin, Nhà Vua không muốn ký luật cho phép phá thai

47

Đức Phanxicô cầu nguyện trước mộ Vua Baldwin, Nhà Vua không muốn ký luật cho phép phá thai

Một cảnh báo khác của Đức Phanxicô về việc phá thai qua một đoạn ngài phát biểu trước mộ Vua Baudouin. Án phong chân phước Vua Beaudoin đã bắt đầu từ năm 1995. Câu chuyện về chuyến đi tới Loreto.

Đức Phanxicô viếng mộ Vua Baudouin tại Đền thờ Đức Mẹ Laeken, ngày 28 tháng 9 năm 2024 | Truyền thông Vatican / ACI

acistampa.com, Andrea Gagliarducci, 2024-09-28

Ngày thứ bảy 28 tháng 9 Đức Phanxicô đến viếng mộ Vua Beaudoin (1930-1993), Nhà Vua có lòng đạo sâu sắc, án án phong chân phước cho Vua Beaudoin đã mở từ năm 1995. Đây cũng là dịp để Đức Phanxicô nhắc lại quan điểm “không phá thai” của ngài, ngài kêu gọi người dân Bỉ nhớ đến Vua Beaudoin trong quan điểm này.

Sau khi gặp các tu sĩ và giáo dân ở Vương cung thánh đường Koekelberg, Đức Phanxicô đến viếng mộ Vua Beaudoin tại Đền thờ Koekelberg, nơi chôn cất của nhiều nhân vật của Hoàng gia Bỉ.

Theo Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Nhà vua và Hoàng hậu chào đón Đức Phanxicô trước mộ Vua Baudouin. Đức Phanxicô im lặng cầu nguyện, sau đó trước các nhân vật hiện diện, ngài ca ngợi lòng dũng cảm của Đức Vua khi “từ bỏ ngôi Vua để không ký luật giết người”.

Theo Đức Phanxicô, Nhà Vua là tấm gương cho nước Bỉ sống trong bối cảnh thế tục hóa, với một trong những luật an tử tiên tiến nhất thế giới, nơi có thể phá thai cho đến tuần thứ 12 – và đang được thảo luận để có thể kéo dài thời hạn lên 18 tuần.

Nước Bỉ hợp pháp hóa luật phá thai năm 1990, và để không ký vào luật này, Vua Beaudoin đã thoái vị – hay đúng hơn là từ bỏ nhiệm vụ vua Bỉ từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 4 năm đó. Nhà Vua qua đời năm 1993 tại Motril, Tây Ban Nha, thọ 63 tuổi và đã trị vì liên tục trong 42 năm ngoại trừ ba ngày này.

Đó chính là điểm Đức Phanxicô muốn đề cập đến. Nhưng có một câu chuyện còn ẩn giấu, lần đầu tiên được ông Giovanni Santachiara, thành viên công đoàn Macerata CISL tiết lộ và sau đó được Don Mario Pigini xác nhận với Avvenire năm 2019: nhà vua Bỉ, cùng với Hoàng hậu tận tụy Fabiola đã ở Loreto nhiều tháng trước khi có luật, đã cầu nguyện với Đức Mẹ xin cho mình có can đảm để chống lại luật đang được thảo luận. Ông Santachiara biết câu chuyện nhờ người chú là linh mục Stanislao Santachiara quản nhiệm Đền thánh Sanseverino đã đón nhận gia đình Hoàng gia.

Vua Beaudoin đến Loreto giữa cuộc khủng hoảng đức tin do nghĩa vụ phải ban hành luật hợp pháp hóa việc gián đoạn thai kỳ. Vì lý do này, ngài tự đình chỉ quyền hoàng gia và luật được Thủ tướng Đảng Dân chủ Kitô giáo Wilfried Mertens ban hành. Sau ba ngày vắng mặt, Nhà Vua trở lại ngai vàng, nhưng đó là một quyết định đau đớn của nhà Vua.

Vua Beaudoin và Hoàng hậu Fabiola không có con, họ đi hành hương Loreto nhân kỷ niệm 30 năm ngày cưới để lập lại lời hứa trung thành. Nhà Vua và Hoàng hậu đi xe không có nhân viên hộ tống, họ đi ban đêm 1400 cây số từ dinh Laeken và đến Loreto lúc bình minh. Nhà vua và Hoàng hậu đem theo áo cưới, họ dừng lại cầu nguyện ba giờ trước bàn thờ Đức Mẹ. Sau đó Nhà Vua và Hoàng hậu gặp linh mục quản nhiệm Don Stanislao, Nhà Vua cho biết: “Tôi muốn làm linh mục như cha mà không được. Bây giờ tôi ký luật phá thai. Tôi không nghĩ là tôi sẽ làm vậy. Hôm nay tôi và Fabiola phó thác số phận chúng tôi vào Mẹ Maria, tôi xin Mẹ cho tôi can đảm và sức mạnh để vượt qua thử thách lớn lao này.”

Chuyến đi được giữ bí mật trong gần 30 năm, ngay cả Tổng Giám mục Pasquale Macchi, đại diện giáo hoàng của Thánh địa Loreto và là cựu thư ký của Đức Phaolô VI cũng không được biết.

Trong buổi tiếp kiến chung ngày 7 tháng 6 năm 1995, Đức Gioan-Phaolô II nói về Vua Beaudoin: “Ngài là người bảo vệ lương tâm con người.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đức Phanxicô gặp 17 nạn nhân của nạn ấu dâm tại Bỉ

Tranh cãi tại Đại học Công giáo Louvain sau những nhận xét của Giáo hoàng về phụ nữ

Đức Phanxicô trong chuyến tông du Bỉ: “Không ai là sai lầm, không ai là lạc lối mãi mãi