Abbé Pierre: Bài học từ cú sa ngã

174

Abbé Pierre: Bài học từ cú sa ngã

Hàng loạt tiết lộ về bạo lực tình dục của Abbé Pierre đã đưa đến sự sụp đổ của biểu tượng: từng bù-lon một bị tháo khỏi bệ. Nhà khảo luận Antoine-Marie Izoard giải thích bài học rút ra từ vụ này.

famillechretienne.fr, Antoine-Marie Izoard, giám đốc biên tập của báo Gia đình Kitô giáo, 2024-09-17

Đã đến lúc phải vạch trần. Sau hàng loạt tiết lộ về các vụ tấn công tình dục của Abbé Pierre, nhiều người tự hỏi chúng ta có nên đổi tên hàng trăm địa điểm công cộng – đường phố, quảng trường, trường học, v.v. – mang tên ông không. Tại Esteville, làng Norman, nơi đặt hài cốt của ông đã có quyết định: đài tưởng niệm sẽ bị đóng cửa. Quỹ Abbé-Pierre sẽ được đổi tên và tại nhiều chi nhánh cuả Trung tâm Ê-mau, chân dung người sáng lập bị gỡ xuống. Chưa kể vô số hội trường giáo xứ mang tên ông, các sách giáo lý ca ngợi ông, hình ảnh đen tối của ông sẽ bị xóa bỏ.

Sau cú sốc đầu tiên của Trung tâm Ê-mau tiết lộ vào tháng 7, bây giờ có thêm 17 lời khai mới buộc tội Abbé Pierre là “kẻ tấn công tình dục hàng loạt” với hành vi không kiềm chế được. Một số lời khai này thật đáng sợ. Tính chất và tầm quan trọng công việc của ông đã làm mọi người phải im lặng. Cú sốc càng nặng hơn khi ông được khen ngợi vì cống hiến cả cuộc đời cho những người dễ bị tổn thương nhất. “Nhân vật được người Pháp yêu thích” được tôn vinh 16 lần, ông nổi tiếng là tiếng nói của người nghèo trong mùa đông 1954.

Abbé Pierre bị vạch mặt, vì tôn trọng những nạn nhân, những lời nói của họ từng chút một được giải thoát. Nhưng che biểu tượng bằng tấm màn để nó ít sáng hơn là không đủ. Điều quan trọng là phải hiểu vì sao rất nhiều người biết mức độ nghiêm trọng của những hành vi này, trong số những cộng tác viên thân cận của ông và trong Giáo hội, lại có thể giữ im lặng. Đó cũng là rút ra bài học từ vụ việc này. Trên tất cả, Đức Phaolô VI đã nói, thế giới cần những “nhân chứng” có “một cuộc sống thực sự cộng hưởng với Tin Mừng”. Tuy nhiên, trong quá trình đi tìm các chứng nhân đích thực, chúng ta cẩn thận đừng phong thánh trước thời hạn cho những linh mục, tu sĩ nam nữ, những người hơi quá thường xuyên được chú ý. Thậm chí khi họ hoạt động như các phần tử tự do.

Giáo hội phải cảnh giác, phải thực thi công lý, phải có lòng thương xót. Giáo hội khuyến khích giới truyền thông thận trọng khi đưa tin những nhân vật truyền cảm hứng cho thế giới. Kinh nghiệm cho thấy không phải lúc nào Giáo hội cũng biết cách làm… Đức Phanxicô nhìn nhận Abbé Pierre đã làm “rất nhiều điều tốt lành” nhưng cũng là “một tội nhân khủng khiếp”. Nếu ông không thể tự bảo vệ mình trước công lý của con người, nhưng trước Đấng Tạo Hóa, ông không thoát khỏi công lý của Thiên Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho các nạn nhân và không quên cầu nguyện cho ông.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tổng giám mục  Moulins-Beaufort: Trách nhiệm của Giáo hội trong vụ Abbé Pierre

Vụ Abbé Pierre: “Xã hội không còn chịu được sự toàn quyền của một số người” 

Vụ Abbé Pierre: “Chúng ta tạo ra một thần tượng hơn là thực thi công lý”