Mùa hè đìu hiu ở Rôma

47

Mùa hè đìu hiu ở Rôma

Bộ máy Vatican đang nghỉ hè, như mọi năm, tháng 7, Đức Phanxicô ngưng các buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư hàng tuần. Mỗi thứ bảy hàng tuần, nhà báo Loup Besmond de Senneville, phóng viên thường trực của báo La Croix ở Rôma đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, 2024-07-05

Vào đầu tháng 7, cơn buồn ngủ mùa hè rơi xuống đất nước nhỏ nhất thế giới. Như mọi năm, Đức Phanxicô ngưng các buổi tiếp kiến chung hàng tuần, các buổi tiếp kiến này có hàng chục ngàn người về Rôma tham dự. Ngài cũng không ở ban-công Dinh Tông tòa để đọc Kinh Truyền Tin trưa chúa nhật. Ngày chúa nhật 8 tháng 7 ngài sẽ có chuyến đi ngắn đến Trieste để dự một cuộc họp của các Giám mục Ý.

“Tôi không biết làm sao giáo hoàng có thể duy trì nhịp làm việc như vậy được”

Tại các cơ quan, nhịp làm việc chậm lại. Tắt máy điều hòa, đóng hồ sơ để đi nghỉ. Tuần tới, Thượng Hội đồng sẽ công bố Tài liệu làm việc để những người tham dự Thượng hội đồng tháng 10 sắp tới làm việc. Sau đó tòa án Vatican sẽ có phán quyết về “vụ tòa nhà London”. Tháng 12, các thẩm phán dân sự ở Rôma đã kết án tù một số quan chức cấp cao, trong đó có hồng y Angelo Becciu vì vai trò của họ trong một vụ đầu tư bất động sản lỗ lã.

Nhưng Đức Phanxicô không rời Rôma. ngài chưa bao giờ dùng dinh thự nghỉ hè của các giáo hoàng Castel Gandolfo, trên đồi cao, nơi được các giáo hoàng ưa chuộng để thoát khỏi cái nóng Rôma mùa hè. Ngài vẫn ở Nhà Thánh Marta, tiếp tục kín đáo tiếp khách và làm việc để bắt đầu mùa làm việc vào tháng 9. Trên bàn làm việc của ngài: các bài phát biểu cho các chuyến đi tháng 9, đi Châu Á, đi Bỉ và Luxembourg, cũng như việc chuẩn bị cho Thượng hội đồng tháng 10. Ngài đã ký văn bản về việc tôn kính Thánh Tâm, văn bản đã hoàn thành và hiện đang được dịch. Dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 9.

Marta An Nguyễn dịch