“Với Đức Phanxicô, mọi thứ đều có thể”

77

“Với Đức Phanxicô, mọi thứ đều có thể”

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày 2 tháng 1 -2019 tại Hội trường Phaolô VI

Đức Phanxicô không ngừng gây ngạc nhiên, ngài nuôi dưỡng hình ảnh của người khó đoán trước. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix ở Rôma, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2024-03-23

Đức Phanxicô có một biệt danh đã nhanh chóng lan truyền từ đầu triều của ngài: “Giáo hoàng của những điều ngạc nhiên.” Con người của chuyến đi chớp nhoáng đến Lampedusa, sấm sét công kích chống lại “sự thờ ơ toàn cầu” của xã hội phương Tây, đến mức bây giờ không còn sức để rơi một giọt nước mắt cho người di cư đã chết trên biển; đó là chuyến đi bất ngờ ở Rôma trong thời đại dịch Covid; chuyến tông du đến Cộng hòa Trung Phi, đến Iraq, những nước đang oằn oại trong chiến tranh; chuyến đi thử mắt kiếng… Có rất nhiều ví dụ. Thêm nữa, khi có tin đồn dù nghe như chuyện huyền thoại, thì phản ứng người nghe đôi khi giống như câu của một Đức ông: “Với tôi, những chuyện này giống như chuyện khoa học viễn tưởng. Nhưng với ngài, mọi chuyện đều có thể…”

Dù đó là những tin đồn gần đây – phủ nhận một chuyến đi giả định đến Matxcơva – hay những tin đồn về các chuyến đi Trung Quốc, Ukraine, kể cả những tin đồn về sức khỏe của ngài, câu “mọi chuyện đều có thể” thường được lặp lại. Và được chia sẻ rộng rãi ở Vatican. Đây là cách một số người phản ứng không chỉ với những dự trù tông du có vẻ huyền ảo mà còn một chút mệt mỏi trước những tuyên bố hoặc những bổ nhiệm nào đó.

Vì, đó là một trong những chiếc chìa khóa dùng để hiểu triều của ngài, ngài quyết định một mình.

Là bề trên gương mẫu của Dòng Tên, ngài lắng nghe, tham vấn, nghiên cứu rồi tự mình quyết định. Nhưng không giống như các giáo hoàng tiền nhiệm, họ phụ thuộc rất nhiều vào bộ máy chính quyền, giáo hoàng Argentina không chỉ dựa vào Giáo triều Rôma. Một nguồn tin của Vatican kể: “Ngài có nguồn tin riêng của ngài.” Một hồng y xác nhận: “Thành thật mà nói, hiếm khi tôi cho ngài tin gì.” Một số khác cay đắng hơn, mỉa mai nói về giáo hoàng siêu hiểu biết này, người bỏ Giáo triều qua một bên. Một cơ quan ngài cố ý chọn cách giữ khoảng cách vì sợ bị thao túng. Vì thế mở ra một địa bàn mọi chuyện đều có thể.

Marta An Nguyễn dịch