Tổng giám mục Bruno Forte: “Tôi muốn nói với các hồng y và giám mục đang công khai chỉ trích giáo hoàng, họ đã sai”

335

Tổng giám mục Bruno Forte: “Tôi muốn nói với các hồng y và giám mục đang công khai chỉ trích giáo hoàng, họ đã sai”

religiondigital.org, José Manuel Vidal, 2024-02-21

Đức Phanxicô và tổng giám mục Bruno Forte, giáo phận Chieti-Vasto

Tổng giám mục Bruno Forte lên tiếng: “Trong thế giới ngày càng bị đánh dấu bởi xung đột và đau khổ, tôi muốn nói đến niềm vui Tin mừng được sinh ra từ việc chúng ta biết chúng ta được Thiên Chúa yêu thương. Người có đức tin phải khao khát về quê hương trên trời, để mình được lay động và nhận trợ lực từ niềm hy vọng, sống như một chiến binh của tương lai… Các nhân đức đối thần cũng là quy luật sống cho những ai muốn làm việc cho một xã hội công bằng và hỗ trợ hơn, sống mọi sự theo Chúa Kitô.”

Về Thượng hội đồng, ngài nói: “Chúng ta không nên nuôi dưỡng những kỳ vọng kỳ diệu, vì Thượng hội đồng được triệu tập để kích hoạt các tiến trình có thể mang lại kết quả ngay cả sau một thời gian dài. Bằng cả tấm lòng, với Thượng hội đồng, giáo hoàng sẽ mang lại kết quả cho những cải cách Giáo hội, nhưng tôi cũng mời gọi chúng ta đừng đặt những kỳ vọng kỳ diệu vào tiến trình thượng hội đồng.”

Tổng giám mục Bruno Forte, giáo phận Chieti-Vasto, Ý, là nhà thần học uy tín, ngài vừa xuất bản quyển sách ‘Các Mối Phúc Thật. Linh thao cho mọi tín hữu’ (‘Las bienaventuranzas. Ejercicios espirituales para todos los creyentes’ . nxb. San Pablo), trong đó ngài đề xuất “sứ điệp niềm vui Tin Mừng, được sinh ra từ việc chúng ta biết mình được một  Thiên Chúa trung tín yêu thương” và đó là con đường của các Mối Phúc Thật, đi qua các bài tập Linh Thao.

Tổng giám mục Bruno Forte

 Cha tìm gì với quyển sách mới về Các Mối Phúc Thật này?

Tổng giám mục Bruno Forte: Trong một thế giới ngày càng bị đánh dấu bởi xung đột và đau khổ, tôi muốn đề xuất sứ điệp niềm vui Tin Mừng, phát sinh từ việc chúng ta biết mình được một Thiên Chúa trung tín yêu thương, Đấng hiến thân cho chúng ta cả trong những giờ phút đen tối nhất của chúng ta, vì Ngài vô cùng và mãi mãi yêu thương chúng ta: Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta, Ngài đã chết vì chúng ta trên Thập Giá và sống lại trong chiến thắng cái chết.

Vì sao con đường tâm linh của Linh thao lại quan trọng và nó bén rễ trong cuộc sống như thế nào?

Bởi vì tất cả chúng ta đều cần nhận thức được những gì cần phải thay đổi trong chúng ta, những gì Chúa ban cho chúng ta để trở nên tốt hơn và những gì Chúa Thánh Thần có thể làm nếu chúng ta mở tâm hồn cho Ngài. Theo ngôn ngữ truyền thống, đó là việc sống ba giai đoạn của Linh thao: cải cách những gì đã mất đi hình thức mà Chúa Cha mong muốn; biến cuộc sống của chúng ta nên giống Chúa Kitô bằng cách sống Tin Mừng; và để mình được Chúa Thánh Thần uốn nắn, củng cố và tác động, Đấng An ủi đích thực, Đấng đưa chúng ta vào sự thật (deformata reformare, reformata conformare conformata confirmare).

Cha nói muốn nghèo thì phải chọn và yêu cái nghèo. Một tu sĩ thỏa mãn được các nhu cầu cơ bản của mình có thể nghèo được không?

Sự nghèo khó theo Tin Mừng không phải là khốn khổ: bất cứ ai nghèo theo Thiên Chúa, theo Chúa Giêsu, Đấng trở nên nghèo vì yêu thương chúng ta, chắc chắn phải đáp ứng những nhu cầu cơ bản, cần thiết cho mỗi con người và cho phẩm giá của mình, sau đó có những quyết định trong tự do về mọi thứ, từ chính mình và từ người khác, bước đi trên con đường nghèo khó theo Tin Mừng, một con đường làm chúng ta được chúc phúc.

Người tín hữu nên làm gì để trở thành người an ủi và lan tỏa sự quan tâm đến những người chung quanh mình?

Người đó phải để mình được Thiên Chúa an ủi, có nghĩa phải ở trong Ngài bằng đức tin. Khi đó, họ hành động theo theo ý muốn của họ, với đức ái với mọi tạo vật. Và cuối cùng, họ phải khao khát về quê hương thiên đàng, để mình được lay động và nhận trợ lực từ niềm hy vọng, sống như một chiến binh của tương lai…

Làm thế nào chúng ta có thể cam kết hướng tới một xã hội công bằng và hỗ trợ hơn, dựa trên đức tin vào Chúa Kitô?

Trước hết, chúng ta phải đọc những dấu chỉ của thời đại, nhớ lại những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện nơi chúng ta, Lời Chúa nói với chúng ta; sau đó hành động trong tự do, can đảm, quảng đại và trung thành; và cuối cùng, được khích lệ bởi niềm hy vọng không làm mình thất vọng. Các nhân đức đối thần cũng là quy luật sống cho những ai muốn làm việc cho một xã hội công bằng và hỗ trợ hơn, sống mọi sự theo Chúa Kitô.

Giáo hoàng và người bệnh

Xã hội có cảm nhận được tấm lòng nhân hậu của Giáo hội hay tiếp tục xem Giáo hội như bà mẹ kế đáng lên án?

Điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng ta gặp ai: giống như bất kỳ thực tại nào được tạo nên từ con người, Giáo hội thể hiện mình theo nhiều cách. Các thánh chiếu tỏa lòng thương xót vô biên của Chúa Cha và lòng bác ái của Chúa Kitô chịu đóng đinh vì chúng ta. Những tội nhân đáng thương – mà hầu hết chúng ta thuộc về – nếu họ nỗ lực cầu xin và tha thứ, họ sẽ trở thành ánh sáng trong đêm và thường trở thành công cụ để mang lại sự cứu rỗi và niềm vui cho những trái tim chưa có được nó. 

Cha có nghĩ, với Thượng hội đồng hiện nay, Đức Phanxicô sẽ mang lại thành quả cho những cải cách Giáo hội không?

Tất nhiên, tôi hết lòng hy vọng như vậy và tôi nghĩ mọi người nên góp sức để biến điều này thành hiện thực. Tuy nhiên, chúng ta không nên nuôi dưỡng những kỳ vọng kỳ diệu, vì Thượng Hội đồng được kêu gọi để kích hoạt các tiến trình có thể sinh hoa trái ngay cả sau một thời gian dài.

Cha sẽ nói gì với các giám mục và hồng y đã công khai chỉ trích Đức Phanxicô?

Họ đã sai: trước hết, vì giáo hoàng là người kế vị Thánh Phêrô, người được Chúa Kitô giao phó chìa khóa Nước Trời để trói và mở; thứ hai, vì giám mục giáo phận Rôma có tầm nhìn tổng thể về Giáo hội và thế giới, điều mà không một giám mục nào có được tầm nhìn đó; thứ ba, vì phá vỡ sự hiệp nhất của Giáo hội sẽ gây tổn hại cho mọi người và các tín hữu không có được sức mạnh và vẻ đẹp của sự hiệp thông đến từ trên cao, là biểu tượng của Chúa Ba Ngôi và dẫn chúng ta tới vẻ đẹp của quê hương vĩnh cửu.

Hồng y Walter Kasper cảnh báo các giám mục Đức: “Chúng ta đã công khai hứa trung thành với Giáo hoàng”

Marta An Nguyễn dịch