Giáng sinh rắc rối của Vatican: lời chúc phúc cho các cặp “bất thường”

109

Giáng sinh rắc rối của Vatican: lời chúc phúc cho các cặp “bất thường”

Việc xuất bản tài liệu Fiducia supplicans ngày 18 tháng 12 cho phép chúc phúc các cặp không hợp lệ đã phá vỡ thỏa thuận đình chiến truyền thống trong lễ Giáng sinh. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix ở Rôma, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2023-12-30

Khoảng thời gian yên tĩnh mà mọi người mong đợi sau lễ Giáng sinh, khoảng thời gian nghỉ lễ và tạm ngưng công việc ở Vatican cuối cùng đã không diễn ra. Lỗi nằm ở văn bản nổi tiếng được phát hành vào ngày 18 tháng 12 mang tên Fiducia supplicans, mở ra cơ hội để các linh mục chúc phúc cho các cặp bị Giáo hội công giáo xem là “bất hợp pháp”, bao gồm các người đã ly dị và tái hôn và các cặp đồng tính. Một tài liệu có tác dụng như quả bom, gây ra một loạt phản ứng từ khắp nơi trên thế giới kể từ đó. Và một cuộc nổi loạn chưa từng có của một số giám mục châu Phi và Đông Âu, những nơi đã tuyên bố dứt khoát từ chối chúc phúc cho các cặp đồng giới.

Bài đọc thêm: Chúc phúc cho các cặp đồng tính, một cuộc nổi dậy chưa từng có

Nhưng tài liệu của thánh bộ giáo lý đức tin cũng không phải là không được chú ý đằng sau các bức tường của quốc gia nhỏ nhất thế giới này. Vì tại Vatican, tài liệu dài 9 trang đã làm mọi người ngạc nhiên. Không ai, hoặc hầu như không ai, mong đợi việc xuất bản một văn bản như vậy, bản dịch sang năm thứ tiếng lại không thông qua Phủ Quốc vụ khanh như thông lệ.

Và một số người vẫn còn chưa chấp nhận việc đề cử người ký tên và tác giả của tài liệu, hồng y người Argentina Victor Manuel Fernandez, người thân cận với Đức Phanxicô, đặc biệt ngài là ngòi bút của tông huấn Amoris laetitia về gia đình. Tân bộ trưởng hiện nay của bộ Giáo lý Đức tin, và với tư cách là “người bảo vệ các giáo điều”, đã là đối tượng của một loạt chỉ trích. Một nguồn tin của Vatican than thở: “Ông làm việc một mình, trực tiếp với giáo hoàng mà không cộng tác với các cơ quan khác”. Một số người cũng chỉ trích việc xuất bản quá nhiều tài liệu kể từ khi ngài nhậm chức ngày 15 tháng 9, như nhiều quả đại bác bất ngờ phóng cùng một lúc. Một phương pháp nổi bật và tiếp tục gây nhiều bình luận ở Vatican.

Chúc phúc cho các cặp đồng tính: Vatican trả lời các chỉ trích

Bức thư Vatican này nghỉ một thời gian ngắn để đón năm mới và sẽ trở lại ngày thứ bảy 13 tháng 1 năm 2024. Kính chúc quý độc giả năm mới 2024 an bình!

Marta An Nguyễn dịch

Ghi chú của giám mục Marc Aillet về tuyên bố Fiducia supplicans