Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan biện hộ cho Đức Gioan-Phaolô II

85

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan biện hộ cho Đức Gioan-Phaolô II

cath.ch, I.Media, 2023-03-09

Có một tiến trình để “hạ uy tín” hành động của Đức Gioan-Phaolô II không?

Tổng giám mục Stanisław Gądecki, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan mời gọi nên đặt các cáo buộc chống Đức Gioan-Phaolô II vào bối cảnh lịch sử của thời đó, ngài bị buộc tội che giấu lạm dụng tình dục khi ngài là tổng giám mục giáo phận Krakow từ năm 1964 đến 1978. Trong một tuyên bố ngày 9 tháng 3 năm 2023, tổng giám mục Gądecki tố cáo những nỗ lực làm hạ uy tín của Đức Gioan-Phaolô II.

Một cuốn phim tài liệu phát trên kênh TVN tư nhân ngày 5 tháng 3 và quyển sách của nhà báo Hà Lan Ekke Overbeek xuất bản ngày 8 tháng 3 đã tạo tranh cãi về thái độ của hồng y Karol Wojtla trong trường hợp các linh mục trong giáo phận Krakow phạm tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Bộ phim nêu lên trường hợp một linh mục được thuyên chuyển đến một giáo xứ ở Áo, với thư giới thiệu của hồng y Wojtyla gởi cho hồng y Franz König ở Áo.

Thận trọng với các tài liệu của mật vụ

Theo tổng giám mục Gądecki, những nỗ lực nhằm “hạ uy tín” nhân cách và công việc của Đức Gioan-Phaolô II với lý do quan tâm sự thật và điều tốt đẹp là điều gây sốc. Ngài nghĩ những tiếng nói này đã đánh giá hồng y Wojtyla “cách thiên vị”, bỏ qua bối cảnh lịch sử chế độ cộng sản luôn tấn công và chống lại Giáo hội công giáo. Vì thế ngài nhắc lại, vào thời điểm đó, luật pháp, lương tâm xã hội và phong tục là “khác”.

Ngài nói: “Là mục tử của Giáo hội vào thời điểm châu Âu bị chia cắt giữa khối phương Tây và khối Xô Viết, có nghĩa là phải đối diện với những thách thức rất khó khăn. Vì thế phải xem lại các tài liệu của mật vụ tạo ra có là nguồn tin đáng tin cậy không.

Đức Gioan-Phaolô II là một “chuẩn mực đạo đức”, tổng giám mục nêu lên, dưới thời Đức Gioan-Phaolô II: “Giáo hội đã có một nỗ lực dứt khoát để thiết lập các cơ cấu và phát triển các thủ tục rõ ràng nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên, và trừng trị thích đáng những kẻ phạm tội tình dục.” Tổng giám mục kêu gọi đừng phá hủy công ích và di sản của Đức Gioan Phaolô II.

Quản trị một giáo phận phức tạp

Trong một phỏng vấn gần đây với hãng tin I.Media, linh mục Stanislaw Tasiemski, phó chủ tịch của Thông tấn xã công giáo Ba Lan cho biết, trong quá trình phong thánh cho Đức Gioan Phaolô II, những vấn đề này đã được xem xét, và các chuyên gia kết luận hồng y Wojtyla đã hành động theo luật thời bấy giờ.

Linh mục giải thích các tài liệu đạo diễn dùng trong bộ phim tài liệu là tài liệu của mật vụ cộng sản, và một số có thể do những kẻ gây rối cung cấp nên không có độ tin cậy. Ngài cũng nói rõ, để điều hành giáo phận của mình, hồng y Wojtyla trước hết dựa vào các cộng tác viên của ngài, trên một lãnh thổ rộng lớn, nơi không dễ dàng theo dõi đúng đắn mọi công việc liên quan đến các linh mục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: “Hồng y Karol Wojtyla đã hành động theo luật thời đó”