Chuyến đi đến Nam Sudan: một “hợp tác đại kết chưa từng có”

50

Chuyến đi đến Nam Sudan: một “hợp tác đại kết chưa từng có”

cath.ch. Maurice Page, 2022-12-02

Tổng giám mục Justin Welby giáo phận Canterbury, nước Anh sẽ cùng đi với Đức Phanxicô đến Nam Sudan | ©

Trong thời gian dừng chân tại Nam Sudan, từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 2 năm 2023, Đức Phanxicô được tổng giám mục  Justin Welby, giáo phận Canterbury và ông Iain Greenshields, người điều hành Giáo hội Niên trưởng Scotland tháp tùng. Hai đại diện của các Giáo hội mà họ đã dấn thân từ năm 2019 để thúc đẩy hòa bình ở quốc gia trẻ nhất thế giới này.

Ba nhà lãnh đạo tôn giáo sẽ gặp nhau tại thủ đô Juba ngày 4 tháng 2 để gặp gỡ những người di tản trong nước tại Hội trường Tự do. Họ sẽ cùng nhau cầu nguyện tại Lăng John Garang, nơi tưởng niệm người vĩ đại đằng sau nền độc lập của đất nước, được Liên Hợp Quốc chính thức công nhận năm 2011. Giáo chủ Giáo hội anh giáo thông báo về sự tham gia của mình, nhấn mạnh đến “mối quan hệ đối tác đại kết chưa từng có” mà chuyến thăm này đại diện cho ba trào lưu kitô giáo quan trọng nhất ở Vương quốc Anh. Ngài xem đây là bằng chứng “cho sự hiệp nhất của họ trong Chúa Kitô, Đấng là Hòa bình, sau nhiều thế kỷ bị chia rẽ trong lịch sử”.

Một hành trình được điều kiện hóa để khôi phục hòa bình

Tổng giám mục Justin Welby là người đầu tiên đề xuất chuyến đi này năm 2017. Việc tổ chức một chuyến đi như vậy sau đó đã được thảo luận giữa ba bên trong kỳ tĩnh tâm được tổ chức tại Vatican vào năm 2019, trong đó các nhà lãnh đạo chính trị của Nam Sudan đã được mời. Chuyến đi nhằm mục đích khôi phục hòa bình giữa các phe đối lập khác nhau, một nỗ lực được nhắc lại ba lần trong các thông điệp chung được gửi vào dịp lễ Giáng sinh năm 2019 và 2020, và vào dịp Lễ Phục sinh năm 2022. Về phần người đứng đầu Giáo hội Niên trưởng Scotland, ông cho rằng đây là “một đặc ân” khi có thể cùng với Giáo hoàng và tổng giám mục Canterbury tham gia “cuộc hành hương đại kết lịch sử” này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Chuyến đi châu Phi của Đức Phanxicô bị hoãn vì lý do sức khỏe

Trong lần các nhà lãnh đạo Sudan đến Vatican ngày 11 tháng 4 năm 2019, Đức Phanxicô đã khẩn thiết quỳ xuống xin họ nghĩ đến những đau khổ của người dân Sudan đã chịu trong nhiều năm vì nội chiến mà chấm dứt xung đột.