Linh mục Stéphane Joulain: “Làm thế nào kết nối lại với tín hữu đã bỏ Giáo hội vì các vụ tai tiếng lặp đi lặp lại này?”

56

Linh mục Stéphane Joulain: “Làm thế nào kết nối lại với tín hữu đã bỏ Giáo hội vì các vụ tai tiếng lặp đi lặp lại này?”

Linh mục Dòng Trắng Stéphane Joulain là tâm lý gia trị liệu, ngài chuyên các vấn đề lạm dụng trong Giáo hội, ngài lo trước tình trạng các tín hữu ra đi vì kiệt sức, vì các trường hợp lạm dụng tái diễn, ngài nêu lên sự thất bại của công lý giáo luật.

lavie.fr, Marie-Lucile Kubacki, 2022-11-02

Giám mục Michel Santier năm 2017, tại giáo phận Créteil.  CORINNE SIMON / HANS LUCAS

“Nhiều người gọi cho tôi, họ nói họ đã bỏ Giáo hội một thời gian vì những vụ bê bối khác nhau, tôi rất lo lắng. Đó là những người làm việc với những trường hợp gãy đổ, với người nghèo nhất, người bị thiệt thòi nhất,

Một số giám mục nói những người này đã ở bờ lề và chỉ bước một bước nhỏ là họ ra ngoài, điều này làm cho tôi phẫn nộ. Nó đi ngược với phúc âm về con chiên đi lạc! Nếu chúng ta chấp nhận nhìn những người này ra đi, thì nguy cơ là Giáo hội sẽ ở giữa những người công giáo tốt, tử tế, một chút bảo thủ, những người bảo vệ thể chế và đạo đức công giáo. Sự ra đi thầm lặng này là một vấn đề mục vụ.

Một số suy nghĩ về sự chi phối qua vụ giám mục Santier

Sự thất bại của công lý giáo luật

Làm thế nào để kết nối lại với người tín hữu kitô đã ra đi, họ kiệt sức vì những vụ tai tiếng lặp đi lặp lại này? Điều này đòi hỏi quyết tâm và minh bạch hơn, nhưng cũng phải có sự tương xứng công bằng hơn giữa hình phạt và tội phạm, vì đó là vấn đề của vụ tai tiếng. Trong trường hợp giám mục Santier, khi còn là linh mục, ông đã lạm dụng bí tích giải tội cho mục đích tình dục!

Vụ giám mục Santier: “Tôi không còn tin tưởng vào khả năng của thể chế giáo hội trong việc mang lại công lý cho các vấn đề hình sự”

Đây là một vụ tấn công tình dục không tiếp xúc, qua nhìn trộm, một tội bị trừng phạt hình sự theo luật pháp của nước Pháp. Làm thế nào để giải thích Rôma có một hình phạt nhẹ như vậy? Một nghiên cứu của Đức trên 30.000 giáo sĩ cho thấy, trong nhiều trường hợp, đối với những người đã bị truy tố về giáo luật, các biện pháp trừng phạt đã không được áp dụng, hoặc quá yếu trong việc nhìn nhận sự việc. Vấn đề ở đây là sự thất bại của công lý giáo luật trong việc giải quyết những trường hợp này. Tôi nghĩ nếu công lý được thực hiện trong một thời gian hợp lý và một cách tương xứng, chúng ta sẽ giảm đáng kể việc coi thường thể chế.

Sự cần thiết của minh bạch

Đối với cảm giác bất công nêu lên ở trên, thêm vào đó là việc che giấu. Khi một linh mục không còn giữ công việc mục vụ thì phải công bố trên công báo giáo phận. Chúng ta nên hệ thống hóa việc công bố các quyết định của tòa án để minh bạch, tránh trường hợp một giám mục gởi người có vấn đề đi truyền giáo ở nước ngoài, như đã xảy ra ở Trung Phi và một nơi khác. Điều tương tự cũng áp dụng cho các linh mục phạm tội lạm dụng. Nếu những người thực hiện những tội ác này không mất nhân phẩm và tôn trọng, họ sẽ mất quyền giữ bí mật về cách xử trị họ, và phải cho tín hữu biết trong tinh thần tôn trọng bí mật tên của các nạn nhân.

Vụ giám mục Michel Santier đặt ra vấn đề về tính minh bạch trong Giáo hội

Trong trường hợp của giám mục Santier, cuối cùng, điều gây sốc là ông đã nhận chức giám mục. Chúng tôi không đòi hỏi những người kế vị các thánh tông đồ phải là siêu nhân, nhưng điều tối thiểu là xét mình để biết mình có làm cản trở việc loan báo Tin Mừng không. Nếu không xét mình, toàn dân Chúa sẽ đau khổ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Sau vụ giám mục Santier, các giám mục bị áp lực ở Lộ Đức