Đền thờ Thánh Phêrô sẽ có lối vào riêng cho tín hữu

201

Đền thờ Thánh Phêrô sẽ có lối vào riêng cho tín hữu

Mỗi ngày có thể có đến 50.000 người đến Đền thờ Thánh Phêrô | © Pixabay

cath.ch, Bernard Hallet, 2022-10-02

Đền thờ Thánh Phêrô là một trong những di tích nổi tiếng nhất trên thế giới. Nhưng quá nhiều khách du lịch nên đã làm cho bầu khí thiêng liêng của nơi này thành bảo tàng viện, hồng y Mauro Gambetti, quản nhiệm đền thờ Thánh Phêrô lấy làm tiếc. Ngài cho biết sẽ làm một lối đi riêng cho tín hữu muốn đến đây cầu nguyện.

Trong một phỏng vấn với nhật báo Ý Avvenire, hồng y cho biết phải làm cho Đền thờ Thánh Phêrô thành nơi thiêng liêng. Có vào khoảng 50.000 người đến đây mỗi ngày, thường các chuyến thăm này có hướng dẫn viên.

Dự trù có một lối đi riêng

Vì số lượng đông du khách đến thăm nên Đền thờ Thánh Phêrô gần như một viện bảo tàng, tạo khó khăn cho tín hữu muốn đến đây cầu nguyện hoặc tham dự các buổi phụng vụ, họ phải sắp hàng lâu trước đền thờ.

Một lối đi dễ dàng, tách biệt với khách du lịch hiện đang được nghiên cứu để thực hiện. Ngoài ra, cần có thêm nhiều buổi lễ hơn ở Đền thờ, những buổi cầu nguyện buổi trưa, thêm các dịch vụ tôn giáo và chăm sóc mục vụ thích hợp. Hồng y giải thích những việc này sẽ làm cho Đền thờ thành nơi thiêng liêng hơn.

Video về cuộc đời của Thánh Phêrô

Ngoài ra nhằm mục đích để nhiều người biết đến đặc sủng của Thánh Phêrô và các giáo hoàng kế nhiệm ngài nên có các buổi chiếu video về cuộc đời Thánh Phêrô. Video có đề tài “Theo Ta” được chiếu trong hai tuần kể từ ngày 2 tháng 10, mỗi buổi tối sẽ có chiếu một đoạn phim về cuộc đời của Thánh Phêrô ở mặt tiền Đền thờ Thánh Phêrô.

Video 8 phút và mỗi 15 phút phát một lần, là một phần của hành trình ‘nghệ thuật và đức tin’ do Đền thờ Vatican khởi xướng, được hồng y Mauro Gambetti cổ động, hồng y là tổng giám đốc Đền thờ Thánh Phêrô, và là tổng đại diện của giáo hoàng của Thành phố Vatican.

Người xem sẽ nghe những sự kiện chính trong cuộc đời Thánh Phêrô, từ khi được Chúa gọi đến khi ngài tử đạo tại Rôma,  được kể lại ở ngôi thứ nhất bằng tiếng Ý.

Hồng y Gambetti giải thích: “Đoạn phim chiếu sáng vương cung thánh đường, và bên cạnh là chính vương cung thánh đường chiếu sáng Thánh Phêrô và cuộc đời của ngài. Sự đan xen này làm rõ khuôn mặt của Giáo hội. Nhưng quan trọng là khám phá nơi Thánh Phêrô, trong vai trò là môn đệ của Chúa Giêsu, và sau đó đặc sủng của ngài được truyền cho các vị kế nhiệm.”

Hồng y Gambetti được bổ nhiệm làm tổng giám mục Đền thờ Thánh Phêrô ngày 20 tháng 2 năm 2021. Ngài cũng lo việc sửa sang đền thờ. Nhiệm vụ đặc biệt của ngài là hài hòa giữa phụng vụ và du lịch của Đền thờ Thánh Phêrô, nơi biểu tượng cao cả cho Giáo hội công giáo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch