ilmessnticro.it, Franca Giansoldati, 2022-09-29
Bầu khí ngày càng nóng và những tranh cãi qua về giữa giáo triều và các giám mục tiến bộ của Đức càng gay go. Từ hai năm nay các giám mục tiến bộ Đức dấn thân trên con đường cải cách mang tính cách mạng, họ bắt đầu với những yêu cầu chức tư tế cho phụ nữ và xóa bỏ chế độ độc thân của các linh mục. Dấu hiệu cuối cùng của một quá trình tiến bộ cực đoan hóa cho thấy trong câu hỏi và câu trả lời giữa hồng y Kurt Koch và tổng giám mục Georg Bätzing. Hồng y Kurt Koch là người đứng đầu cơ quan đối thoại đại kết ở Vatican, tổng giám mục Georg Bätzing là chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, giám mục đã bị xúc phạm về những lời của hồng y và ngài đe dọa sẽ gởi khiếu nại chính thức lên Đức Phanxicô.
Tổng giám mục Bätzing yêu cầu hồng y Koch chính thức xin lỗi sau khi hồng y xác định các cải cách của Đức, được thực hiện theo cách dân chủ và mở rộng đến cơ sở công giáo là sản phẩm của tầm nhìn Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia. Vào cuối cuộc họp toàn thể mùa thu của Hội đồng Giám mục ở Fulda, ngài đòi hỏi có một sửa chữa chính thức.
Theo lý luận của hồng y Koch, ngài nhìn thấy ở đây có những tương đồng với các cuộc tranh luận diễn ra trong thời kỳ Đức Quốc xã, đây là lý luận để ngài đập vào các giám mục tiến bộ Đức.
Hồng y Koch nói với tuần báo Die Tagespost công giáo Đức: “Tôi khó chịu khi các nguồn mới được chấp nhận cùng với Kinh thánh và truyền thống như là các nguồn của mạc khải; và tôi sợ điều này đang xảy ra. Hiện tượng này đã tồn tại trong chế độ độc tài Xã hội Chủ nghĩa Quốc gia, khi những người tự cho là ‘tín hữu Đức’ nhìn thấy Mặc khải mới của Chúa trong máu và đất và trong sự trỗi dậy của Hitler”.
Hãng thông tấn KNA giải thích, các tín hữu kitô giáo ngày xưa là một phong trào của đạo Tin lành Đức muốn gắn Giáo hội Tin lành với hệ tư tưởng của Đức Quốc xã trong giai đoạn từ năm 1932 đến năm 1945.
Hồng y Koch nói: “Mối nguy lớn nhất hiện nay là sự thật và tự do không còn đi chung với nhau mà bị chia rẽ. Ngày nay trong thần học Đức có một khuynh hướng mạnh mẽ, đó là tự do bắt đầu có một giá trị cao nhất của con người và từ đó phán xét những gì vẫn có thể được xem là chân lý của đức tin và những gì phải bị vứt bỏ”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Vấn đề của Con đường thượng hội đồng Đức