Khi linh mục Bergoglio đi học ở Rothenburg, nước Đức

99

Khi linh mục Bergoglio đi học ở Rothenburg, nước Đức

cath.ch, Bernard Litzler, 2022-09-12

cath.ch, Bernard Litzler, 2022-09-12

Thành phố xinh đẹp Rothenburg thời Trung cổ đã đón linh mục  Jorge Bergoglio năm 1986

Thị trấn thời trung cổ Rothenburg ob der Tauber, ở miền bắc Bavaria, đã tiếp đón linh mục Jorge Bergoglio, giáo hoàng Phanxicô tương lai mùa hè năm 1986. Kỳ đi mùa hè kín đáo kéo dài 3 tháng là thời gian ngài học tiếng Đức, giờ đây bước chân của ngài đã được ghi dấu trong thành phố.

Các tấm biển này rất ít, nhưng có thể nhìn thấy rõ ràng. Đặc biệt là gần Trường Montessori của Rothenburg ob der Tauber, một thành phố thời trung cổ xinh đẹp ở tây bắc Bavaria. Chính tại tòa nhà cũ trước đây là Viện Goethe là nơi giáo hoàng tương lai đã học tiếng Đức.

Gia đình Pester đã cho sinh viên Dòng Tên ở nhà của họ ở đường của Những người Do thái (Rue des Juifs 27) | © Bernard Litzler

Xa hơn nữa, tại số 27 Rue des Juifs (Judengasse), một tấm biển đánh dấu nơi lưu trú của tu sĩ Dòng Tên người Argentina.

Ông Robert Neher, phụ trách truyền thông của thành phố giải thích: “Cha Bergoglio ở tại gia đình Pester, họ thường xuyên đón nhận các sinh viên ở Viện Goethe. Ngài đã ở đây ba tháng vào mùa hè năm 1986.”

 

Bưu thiếp

 

Vì thế từ vài năm nay, thành phố Rothenburg quyết định đánh dấu giai đoạn học sinh ngữ này của giáo hoàng. Khách du lịch các nước Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Mỹ đặc biệt đánh giá cao các chi tiết liên quan đến ba tháng hè ở Đức này của giáo hoàng. Ông Neher nói: “Đó là một trong những điều gây tò mò của thành phố. Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng giáo hoàng đương nhiệm đã đi qua đây.”

Để cám ơn gia đình chủ nhà, giáo hoàng đã gửi một bưu thiếp bằng tiếng Đức. Bưu thiếp này được sao chép trên một trong những tấm biển ở đường Rue des Juifs.

Bóng đá

Những người viết tiểu sử của linh mục Jorge Bergoglio, người rất mê bóng đá, kể lại ngài đã sống ở đây trong trận chung kết Vô địch bóng đá thế giới giữa Đức và Argentina ngày 29 tháng 6 năm 1986. Khi đội Argentina chiến, linh mục Bergoglio cảm thấy khó chịu trước chủ nhà Đức của mình.

 Bản sao bưu thiếp linh mục Bergoglio gởi cho gia đình Pester | © Bernard Litzler

Thêm nữa, Rothenburg là thành phố có đa số người dân theo đạo tin lành, điều này rất hiếm ở Bavaria. Rất nhiều khách du lịch đến đây, nhưng họ quan tâm đến vẻ đẹp của thành phố hơn là dấu tích của giáo hoàng ở đây. Nhưng câu chuyện về một người Argentina vô danh và kín đáo năm 1986 bây giờ đã trở thành một phần câu chuyện của thành phố.

Marta An Nguyễn dịch