Sức khỏe, an ninh… Chúng ta biết gì về việc hoãn chuyến tông du Phi châu của Đức Phanxicô?

119
Sức khỏe, an ninh… Chúng ta biết gì về việc hoãn chuyến tông du Phi châu của Đức Phanxicô?
Đức Phanxicô trong một buổi tiếp kiến – Antoine Mekary | ALETEIA
fr.aleteia.org, I.Media, 2022-06-10
Ngày thứ sáu 10 tháng 6, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh loan báo hoãn chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan dự kiến từ ngày 2 đến 7 tháng 7 năm 2022 vì lý do sức khỏe.
Đức Phanxicô đã quyết định hoãn chuyến đi đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan vì bị đau đầu gối. Theo một số nguồn tin, những vấn đề liên quan đến an ninh của chuyến đi cũng có thể làm chuyến đi bị hoãn.
Chỉ ba tuần trước khi lên đường, Đức Phanxicô đã phải tuân theo lời khuyên của bác sĩ để không bị “ảnh hưởng đến kết quả trị liệu đầu gối đang được chữa trị”, bản tin của Văn phòng Báo chí giải thích. Trong những tuần gần đây, Đức Phanxicô buộc phải hủy một số chuyến đi và phải dùng xe lăn hoặc hoặc chống gậy. Đầu tháng 5, ngài trả lời trên báo Corriere della Sera, ngài bị đau dây chằng đầu gối và phải chích chất nhờn vào đầu gối để giảm đau.
Chuyến đi có thể thực hiện với xe lăn
Vì lý do sức khỏe, ngài đã hủy chuyến đi Liban dự trù giữa tháng 6 nhưng ngài vẫn duy trì chuyến đi Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan đầu tháng 7. Thậm chí chương trình chuyến đi đã được công bố ngày 28 tháng 5, cho thấy ngài sẵn sàng đi hai nước Phi châu này. Tại Vatican, người ta giải thích giáo hoàng có thể thực hiện chuyến đi này trên xe lăn, một số người nhắc lại những chuyến đi cuối cùng của Đức Gioan Phaolô II khi sức khỏe đã rất suy yếu, ngài cũng đã có thể ra nước ngoài.
Theo một nguồn tin Vatican, quyết định hoãn chuyến đi chỉ mới được đưa ra vài giờ gần đây. Không nghi ngờ gì, kết quả các bác sĩ mong đợi trong việc chữa trị đã không như mong muốn và chuyến đi mệt mỏi này sẽ làm cho việc hồi phục thành khó khăn.
Có một điều chắc chắn, nhưng không một nguồn tin chính thức nào đưa ra, rằng có tin đồn ngài bị ung thư – kể từ sau cuộc phẫu thuật đại tràng nặng tháng tháng 7 năm 2021, một số người đưa ra giả thuyết này nhưng không thể khẳng định chắc chắn.
Nguy cơ của một cuộc tấn công nhắm vào giáo hoàng ở Goma
Theo các nguồn tin của hãng tin I.Media, yếu tố an ninh cũng là một yếu tố quyết định để giáo hoàng có quyết định ngoại lệ này. Đức Phanxicô chuẩn bị đặt chân đến hai quốc gia bị tác động nặng vì tình trạng bất ổn. Ngày thứ hai 4 tháng 7, ngài dự định sẽ đến Goma, thành phố phía đông nước Congo, nơi tình hình an ninh trong những tuần gần đây đã rất nguy hiểm.
Trong khu vực này, các lực lượng chính phủ phải đương đầu với quân nổi loạn M23, những kẻ đang cố gắng áp đặt các biện pháp tàn sát và thanh trừng trong bối cảnh đấu tranh sắc tộc. Các cuộc tấn công bạo lực đã diễn ra trong những ngày gần đây ở khu vực Bắc Kivu này.
Các mối đe dọa của các cuộc tấn công nhắm trực tiếp vào Đức Phanxicô và đe dọa khủng bố trong các cuộc tụ họp chung quanh ngài trong thánh lễ – chắc chắn đã được cân nhắc.
Theo một nhà ngoại giao quen thuộc với vấn đề này, ba yếu tố đã được Tòa Thánh cân nhắc khi hoãn chuyến tông du này: “Ngoài vấn đề sức khỏe của ngài, tình hình an ninh ở miền đông Congo rất nguy hiểm, có một đe dọa tấn công trực tiếp vào Đức Phanxicô và các buổi tụ họp chung quanh ngài như trong thánh lễ – chắc chắn đã được cân nhắc.” Nguồn tin cho rằng chuyến đi đến Goma có thể gây tác hại nghiêm trọng nhiều phía nên phải quyết định hoãn cả chuyến tông du.
Tại Vatican, vấn đề an ninh tông du chưa bao giờ được đặt ra để giải thích cho việc hoãn lại. Chúng ta còn nhớ năm 2015, Đức Phanxicô đã đến Cộng hòa Trung Phi bất
chấp những lời cảnh báo của các nước như nước Pháp.
Còn về chuyến đi Canada của Đức Phanxicô dự trù từ ngày 24 đến 30 tháng Bảy, có diễn ra hay không, giả thuyết về việc hoãn chuyến đi này vì lý do an ninh cũng có thể được tính đến. Đây không phải là lần đầu tiên: Đức Gioan-Phaolô II đã phải hủy chuyến đi Sarajevo vào phút cuối năm 1994 cũng vì lý do an ninh. Sáu năm sau, Đức Gioan-Phaolô II cũng phải bỏ chuyến đi Iraq, khi đó dưới thời Saddam Hussein.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Chuyến đi châu Phi của Đức Phanxicô bị hoãn vì lý do sức khỏe