Vatican chuẩn bị cho khả năng có nữ cận vệ Thụy Sĩ

180

Vatican chuẩn bị cho khả năng có nữ cận vệ Thụy Sĩ

reuters.com, Philip Pullella, 2022-05-04

Cận vệ Thụy Sĩ trong một lần diễn hành tại Vatican ngày 4 tháng 6 năm 2018. REUTERS / Tony Gentile

Doanh trại mới của các cận vệ Thụy Sĩ sẽ được xây cất và thiết kế để có thể đón nhận các nữ cận vệ nếu Đức Phanxicô hoặc các vị kế nhiệm ngài cho phép phụ nữ vào đội cận vệ ưu tú và mặc y phục đẹp đẽ này.

Các nhà cầm quyền Thụy Sĩ đang huy động số tiền ước tính 45 triệu quan Thụy Sĩ (46 triệu đô la) để thay thế doanh trại cổ 150 năm tuổi hiện, họ đã ký một thoải hiệp với Phủ Quốc vụ khanh.

Sau khi ký kết, ông Riccardo Boscardin, giám đốc điều hành quỹ xây dựng cho biết “dự án gồm các phòng cá nhân có phòng tắm riêng.” Ông nói: “Có hai lý do. Một là vì Covid đã tác động khi dự án bắt đầu, hai là khả năng bao gồm phụ nữ vào đội cận vệ. Nhưng quyết định này không phải của chúng tôi nhưng của Vatican và giáo hoàng.”

Đội cận vệ có nhiệm vụ chính là bảo vệ giáo hoàng, chỉ dành riêng cho nam giới kể từ khi thành lập năm 1506. Những người này đều là công dân Thụy Sĩ.

Đức Phanxicô năm nay 85 tuổi, đã bổ nhiệm phụ nữ vào một số chức vụ và vị trí quản lý cấp cao trong chính quyền Vatican và vào tháng 3, ngài đã ban hành một hiến chế mới mang tính bước ngoặt, cho phép bất kỳ người công giáo đã rửa tội nào, kể cả phụ nữ, đứng đầu hầu hết các bộ phận của Vatican.

Ông Boscardin nói với hãng tin Reuters, Quỹ của Đội Cận vệ Thụy Sĩ hỗ trợ Đội về mặt tài chính, đã quyên góp được khoảng 37 triệu quan Thụy Sĩ và cần huy động thêm khoảng 7,5 triệu quan.

Ông cho biết công việc sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm 2026 để các cận vệ không phải dọn nhà trong Năm Thánh 2025, khi hàng triệu người hành hương dự kiến sẽ về Vatican.

Do các hạn chế xây dựng liên quan đến các tòa nhà lịch sử, mặt tiền của doanh trại đối diện với Rôma, bao quanh thành phố Vatican sẽ được giữ lại hoặc được xây dựng lại y như bây giờ.

Ông Boscardin cho biết việc xây dựng một tòa nhà hoàn toàn mới, theo đúng tinh thần tôn trọng môi trường và tiết kiệm năng lượng, dù bên ngoài giống với tòa nhà cũ sẽ tốn ít chi phí hơn nhiều so với việc sửa lại toàn bộ tòa nhà cũ hiện nay.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch