Thượng phụ Kyrill tố cáo việc chống lại Matxcơva là “thế lực của cái ác”

490

Thượng phụ Kyrill tố cáo việc chống lại Matxcơva là “thế lực của cái ác”

Thượng phụ Kyrill I, người đứng đầu Giáo hội chính thống Nga | © Tòa Thượng phụ Matxcova

cath.ch, Jacques Berset, 2022-02-28

Ngày chúa nhật 27 tháng 2 bước qua ngày thứ tư Nga xâm lăng Ukraine, thượng phụ Kyrill, người đứng đầu Giáo hội chính thống Nga đã gọi những người chống lại sự thống nhất Giáo hội chính thống láng giềng là “thế lực của cái ác”.

Trong bài giảng ngày chúa nhật tại nhà thờ Chúa Cứu Thế ở Mátxcơva, thượng phụ nói: “Cầu xin Chúa bảo vệ khỏi chiến tranh huynh đệ tương tàn của các dân tộc thuộc cùng một không gian, không gian của Giáo hội chính thống Nga. Chúng ta đừng để các thế lực thù địch và đen tối bên ngoài có cơ hội chế nhạo chúng ta, chúng ta hãy làm mọi cách để giữ gìn hòa bình giữa các dân tộc, đồng thời bảo vệ Tổ quốc lịch sử chung của chúng ta khỏi bất kỳ hành động bên ngoài nào có khả năng phá hủy sự đoàn kết này”.

Ý tưởng về “không gian Nga” cần được bảo vệ

Ý tưởng về “không gian Nga” của thượng phụ Mátxcơva đưa ra dựa trên học thuyết “Thế giới Nga” (Russkiy mir), theo đó Nga và Ukraine bắt nguồn từ “từ một giếng rửa tội” và được thống nhất bởi cùng một nền văn hóa tôn giáo không cho phép họ tách rời nhau. Đó là ý tưởng về một không gian văn hóa xã hội và siêu quốc gia của những người theo chủ nghĩa siêu quốc gia Nga, không gian Nga không chỉ bao gồm Belarus và Ukraine, mà còn phải mở rộng đến các lãnh thổ khác của Âu-Á, nơi có sự hiện diện của chính thống giáo, văn hóa và ngôn ngữ Nga. Theo quan điểm của cả Tòa thượng phụ và Điện Kremlin thì văn hóa này phải được định nghĩa nằm ngoài văn minh phương Tây, bị cho là văn hóa “suy đồi”. Thượng phụ Kyrill tuyên bố: “Hôm nay chúng ta cũng cần sự đoàn kết, thống nhất với anh chị em chúng ta ở Ukraine. Chúng ta biết hoàn cảnh khó khăn mà Giáo hội chính thống Ukraine của Tòa thượng phụ Mátxcơva đang gặp phải.”

“Một dòng khủng khiếp, nhuộm đỏ bởi máu của anh em chúng ta”

“Xin Chúa phù hộ chúng ta, đừng để cho tình hình chính trị hiện tại ở Ukraine, một quốc gia anh em gần gũi với chúng ta bị các thế lực xấu xa, vốn luôn chiến đấu với sự thống nhất của Thế giới Nga, Russkiy mir và của Giáo hội Nga chiếm ưu thế. Xin Chúa đừng để giữa Nga và Ukraine kéo dài một ranh giới khủng khiếp, nhuộm đỏ bởi máu anh em chúng ta. Chúng ta phải cầu nguyện cho sự trở lại hòa bình, cho việc thiết lập lại các mối quan hệ huynh đệ giữa các dân tộc chúng ta. Giáo hội chính thống chúng ta, được Trưởng giáo chủ Onuphre, đại diện Giáo hội chính thống ở Ukraine, bảo trợ cho tình huynh đệ này. Hôm nay chúng ta cầu nguyện cho họ  để Chúa ban sức mạnh và sự khôn ngoan để họ chống lại những cuộc tấn công của kẻ ác, đồng thời, để trung thành phục vụ người dân của họ, đặc biệt phục vụ hòa bình bằng mọi phương tiện.”

Giáo hội chính thống Ukraine xa cách với Giáo hội chính thống Mátxcơva

Về phần mình, Trưởng giáo chủ Onuphry của Giáo hội chính thống Ukraine nhưng phụ thuộc vào Tòa thượng phụ Mátxcơva, kêu gọi cầu nguyện ăn năn “cho Ukraine, cho quân đội và nhân dân chúng ta, xin họ quên đi thù hằn và sự không hiểu nhau để hiệp nhất trong tình yêu của Thiên Chúa và của đất nước chúng ta”.

Vô cùng lấy làm tiếc về việc Nga đã bắt đầu các hành động quân sự chống lại Ukraine, thượng phụ bày tỏ sự ủng hộ “quân đội đã bảo vệ đất đai cũng như người dân Ukraine. Xin Chúa chúc lành và gìn giữ họ! Bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn của Ukraine, chúng tôi ngỏ lời với Tổng thống Nga, yêu cầu ông chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Các dân tộc Ukraine và Nga bắt nguồn từ một giếng rửa tội và cuộc chiến giữa các dân tộc này là lặp lại tội lỗi của Ca-in, kẻ vì ghen tuông đã giết chết em mình. Một cuộc chiến tranh như vậy không thể biện minh trước mặt Chúa cũng như trước loài người.”

Tất cả các nhà thờ và tu viện của Giáo hội chính thống Ukraine đều tổ chức các buổi cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, các giáo sĩ của các giáo phận kêu gọi tín hữu thêm lời cầu nguyện “vì hòa bình và sự hiểu biết lẫn nhau, cho sức khỏe, sức mạnh của binh lính, cho bác sĩ, cho tất cả những người bảo vệ tổ quốc và cho mỗi chúng ta”.

Tin tức được Cục Thông tin và Chỉ dẫn của Giáo hội chính thống Ukraine cung cấp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Vatican “sẵn sàng giúp đỡ” cuộc đối thoại giữa Kiev và Mátxcơva

Quân lính Nga đã giết linh mục tuyên úy Kozachyn ở vùng Kiev