Thủ tướng Modi mời Đức Phanxicô đến thăm Ấn Độ

132

Thủ tướng Modi mời Đức Phanxicô đến thăm Ấn Độ

americamagazine.org, Gerard O’Connell, 2021-10-30

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến ngày thứ bảy 30 tháng 10 năm 2021. Ông Modi đang ở Rôma để dự hội nghị thượng đỉnh C20. (Vatican Media qua AP)

Thủ tướng Modi cho biết ông đã có “cuộc gặp rất nồng ấm với Đức Phanxicô” sáng hôm nay và đã “có dịp thảo luận nhiều vấn đề với ngài và mời ngài đến thăm Ấn Độ.”

Nhà lãnh đạo Ấn Độ đã thông báo lời mời của ông trên trang Twitter cùng với bốn bức hình ngay sau cuộc tiếp kiến, nhưng ông không nói thêm về những gì họ đã thảo luận. Một nguồn tin Vatican xin ẩn danh vì không được phép phát biểu, nói với trang America, các quan chức Vatican “ngạc nhiên vui mừng” trước lời mời, vì họ không nhận một thông báo trước nào từ chính quyền hay Giáo hội công giáo Ấn, rằng thủ tướng Modi sẽ mời Đức Phanxicô đến thăm đất nước.

Đức Phanxicô sẽ là giáo hoàng thứ ba thăm Ấn độ. Đức Phaolô IV đã đến Mumbai năm 1964 để dự Đại hội Thánh Thể Quốc tế, Đức Gioan-Phaolô II đi hai lần, một lần tháng 2 năm 1986 và một lần tháng 11 năm 1999 để giới thiệu Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng “Giáo hội ở Châu Á” của ngài.

Các quan chức Vatican “ngạc nhiên vui mừng” trước lời mời, vì họ không nhận một thông báo trước nào từ chính quyền hay Giáo hội công giáo Ấn rằng thủ tướng Modi sẽ mời Đức Phanxicô đến thăm đất nước.

Vì Đức Phanxicô, Giáo hội công giáo và các tín hữu kitô ở Ấn độ xem chuyến tông du này rất quan trọng, nên có thể sẽ được Vatican ưu tiên lên lịch; theo nguồn tin của trang America thì có thể sẽ vào nửa cuối năm sau.

Buổi tiếp kiến riêng ở thư viện tầng hai Dinh Tông Tòa giữa nhà lãnh đạo công giáo của hơn 1,3 tỷ người công giáo trên toàn cầu và thủ tướng Modi, người điều hành nền dân chủ lớn nhất thế giới với gần 1,4 tỷ người, hai người đã ngồi nói chuyện trong 55 phút.

Cuộc gặp được cho là dài theo tiêu chuẩn của Vatican. Vatican đưa ra lời tuyên bố rất ngắn, gần như không tiết lộ gì về nội dung buổi gặp, ngoại trừ việc Vatican công nhận mối quan hệ tốt đẹp đang có giữa Ấn độ và Tòa thánh. Tòa thánh và Ấn độ thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1948, ngay sau khi nước này giành được độc lập.

Có khả năng hai nhà lãnh đạo thảo luận về Covid-19 và hậu quả đại dịch, Ấn độ có khoảng 456.000 người chết vì Covid và Covid-19 cũng đã làm hại đến nỗ lực của Ấn độ trong việc chống đói nghèo (đã ở mức 28% trước đại dịch), một vấn đề được cả giáo hoàng và thủ tướng đặc biệt quan tâm.

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cũng là mối quan tâm của hai người, đây là vấn đề nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rôma mà ông Modi sẽ tham dự.

Tín hữu kitô chiếm khoảng 2,3% dân số Ấn độ (hơn 28 triệu người, trong đó có 20 triệu người công giáo), nhưng Giáo hội công giáo đóng vai trò xã hội quan trọng ở Ấn – đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Một vấn đề gây tranh cãi giữa tín hữu kitô và đảng Bharatiya Janata của ông Modi, đó là việc truyền giáo ở Ấn độ, điều mà những người theo trào lưu chính thống của Ấn giáo và một số chính trị gia trong Đảng đã  cáo buộc Giáo hội và người công giáo trong quá khứ. Đức Phanxicô tuyên bố Giáo hội không có ý định truyền giáo ở Ấn độ.

Ông Modi tặng giáo hoàng một chân đèn bằng bạc và một bản sao của cuốn The Climate Climb. Đức Phanxicô tặng ông Modi tấm bảng bằng đồng có dòng chữ “sa mạc sẽ trở thành một khu vườn” và các bản sao của các bài viết của ngài.

Vấn đề bạo lực chống lại các nhóm thiểu số ở Ấn (đặc biệt là người hồi giáo và kitô giáo nhưng cả các tôn giáo khác) là một trong những mối quan tâm khẩn cấp của Vatican, và vì thế ông Modi đã lên lịch gặp các cố vấn hàng đầu của Đức Phanxicô, hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, ngoại trưởng, và Tổng giám mục Paul Gallagher, Bộ trưởng Ngoại giao, cho rằng đó là chủ đề chính trong chuyến thăm của ông. Nhưng cuộc gặp bị cắt ngắn vì ông Modi phải đi họp hội nghị của các nhà lãnh đạo G20 lúc 10 giờ sáng.

Ông Modi, 71 tuổi, là thủ tướng thứ 14 của Ấn độ nhưng chỉ là người thứ năm đến thăm Vatican và gặp giáo hoàng kể từ khi ông Jawaharlal Nehru đến lần đầu tiên tháng 7 năm 1955. Bà Indira Gandhi cũng đi trong chuyến này và đã gặp Đức Gioan-Phaolô II năm 1981 khi bà là thủ tướng. Thủ tướng Inter Kumal Gujral đã gặp Đức Gioan-Phaolô II năm 1997, và thủ tướng Atal Bihari Vajpayee cũng gặp ngài năm 2000. Vì không có thủ tướng Ấn độ nào đến thăm giáo hoàng trong vòng 21 năm qua nên chuyến đi hôm nay được Đức Phanxicô đặc biệt chào đón. Ngài đã công khai bày tỏ mong muốn đến thăm đất nước và các hồng y Ấn độ – thay mặt cho hội đồng giám mục – đã nhiều lần đề nghị thủ tướng Modi mời Đức Phanxicô, tuy ông nói ông rất vui để mời, nhưng ông chưa bao giờ chính thức mời cho đến sáng nay.

Sau buổi tiếp kiến, thủ tướng Modi đã giới thiệu phái đoàn của ông, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, S. J. Jaishanakar, Cố vấn An ninh Quốc gia, Ajit Doval và Đại sứ Ấn Độ tại Tòa thánh, Jaideep Mazumdar.

Ông Modi tặng giáo hoàng một chân đèn bằng bạc và một bản sao của cuốn The Climate Climb. Đức Phanxicô tặng ông Modi tấm bảng bằng đồng có dòng chữ “sa mạc sẽ trở thành một khu vườn” và các bản sao của các bài viết của ngài như Thông điệp Tất cả anh em.

Cuối buổi tiếp kiến, Đức Phanxicô tiễn thủ tướng  Modi ra cửa, ngài nói: “Tôi rất vui, rất hạnh phúc. Xin ông cầu nguyện cho tôi!” Ông Modi trả lời, “Tôi hy vọng được gặp ngài ở Ấn độ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô gặp thủ tướng Ấn độ Narendra Modi: dấu hiệu cho người thiểu số?

 Hình ảnh buổi tiếp kiến của Đức Phanxicô với thủ tướng Modi