Vatican sắp có xe giáo hoàng điện và ‘chay’

195

Vatican sắp có xe giáo hoàng điện và ‘chay’

cath.ch, Ban biên tập, 2021-05-24

Cuối tuần vừa qua, các hãng tin Ý đưa tin, Vatican mở rộng đội xe của mình với chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện được công ty Fisker có trụ sở tại California chế tạo ở Graz, nước Áo. Bên trong chiếc xe sẽ được làm bằng vật liệu tái chế.

Trần xe sẽ được thiết kế bằng hệ thống pin mặt trời. Ông Henrik Fisker, giám đốc điều hành công ty gần đây đã được giáo hoàng mời đến để trình bày mẫu xe. Công ty cho biết sẽ giao xe sang năm.

Chiếc xe sẽ dựa trên mẫu e-SUV “Ocean” (Đại dương) đang được sản xuất tại Graz, Áo. Công ty Fisker Inc. cho biết chiếc xe giáo hoàng hoàn toàn bằng điện sẽ được giao cho Tòa Thánh vào cuối năm 2022.

Xanh và thuần ‘chay’

Chiếc xe được chế tạo bằng các vật liệu bền và trị giá dưới 40 000 âu kim. Chiếc xe điện với nhãn “xanh” và được gọi là “chay”: nệm xe không dùng da động vật, nhưng dùng nhựa tái chế từ các đại dương, vì thế có tên là “Ocean.” Phạm vi hoạt động của xe chỉ khoảng 500 cây số.

Mùa thu năm 2020, các giám mục Nhật Bản đã tặng cho ngài chiếc xe giáo hoàng chạy bằng hydro. Nhưng gần như chiếc Toyota Mirai từ đó đến nay chưa được sử dụng, cũng do các hạn chế của đại dịch Covid.

Ngoài ra, việc đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho chiếc xe chạy bằng hydro trong các chuyến đi của giáo hoàng là một chuyện khó.

Trong khi chờ đợi xe điện, năm 2020, các giám mục Nhật Bản tặng Đức Phanxicô chiếc xe chạy bằng hydro Toyota Mirai

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch