Chặng đàng Thánh giá ở Vatican: “Trẻ con chúng con cũng có…”

370

Chặng đàng Thánh giá ở Vatican: “Trẻ con chúng con cũng có…”

Các bức vẽ của trẻ em cho Chặng đàng Thánh giá ở Vatican

Toàn văn Chặng đàng Thánh giá. Mỗi chặng đàng bắt đầu bằng lời suy niệm, lời cầu nguyện của các em và lời cầu nguyện chung.

fr.zenit.org, Anne Kurian-Montabone, 2021-03-31

“Chúa Giêsu thân mến của chúng con, Chúa biết trẻ con chúng con, chúng con cũng có các thập giá cũng không nhẹ hơn, không nặng hơn người lớn, nhưng đó thực sự là các thánh giá chúng con cảm thấy nặng, ngay cả ban đêm. Và chỉ Chúa mới biết điều này và xem chúng là nghiêm túc. Chỉ một mình Chúa.” Đó là lời giới thiệu của tập sách nhỏ Chặng đàng Thánh giá, với một danh sách những chuyện sỉ nhục lớn nhỏ đôi khi tạo chấn thương cho các em bé, dù người lớn có thể xem đây là chuyện vô hại: sợ bóng tối, xấu hổ vì đái dầm, bị chứng khó đọc, bị các bạn ở trường chế giễu, sự khó hiểu khi đối diện với cha mẹ gây nhau, thất vọng vì không có được đồ đạc như các bạn của những gia đình khá giả có, hoặc gánh nặng của những bí mật không nói ra được.”

Đó là lời cầu nguyện của các em nhỏ đã viết bài suy niệm Chặng đàng Thánh giá và Đức Phanxicô sẽ chủ trì ngày Thứ Sáu Tuần Thánh ở Quảng trường Thánh Phêrô lúc 9 giờ tối.

Năm nay, bài suy niệm được giao cho các em hướng đạo sinh ở Umbria (miền trung nước Ý) và các em của một giáo xứ Rôma. Hình ảnh đi kèm với bài suy niệm do các trẻ em và thanh niên sống trong các trung tâm tiếp nhận ở thủ đô nước Ý vẽ nói lên hình ảnh của người mẹ, người cha, tiếp nhận các bạn chưa biết ngoại ngữ, tặng búp bê cho các em bé ở Kosovo, kể cả ly nước cam tình bạn, để làm cho thất bại thành “dễ chịu” hơn.

“Lạy Chúa Giê-su nhân lành, chúng con là những đứa trẻ con, cũng chơi, cũng té, cũng làm mình bị thương nặng, và chúng con nhiều khi làm bài tập cũng không được suôn sẻ cho lắm; chúng con có cha mẹ và nhiều khi chúng con cũng không muốn nghe lời, khi cha mẹ nhắc làm bài tập, nhắc đổ rác, dọn dẹp nhà cửa, dọn giường, dọn phòng…. Xin Chúa giúp chúng con được tốt hơn: trở thành người như Chúa muốn chúng con trở thành.” 

Suy niệm và cầu nguyện

Mở đầu

Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa Giêsu thân mến của chúng con, Chúa biết trẻ con chúng con, chúng con cũng có các thập giá cũng không nhẹ hơn, không nặng hơn người lớn, nhưng đó thực sự là các thánh giá chúng con cảm thấy nặng, ngay cả ban đêm. Và chỉ Chúa mới biết điều này và xem chúng là nghiêm túc. Chỉ một mình Chúa.

Chỉ có Chúa mới biết chúng con đã khó khăn như thế nào khi học để không sợ bóng tối và cô đơn.

Chỉ có Chúa mới biết chúng con đã khó khăn như thế nào để không xấu hổ vì buổi sáng thức dậy thấy mình đái dầm.

Chỉ có Chúa mới biết chúng con đã khó khăn như thế nào khi không thể nói đúng như người khác, suy nghĩ nhanh chóng và đếm đúng.

Chỉ có Chúa mới biết chúng con đã khó khăn như thế nào khi thấy bố mẹ tôi cãi vã, đóng sầm cửa ầm ĩ và không nói chuyện với nhau trong nhiều ngày.

Chỉ có Chúa mới biết chúng con đã khó khăn như thế nào khi bị người khác chế giễu, không được mời đi ăn tiệc.

Chỉ có Chúa mới biết chúng con đã khó khăn như thế nào khi chúng con nghèo, không có được những gì bạn bè có.

Chỉ có Chúa mới biết chúng con đã khó khăn như thế nào để giải thoát cho mình khỏi một bí mật đau lòng và không biết nói với ai, vì sợ bị phản bội, bị buộc tội hoặc không được tin tưởng.

Lạy Chúa Giêsu nhân lành, chúng con là những đứa trẻ con, cũng chơi, cũng té, cũng làm mình bị thương nặng, và chúng con nhiều khi làm bài tập cũng không được suôn sẻ cho lắm; chúng con có cha mẹ và nhiều khi chúng con cũng không muốn nghe lời, khi cha mẹ nhắc làm bài tập, nhắc đổ rác, dọn dẹp nhà cửa, dọn giường, dọn phòng, chúng con cũng đã không thích cầu nguyện, không thích đi học giáo lý và Chúa biết không phải lúc nào chúng con cũng vui vẻ đi học.

Lạy Chúa Giêsu nhân lành của con, trên hết Chúa biết trên thế gian này có những em bé không có cơm ăn, không được học hành, bị bóc lột, bị ép tham chiến. Xin Chúa giúp chúng con vác thánh giá mỗi ngày như Chúa đã vác. Xin giúp chúng con luôn trở nên tốt hơn: giống như Chúa là người chúng con muốn trở thành. Và chúng con xin cám ơn Chúa vì chúng con biết Chúa luôn ở bên cạnh chúng con và Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng con, đặc biệt khi chúng con sợ vì Chúa đã gởi Thiên thần hộ thủ xuống gìn giữ chúng con mỗi ngày và soi sáng cho chúng con.

Amen.

Chặng thứ nhất

Quan Philatô kết án tử hình Chúa Giêsu

Ông Phi-la-tô muốn thả Đức Giêsu, nên lại lên tiếng một lần nữa. Nhưng họ cứ một mực la lớn: “Đóng đinh! Đóng đinh nó vào thập giá!” Nhưng họ cứ la to hơn, nhất định đòi phải đóng đinh Người. Và tiếng la càng thêm dữ dội. Ông Phi-la-tô quyết định chấp thuận điều họ yêu cầu. Ông phóng thích người tù họ xin tha, tức là tên bị tống ngục vì tội bạo động và giết người. Còn Đức Giêsu thì ông trao nộp theo ý họ muốn. (Lc 23, 20-21, 24-25).

Suy niệm

Khi con học lớp dự bị, Marc, một học sinh lớp con bị buộc tội ăn cắp bữa ăn sáng của bạn. Con biết là chuyện đó không đúng, nhưng con im lặng, đó không phải chuyện của con, thêm nữa, mọi người đều nói Marc là thủ phạm. Vì sao con phải can thiệp? Mỗi khi nghĩ lại, con vẫn còn thấy xấu hổ, con có lỗi vì hành động của con. Lẽ ra, con có thể giúp Marc, nói sự thật và giúp đưa ra công lý, nhưng con đã cư xử như Philatô, con giả vờ như không biết. Con đã chọn con đường thoải mái nhất và rửa tay sạch sẽ. Bây giờ, con hối hận rất nhiều; con ước gì mình có một chút can đảm, làm theo trái tim mình và giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Đôi khi chúng con chỉ nghe thấy tiếng của kẻ làm và muốn điều xấu, trong khi công lý là con đường lên dốc, với những trở ngại và khó khăn, nhưng chúng con có Chúa Giêsu ở bên cạnh, sẵn sàng hỗ trợ chúng con và giúp đỡ chúng con.

Lời cầu nguyện của các em

Xin Chúa Giêsu ban cho chúng con một trái tim đơn sơ và chân thành, nhờ đó, chúng con sẽ có đủ can đảm và sức mạnh để bước đi trong công lý của Chúa, ngay cả trong khó khăn: “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23, 4).

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa nhân lành, xin ban Chúa Thánh Thần của Chúa xuống cho chúng con và cho chúng con sức mạnh, vì chỉ như thế chúng con mới có đủ can đảm để làm chứng cho sự thật của Chúa, là con đường công chính và giải hòa.

Cậy vì Chúa Giêsu-Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Chặng thứ hai

Chúa Giêsu vác thập giá

Những kẻ canh giữ Đức Giêsu nhạo báng đánh đập Người. Chúng bịt mắt Người lại, rồi hỏi rằng: “Nói tiên tri xem: ai đánh ông đó?” Chúng còn thốt ra nhiều lời khác xúc phạm đến Người. (Lc 22, 63-65).

Suy niệm

Trong lớp, chúng con thay phiên nhau đọc cuốn sách Con mòng biển nhỏ và con mèo (La gabbianella e il gatto). Khi bạn Martine đọc, bạn bắt đầu nhầm lẫn giữa chữ này chữ kia với nhau nên nghĩa của câu bị mất. Từng chữ một, con bắt đầu cười và các bạn khác cười theo con. Con còn nhớ, mặt Martine đỏ bừng, giọng nói đứt quãng và đôi mắt rưng rưng (…).

Có lẽ chúng con không có ý định cười nhạo Martine, nhưng chúng con đã làm tổn thương bạn rất nhiều bằng tiếng cười của chúng con

Cuộc bức hại không phải là một kỷ niệm xa vời của hai ngàn năm trước: Đôi khi một số hành động của chúng con có thể phán xét, làm tổn thương và chà đạp người bạn mình.

Đôi khi, làm cho ai đó đau khổ có thể chúng con hạnh phúc hơn một chút vì đằng sau đau khổ này, chúng con che giấu sự khó chịu bên trong chúng con.

Chúa Giêsu dạy chúng con yêu thương và câu trả lời cho mọi đau khổ được tìm thấy trong tình yêu của Chúa. Chúng con phải sẵn sàng để không làm đau lòng người khác, nhưng làm điều tốt cho họ.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa, không có gì có thể ngăn cách chúng con ra khỏi tình yêu của Chúa. Xin Chúa cho chúng con khả năng có thể yêu thương anh chị em kém may mắn của chúng con.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa là Cha nhân lành nhất, Đấng đã gởi Chúa Giêsu đến với chúng con, Ngài đã vâng lời cho đến chết, xin cho chúng con sức mạnh

tình yêu Chúa để can đảm vác thánh giá của chúng con.

Xin cho chúng con hy vọng của Chúa và chúng con sẽ nhận biết Chúa dù trong những khoảnh khắc đen tối nhất của đời sống chúng con.

Cậy vì Chúa Giêsu-Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Chặng thứ ba

Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất

Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề. Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. (Is 53, 4-5)

Suy niệm

Năm thứ hai trung học, con là học sinh giỏi toán nhất, con làm xong bài thi trong vài phút và kết quả lúc nào cũng “xuất sắc”. Khi lần đầu tiên thấy cô giáo phê “chưa đủ”, con nghĩ mình là người không biết gì, con cảm thấy sức nặng của thất bại ập đến, con cô đơn và không có ai bên cạnh để an ủi con.

Nhưng khoảnh khắc đó làm con trưởng thành hơn: ở nhà, cha mẹ an ủi và làm cho con cảm nhận được tình yêu của cha mẹ dành cho con. Con đứng dậy và tiếp tục cố gắng học. Hôm nay, con biết, con có thể bị dao động mỗi ngày, và có thể bị gục ngã, nhưng Chúa Giêsu luôn ở đó để đưa tay ra cho chúng con, cùng vác thánh giá với chúng con và mang lại hy vọng cho chúng con.

Lời cầu nguyện của các em

Chúa ơi, Chúa đã ngã xuống đất dưới cây thánh giá đang vác. Con cũng thường xuyên bị ngã và con đau. Xin Chúa gìn giữ con trên đường đi của con và cho con sức mạnh để vác gánh nặng của con với Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Chúa ơi, Chúa đã gánh vác những đau khổ của chúng con và Chúa đã vác đến tận giá treo cổ, bị đè bẹp và bị sỉ nhục.

Xin Chúa đừng bỏ chúng con dưới sức nặng thập giá của chúng con, mà đôi khi chúng con thấy như quá nặng.

Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Chặng thứ tư

Đức Mẹ gặp Chúa Giêsu vác thánh giá

Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi”. Đức Giêsu đáp: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến.” Thân mẫu Người nói với gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.” (Ga 2: 3-5).

Suy niệm

Khi con nghĩ về mẹ, con thấy khuôn mặt dễ thương của mẹ, con cảm thấy hơi ấm từ những vòng ôm của mẹ và con  nhận ra tất cả tình yêu mẹ dành cho con. (…) Buổi tối, dù mệt nhưng mẹ vẫn giúp con làm bài; ban đêm khi con bị ác mộng, mẹ ngồi bên cạnh con, trấn an con và đợi con ngủ tiếp. (…) Và trong những lúc khó khăn nhất, không cần nói thành lời, chỉ cần một ánh mắt là mẹ hiểu ngay và giúp con vượt qua đau khổ.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có khả năng để Mẹ Maria, Mẹ chúng con ôm lấy chúng con.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa Cha rất nhân lành, xin cho chúng con gặp được ánh nhìn yêu thương của Mẹ Maria, để mỗi chúng con không bị cô độc trong lòng, để chúng con có thể bình an trong vòng tay của Đức Mẹ, là Mẹ Chúa Giêsu luôn yêu thương chúng con.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Chặng thứ năm

Ông Simon vác thánh giá đỡ Chúa Giêsu

Khi điệu Đức Giê-su đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Si-môn, gốc Ky-rê-nê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu. (Lc 23,26).

Suy niệm

Vào mùa hè, con chơi với bạn bè cùng xóm ở công viên trước nhà. Từ vài tháng nay, chúng con có gia đình hàng xóm mới có người con trai trạc tuổi con. Nhưng anh không chơi với chúng con, anh không hiểu ngôn ngữ của chúng con. Một ngày nọ, con thấy anh nhìn chúng con từ xa, anh muốn chơi với chúng con, nhưng anh không đủ can đảm để hỏi. Con bước tới, chúng con tự giới thiệu và mời anh chơi đá bóng với chúng con. Kể từ ngày đó, Walid là một trong những người bạn tốt nhất của con, và là thủ môn của đội chúng con.

Nhìn một người từ xa, trước hết chúng ta chú ý đến hình bóng, sau đó chúng ta mới biết đó là người đàn ông hay đàn bà và sau đó mới thấy các chi tiết trên khuôn mặt của họ. Nhưng chỉ khi chúng ta nhận biết họ như người anh em của mình, chúng ta mới mở lòng ra với Chúa Giêsu.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết đón nhận với tình yêu thương tất cả anh em đơn độc và bị gạt ra ngoài lề xã hội mà chúng con sẽ gặp trên con đường của chúng con.

 

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho chúng con có thể nhận ra Chúa nơi những người rốt cùng chúng con gặp trên đường đi của chúng con;

Xin cho chúng con can đảm và hạnh phúc khi cho người đói ăn, người khát uống, khi chào đón người khách lạ, mặc cho người trần trụi và chữa lành cho người bệnh, để gặp Chúa và đón nhận Chúa nơi mỗi anh chị em chúng con.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Chặng thứ sáu

Bà Vêrônica lau mặt Chúa Giêsu

Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?” Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (x. Mt. 25, 37-40).

Suy niệm

Hôm đó con chơi một trận bóng quan trọng, đó là dịp con trổ hết khả năng của con. Trong phòng thay áo, con hồi hộp và run. Nhưng khi ra sân banh, con thấy bạn Marc của con ngồi ở hàng ghế những người ủng hộ, dù bạn không mê đá banh. Đó là lần đầu tiên bạn đi xem con đá, nhưng rất tiếc, con bị thua trận đó. Khi con vào phòng tắm, con rất buồn và chán nản, nhưng khi con ra phòng thay áo, con thấy bạn ngồi chờ con với ly nước cam trên tay. Chúng con ngồi với nhau một chút và ly nước cam đó đã an ủi con rất nhiều. Trận thua trở thành một kỷ niệm ít buồn hơn.

Một cuộc gặp gỡ, một cái nhìn, một cử chỉ có thể thay đổi một ngày của chúng con và lấp đầy trái tim chúng con. Trong khuôn mặt đau khổ của một người bạn, hoặc thậm chí của một người lạ, có khuôn mặt của Chúa Giêsu đang đi trên con đường của con… Liệu con có đủ can đảm để đến gần không?

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con gặp được ánh mắt của Chúa trong những lúc khó khăn, để con có thể tìm thấy niềm an ủi trong tình yêu của Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, xin Chúa rọi ánh sáng lòng thương xót của Chúa trên chúng con,

Băng bó những vết thương do bỏ rơi và tội lỗi làm chúng con đau khổ.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Chặng thứ bảy

Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai

Người không hề phạm tội; chẳng ai thấy miệng Người nói một lời gian dối. Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa lại, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe; nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình. Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. (1 P 2, 22,24)

Suy niệm

Trong năm đầu tiên trung học, con đã tập dượt hết sức để được chọn diễn vai con mơ ước trong vở kịch của lớp. Nhưng cô giáo giao vai này cho Jean, một bạn sống rất khép kín. Khi đó, con cảm thấy nhục nhã và tức giận, con giận con, giận cô giáo và giận Jean. Vở kịch rất thành công. Từ đó Jean cởi mở hơn với cả lớp. Sự thất vọng của con đã giúp cho người khác, lựa chọn của cô giáo đã tạo cơ hội để thực hiện điều này cho người cần hơn con.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin biến con thành khí cụ của tình yêu Chúa, xin cho con biết lắng nghe tiếng kêu đau khổ của người sống trong hoàn cảnh khó khăn, để con có thể an ủi họ.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã ngã xuống đất như một người bình thường.

Xin Chúa cho chúng con sức mạnh để vươn lên

khi chúng con không còn muốn vươn lên.

Xin Chúa cho chúng con xác tín, trong đau khổ và khi chán nản, chúng con luôn có thể bắt đầu lại để cùng đi với Chúa bên cạnh chúng con.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Chặng thứ tám

Chúa Giêsu an ủi phụ nữ thành Giêrusalem

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người.  Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giê-ru-sa-lem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu. (Lc 23, 27-28)

Suy niệm

Em trai con và con chơi trò chơi điện tử cả buổi chiều. Buổi tối, mẹ hỏi chúng con đã làm bài tập chưa. Cả hai chúng con đều trả lời, “thưa mẹ xong rồi.” Ngay lập tức, con về phòng làm bài, còn em con vẫn xem truyền hình trên ghế dài.

Ngày hôm sau, em không đi học, giả vờ kêu đau bụng kinh khủng.

Đi học về, con vào phòng em và nói về những gì đã xảy ra: việc nói dối mẹ là không tốt và em giả vờ đau bụng là sai. Và con đề nghị em làm bài ngay, con giúp em làm bài hôm qua. Khi chúng con làm xong, chúng con dành phần còn lại của buổi chiều để chơi.

Sửa sai người anh em là một việc khó nhưng cần thiết, cần có can đảm, đơn giản và tế nhị.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin lấp đầy trái tim chúng con bằng sự dịu dàng và nhạy cảm, xin cho chúng con có khả năng bảo vệ người anh em nhỏ bé của chúng con.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa Cha rất nhân lành,

Xin cho chúng con là chứng nhân đáng tin cậy của lòng thương xót Chúa.

Xin cho lời nói và hành động của chúng con luôn là dấu hiệu trung thực và nhưng không của đức ái đối với mỗi người anh em của chúng con.

Cậy vì Chúa Giêsu-Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Chặng thứ chín

Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba

Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. (Ga 12, 24-25).

Suy niệm

Từ năm ngoái, con đã không về thăm được ông bà và gia đình; cha mẹ nói, vì đại dịch, chúng con không nên về vì có thể lây cho ông bà. Con nhớ gia đình con lắm!

Con cũng nhớ các cô bạn cùng đội bóng chuyền và các bạn trong hướng đạo. Con cảm thấy cô đơn. Trường học bị đóng cửa. Trước đây nhiều khi con không thích đi học, nhưng bây giờ con chỉ muốn quay lại lớp để gặp các bạn và thầy cô. Nỗi buồn cô đơn đôi khi trở nên không thể chịu đựng nổi, con cảm thấy bị mọi người bỏ rơi, không thể nở nụ cười trở lại. Giống như Chúa Giêsu, chúng con thấy mình gục ngã xuống  đất.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là ánh sáng vĩnh cửu, xin Chúa tỏa ánh sáng cho con khi chúng con chìm trong những suy nghĩ đen tối, khi con xa Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, Đấng đã lên đồi Canvê như con chiên hy sinh, xin soi sáng cho chúng con trong đêm đen tối này, để chúng con không bị lạc trong lúc khó khăn.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Chặng thứ mười

Quân dữ lột áo Chúa Giêsu

Chúng đóng đinh Người vào thập giá, rồi đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau, xem ai được cái gì. Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. (Mc 15, 24; Ga 19, 24b).

Suy niệm

Con có nhiều búp bê con chưng trong phòng, tất cả đều khác nhau. Mỗi khi con nhận một món quà mới, con rất thích và con dính chặt với các bạn nhỏ này.

Chúa nhật, vào cuối thánh lễ, cha xứ rao sẽ tổ chức quyên góp đồ chơi cho các em bé tị nạn Kosovo.

Khi về nhà, con nhìn các con búp bê của con và nghĩ: “Chúng có thực sự hữu ích với mình không?”

Con buồn buồn chọn một vài con, những con cũ nhất, những búp-bê con ít gắn bó nhất.

Con chuẩn bị một chiếc hộp để chúa nhật tuần sau mang đến giáo xứ.

Nhưng đến tối, con cảm thấy mình làm chưa đủ. Trước khi đi ngủ, cái hộp đầy búp bê và các kệ trong phòng con thì trống.

Giải thoát bản thân khỏi những thứ dư thừa làm nhẹ tâm hồn và giải phóng chúng ta khỏi thói ích kỷ. Cho đi, làm cho mình hạnh phúc hơn là nhận.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa trông chừng trái tim con, xin đừng làm cho trái tim con nô lệ của cải vật chất. Xin giúp con cho, không phải chỉ những gì dư thừa, nhưng cho cả những thứ cần thiết của con.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa là Cha nhân lành,

Xin Chúa lấp đầy những xa cách của con, xin cho chúng con có được lòng quảng đại để chia sẻ với anh em ơn quan phòng của Chúa.

Cậy vì Chúa Giêsu-Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Chặng thứ mười một

Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá

Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!” Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống và nói: “Nếu ông là vua dân Do thái thì cứu lấy mình đi!” (Lc 23, 35-37).

Suy niệm

Ngày lễ Giáng Sinh xa gia đình, cùng với các bạn trong hướng đạo, chúng con đi Rôma và cùng với các nữ tu Dòng Thừa sai Bác ái, chúng con lo bữa ăn trưa cho người nghèo. Chúng con đi xe lửa, trên đường đi con thấy nhói lòng khi nghĩ mình bỏ bữa ăn truyền thống gia đình, bỏ món ăn ngon của ngoại Maria làm. Bỏ buổi chơi bài bingo, bỏ bánh Noel, bỏ buổi mở quà trước lò sưởi…

Nhưng khi đi về, con nhớ đến khuôn mặt của những người con đã phục vụ, nụ cười và câu chuyện của họ… Ý nghĩ mang lại cho những người này giây phút thanh thản làm cho lễ Giáng Sinh năm đó là lễ con không thể nào quên. Quên mình và hiến thân phục vụ với tình yêu thương là lời dạy mà trên thập giá, Chúa Giêsu đã ban cho chúng con.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin giải thoát chúng con khỏi tính kiêu ngạo và các thành kiến của chúng con. Xin làm cho trái tim chúng con mở ra với người khác.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa, xin cho chúng con ơn không đóng đinh tội lỗi mình, xin giúp chúng con nhìn trong khiếm khuyết của mình một khả năng mới, để có thể thấy được sức mạnh của Thập giá, là nguồn mang sự sống và hy vọng.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Chặng thứ mười hai

Chúa Giêsu trút linh hồn trên thập giá

Bấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong Đền Thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giê-su kêu lớn tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở. (Lc 23, 44-46).

Suy niệm

Gần đây, sau khi làm một chủ đề trong lớp, con viết một bài luận về chủ đề các trẻ em nạn nhân của mafia. Con đã tự hỏi: làm thế nào người ta có thể phạm những tội khủng khiếp như vậy? Có đúng để tha thứ cho những chuyện này không? Và con, liệu con có làm được không? Bằng cách chết trên thập giá, Chúa Giêsu đã ban ơn cứu rỗi cho mọi người. Ngài không đến để kêu gọi những người công chính hoán cải, nhưng kêu gọi những tội nhân có lòng khiêm nhường và can đảm hoán cải.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cho con sức mạnh để tha thứ, Chúa đã nói: “Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn”.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết trên thập giá vì chúng con, xin Chúa đón nhận đời sống chúng con được ở bên Chúa, như của lễ vĩnh cửu và mãi mãi.

Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Chặng thứ mười ba

Hạ xác Chúa Giêsu xuống khỏi thập giá

Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành A-ri-ma-thê, tên là Giô-xếp, và cũng là môn đệ Đức Giêsu. Ông đến gặp ông Phi-la-tô để xin thi hài Đức Giêsu. Bấy giờ tổng trấn Phi-la-tô ra lệnh trao trả thi hài cho ông (Mt 27, 57-58).

Suy niệm

Từ xe cứu thương, những người đàn ông ăn mặc như phi hành gia bước xuống, áo trùm từ đầu đến chân, mang găng tay, khẩu trang và kính che mặt, họ đưa ông con đi, ông con đã khó thở từ nhiều ngày nay. Đó là lần cuối cùng con nhìn thấy ông con. Vài ngày sau, ông qua đời ở bệnh viện, con tưởng tượng ông đã đau và đã bị đau khổ vì cô đơn. Con không thể ở gần ông về mặt thể xác, không nói lời tạm biệt và an ủi ông. Con cầu nguyện cho ông mỗi ngày. Như thế con ở bên cạnh ông trong chuyến hành trình cuối cùng của ông trên trần thế.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa đã cho chúng con sức mạnh của hy vọng qua cái chết của Chúa trên thập giá.

 

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa Cha nhân lành, xin cho chúng con cảm nhận được sự hiện diện an ủi và giải hòa của Chúa,

Cho đến lúc, qua ơn quan phòng của Chúa, Chúa gọi chúng con là “một” với Chúa.

Cậy vì Chúa Giêsu-Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Chặng thứ mười bốn

Táng xác Chúa Giêsu trong mộ

Khi đã nhận thi hài, ông Giô-xếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về (Mt 27, 59-60).

Suy niệm

Lạy Chúa Giêsu, con tên là Sara, 12 tuổi, con xin cám ơn Chúa vì Chúa đã dạy con làm điều tốt nhân danh tình yêu của Chúa. Chúa đã dạy con vượt qua đau khổ bằng cách phó thác vào Chúa; yêu người khác như anh em mình; ngã và đứng dậy; phục vụ người khác; giải phóng con khỏi những định kiến; nhận ra điều cần thiết và trên hết là kết hiệp cuộc sống của con với cuộc sống của Chúa mỗi ngày. Hôm nay, nhờ cử chỉ yêu thương vô bờ bến của Chúa, con biết cái chết không phải là dấu chấm hết cho tất cả mọi chuyện.

Lời cầu nguyện của các em

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con đừng ngưng lời cầu nguyện của chúng con khi chúng con cảm thấy lòng nặng trĩu trước tảng đá ngôi mộ của Chúa.

Chúng ta cùng cầu nguyện

Lạy Chúa Cha nhân lành,

Khi tiến trình cuộc đời cho chúng con thấy những chuyện khó khăn, xin cho chúng con hy vọng phục sinh, để đi từ cái chết đến sự sống lại.

Cậy vì Chúa Giêsu-Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Lời cầu nguyện kết thúc

Lời cầu nguyện kết thúc, để tìm lại sự trong sáng của đôi mắt và trái tim

Các Chặng đàng Thánh giá dành cho người trẻ kết thúc bằng những lời sau:

Lạy Chúa là Cha nhân lành, năm nay một lần nữa chúng con nhớ đến Đàng Thánh giá của Con Chúa là Chúa Giêsu, và chúng con đã làm với tiếng nói và lời cầu nguyện của các trẻ em, những người mà chính Cha đã nói, muốn được vào Nước Trời phải như trẻ con.

Xin giúp chúng con trở nên giống các em bé, cần mọi thứ, mở lòng đón nhận cuộc sống. Xin giúp chúng con khám phá lại sự trong sáng của đôi mắt và trái tim.

Chúng con cầu xin Chúa phù hộ và bảo vệ mỗi trẻ em trên thế giới, để các em có thể lớn lên về tuổi tác, trí tuệ và ân sủng, biết và làm theo kế hoạch tốt đẹp mà Chúa đã ban cho mỗi em.

Xin Chúa chúc phúc cho các cha mẹ và những người cộng tác với họ trong việc giáo dục con cái, để họ luôn cảm thấy hiệp nhất với Chúa trong món quà của sự sống và tình yêu.

Cậy vì Chúa Giêsu-Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô chủ sự Đàng Thánh Giá trong đức tin tinh tuyền của trẻ em

Hình ảnh buổi đi Đàng Thánh giá ở Quảng trường Thánh Phêrô ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 2 tháng 4.