Kinh nghiệm tiếp cận với cái chết giúp Đức Phanxicô gần với các nạn nhân Covid

133

Kinh nghiệm tiếp cận với cái chết giúp Đức Phanxicô gần với các nạn nhân Covid

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến ảo hàng tuần ở Thư viện Tông tòa ngày 4 tháng 11-2020

reuters.com, Philip Pullella, 2020-11-23

Trong một quyển sách mới, Đức Phanxicô cho biết, nhờ kinh nghiệm gần với cái chết khi bị cắt một phần lá phổi cách đây 63 năm, đã giúp cho ngài thấy mình nơi các bệnh nhân Covid ở các đơn vị săn sóc đặc biệt, khi họ cảm thấy sợ trước cái chết.

Ngày thứ hai 24 tháng 11, các báo Ý đã trích đăng các trích đoạn quyển sách mới của ngài: “Hãy để chúng ta mơ: Con đường dẫn đến một tương lai tốt đẹp hơn”, quyển sách sẽ được phát hành vào tháng tới.

Trong quyển sách, cuộc trò chuyện với nhà báo người anh Austen Ivereigh, một trong các người viết tiểu sử của Đức Phanxicô cho biết, ngài đã tâm sự lúc ngài lơ lửng giữa sự sống và cái chết.

Ngài nói: “Tôi hiểu cảm giác của những người bị bệnh do coronavirus, khó thở khi bị gắn vào máy thở.”

Đức Phanxicô là chủng sinh trẻ 21 tuổi khi đang học năm thứ hai ở chủng viện Buenos Aires thì bị một căn bệnh mà lúc đầu bị chẩn đoán nhầm là cúm, sau đó bệnh trở nặng và ngài phải nhập viện.

Ngài nói: “Các bác sĩ đã rút khoảng một lít rưỡi nước ra khỏi một lá phổi và tôi lơ lửng giữa sự sống và cái chết.

Vài tháng sau, các bác sĩ đã cắt bỏ thùy trên của lá phổi bên mặt. Bây giờ ngài 83 tuổi và thở nặng nhọc khi lên cầu thang.

Ngài nói: “Kinh nghiệm này đã thay đổi các điểm mốc của tôi, trong nhiều tháng, tôi không biết mình là ai, liệu mình sẽ sống hay chết, ngay cả các bác sĩ cũng không biết. Tôi nhớ một hôm tôi ôm mẹ và hỏi mẹ liệu tôi có sắp chết không”.

Ngài kể một nữ tu y tá đã giúp cứu sống ngài bằng cách bí mật tăng gấp đôi liều trụ sinh penicillin và streptomycin mà một bác sĩ đã biên toa: “Nhờ thường xuyên tiếp xúc với người bệnh nên nữ tu  biết bệnh nhân cần gì hơn là bác sĩ và đã có can đảm áp dụng kinh nghiệm đó vào công việc”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Các tình huống Covid và ba cô đơn trong cuộc đời của Đức Phanxicô