Làm sao vượt lên các cú sốc không thể tránh khỏi của cuộc sống

130

Làm sao vượt lên các cú sốc không thể tránh khỏi của cuộc sống

lavie.fr, Julie Quaillet, 2020-07-29

Bà Maguy Ménichaud, sáng lập viên hiệp hội  Sogeria-Formation. Delphine Perrin / Hans Lucas cho La Vie

Bà Maguy Ménichaud tổ chức các khóa học để biết cách giải thoát bản thân khỏi sức nặng của quá khứ. Bà là cựu y tá ở khoa chăm sóc đặc biệt và chăm sóc trong thời gian cuối cuộc đời, có bằng thạc sĩ thần học, bà rút kinh nghiệm từ các thử thách bà đã trải qua.

Maguy Méchinaud: “Tôi chấp nhận các điểm yếu của mình, vì nó sẽ hứa hẹn cho một đời sống phong phú.”

1. Mở ra với thực tế

 

Khi chúng ta bị một cú sốc đau đớn hoặc một câu nói xúc phạm, phản xạ bình thường là chúng ta co mình lại để không cảm thấy đau khổ. Nhưng chúng ta nên làm ngược lại, đón nhận khi gặp thử thách: ngồi trên ghế êm ấm, cảm nhận các điều có thể nâng đỡ mình và thở thật sâu.

2. Đón nhận với tấm lòng nhân hậu

Bạn khoan dung với chính mình như một em bé đang đau khổ đến với bạn. Nhẹ nhàng cảm nhận tình trạng tâm lý của mình lúc này (buồn bã, giận dữ, sợ hãi, cảm giác tội lỗi…) nhưng không đồng hóa mình với cảm xúc này. Cảm xúc là điều luôn biến đổi không ngừng

3. Quan sát các triệu chứng trong cơ thể bạn

Cổ họng thắt lại, bụng quặn lại, đau lưng hoặc khó thở… là âm vang của quá khứ. Thông thường, tình huống hiện tại khơi lên các khúc mắc trong thời thơ ấu, làm sống lại một cảm xúc chưa được giải quyết. Khi đó bạn lấy quyển sổ ra và viết cảm giác của mình. Có thể một kỷ niệm nào đó sẽ trở về trong ký ức của bạn chăng?

4. Nhận diện nhu cầu trước mắt

Đi bộ để giảm bớt căng thẳng, dùng gậy đập vào cái gối để trút cơn giận, thắp một ngọn nến để quay về với nguồn lực bên trong, làm vườn, nấu ăn, dọn dẹp, nói chuyện với bạn bè… Chủ yếu là ở lại với cuộc sống và lắng nghe nhu cầu, đó là những chuyện giữ chúng ta với hiện tại. Trong các khóa, tôi mời các học viên xác định thái độ nội tâm, họ cần thở sâu trong một không gian khác trong chính nội tâm mình (đón nhận, lắng nghe, dịu dàng, chấp nhận, kiên nhẫn, v.v.). Điều này giúp họ tái tập trung và giúp họ đón nhận tình trạng khó khăn hiện tại.

5. Cảm ơn vì tất cả những gì tốt đẹp đến với mình

Dám làm một danh sách những gì tốt đẹp đang xảy ra trong cuộc sống của mình bây giờ và ngày hôm qua. Với một điều gì đó không đúng, viết ra ba điều tốt của nó để có cân bằng và sống lại trong niềm vui, ngay giữa khó khăn hiện tại. Tất cả cùng tồn tại trong chúng ta!

Như Thánh Phaolô đã nói: “Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5, 18).

Marta An Nguyễn dịch