Đức Phanxicô khánh thành tượng đài người di dân

233

Đức Phanxicô khánh thành tượng đài người di dân

la-croix.com, Clémence Houdaille, 2019-09-19

Nhân dịp kỷ niệm 105 năm Ngày Thế giới Di dân Tị nạn, Đức Phanxicô khánh thành tượng đài bằng đồng 140 người di dân cảm hứng từ câu 13 trong thư Thánh Phaolô gởi người Do Thái: “Anh em đừng quên tỏ lòng hiếu khách, vì nhờ vậy, có người đã được tiếp đón các thiên thần mà không biết” (Dt 13, 2).

Vào cuối Thánh lễ, trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Phanxicô chào các tín hữu tham dự thánh lễ và nói: “Hiệp nhất với các tín hữu của tất cả các Giáo phận trên thế giới, chúng ta cử hành Ngày Thế giới Di dân Tị nạn, để khẳng định sự cần thiết là không ai bị loại trừ khỏi xã hội, dù là công dân thường trú hoặc người mới đến”.

Tiếp đó ngài đi xe vòng quanh quảng trường chào các tín hữu và khánh thành tượng kỷ niệm người di dân. Bức tượng có tên “Các thiên thần mà chúng ta không nhận thấy” (Angels Unawares).

Ngày chúa nhật 29 tháng 9, nhân dịp kỷ niệm 105 năm Ngày Thế giới Di dân Tị nạn, Đức Phanxicô xin giáo dân đặc biệt chú ý đến những người bị gạt ra bên lề xã hội. Nhân dịp này ngài cũng khánh thành bức tượng của nghệ sĩ và nhà tạc tượng nổi tiếng Timothy Schmalz người Canada thực hiện. Bức tượng khắc người di dân và tị nạn đứng sát cạnh nhau trên một chiếc bè. Ở giữa là cánh thiên thần nói lên sự hiện diện của đấng thánh. Bức tường làm bằng đồng và đất sét giới thiệu các người di dân thuộc nhiều văn hóa và thời kỳ khác nhau được tạc theo gợi ý của Linh mục Michael Czerny, đồng Tổng Thư ký của Phân bộ Di dân và Tị nạn của Bộ Phục vụ Phát triển Con người toàn diện và được gợi ý từ câu: “Anh em đừng quên tỏ lòng hiếu khách, vì nhờ vậy, có người đã được tiếp đón các thiên thần mà không biết” (Dt 13, 2) trong thư Thánh Phaolô gởi người Do Thái.

Đức Phanxicô luôn bày tỏ quan điểm bảo vệ người di dân, trong bài giảng thánh lễ hôm nay ngài giảng: “Đây không phải chỉ là người di dân, đây không phải chỉ là người xa lạ, đây là tất cả người dân ở vùng ngoại vi hiện sinh với người di dân và người tị nạn, họ là nạn nhân của loại văn hóa vứt bỏ”, Đức Phanxicô cũng xuất thân từ gia đình di dân người Ý đến Argentina.

Từ đầu triều giáo hoàng của mình tháng 3 năm 2013, ngài không bỏ dịp nào mà không bày tỏ quan điểm bảo vệ người di dân và tị nạn của mình. Chỉ vài tháng sau ngày ngài được bầu chọn, ngài đến đảo Lampedusa ở Ý, một trong các cổng vào châu Âu của người tị nạn.

Tháng 4 năm 2016, ngài đến thăm tại tị nạn ở đảo Lesbos, Hy Lạp và ngài đã đem ba gia đình người tị nạn Syria về Rôma trên cùng chuyến bay với mình. Tháng 7 vừa qua, ngài xin cộng đồng quốc tế can thiệp nhanh để tránh các thảm kịch mới trên biển.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 Xin đọc thêm: Bức khắc của lòng thương xót

Hình ảnh Đức Phanxicô làm phép bức tượng Các thiên thần mà chúng ta không nhận thấy tại quảng trường Thánh Phêrô sáng chúa nhật 29 tháng 9-2019