Tina Kieffer: “Nếu là chuyện không thể được thì phải làm”

312

Tina Kieffer: “Nếu là chuyện không thể được thì phải làm”

lepelerin.com, Corinne Renou-Nativel, 2019-06-27 

Tina Kieffer, nhà báo 59 tuổi, năm 1992 bà nổi tiếng với chương trình truyền hình Frou-frou. Bà đã xây một trường cho các em bé gái nghèo ở Cam-Bốt. Gặp người năng động táo bạo. 

Bà nghĩ đến ai đầu tiên trong ngày? Tôi nghĩ đến mẹ tôi 90 tuổi sống ở miền Nam nước Pháp và còn mạnh khỏe, hoặc đến các con tôi.

Bà thích gì nhất ở tuổi thơ? Mùi bánh ngọt Ibiza (Tây Ban Nha) mà tôi được ăn khi còn nhỏ.

Cái gì làm bà tốt hơn? Những người mong manh. Tôi như người y tá bị đẩy để làm việc đến mức cùng cực.

Thuốc chống suy thoái tinh thần của bà? Buổi sáng gặp nhóm làm việc Tất cả cho trường học. Chúng tôi rất hợp nhau và sự dễ thương của họ thật cần thiết cho tôi.

Bà có một giờ thinh lặng. Bà làm gì? Tôi đi tìm ký ức của tôi. Tôi nhớ lại căn phòng khi tôi còn nhỏ, các bức vẽ trên giấy dán tường, tiếng mưa rì rào bên ngoài khi tôi ngủ, tiếng chim hót trên cây xơ-ri…

Âm nhạc làm bà rung cảm? Bài Requiem của Mozart.

Câu châm ngôn của bà? “Nếu có thể được thì đã làm, nếu không thể được thì phải làm.”

Một cử chỉ đón nhận làm bà xúc động? Cử chỉ chào hỏi của người khmer, thường chỉ thấy ở Cam-Bốt: hai bàn tay họ chấp lại dưới cằm để cầu nguyện.

Ai là người bà muốn “cám ơn”? Cám ơn cuộc sống và tình cờ đã cho tôi sinh ra trong một đất nước tự do và một gia đình yêu thương.

Bà thích cây hoặc hoa nào? Có thể là cây baobap, mạnh và thích ứng với môi trường. Tôi rất thích cây cối, tôi không thể nào sống không cây.

Nhân vật mà bà muốn gặp? Người ngoài hành tinh. Hiền hòa và thông minh hơn chúng ta. Họ sẽ trả lời các câu hỏi mà chúng ta không có câu trả lời.

Đối với bà, Chúa Giêsu là… Người lý tưởng!

Đức Phanxicô tiếp bà, bà sẽ nói gì với ngài? Đến thân phận đau khổ của người di dân. Tôi sẽ xin ngài làm tất cả để các dân tộc sống nhân bản hơn.

Những người mà bà cầu nguyện cho họ? Không biết Ngài có tồn tại không, nhưng tôi xin Chúa chữa lành những người bệnh tôi gặp, giúp đỡ những người tôi biết đang gặp hoạn nạn, xin Ngài chấm dứt chiến tranh. Dù tôi hoài nghi ở trên cao Ngài có nghe lời tôi cầu nguyện không, nhưng cầu nguyện làm cho tôi đỡ buồn.

Chúa tiến đến gần bà. Bà nói gì với Ngài? “Vì sao có quá nhiều đau khổ?”

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Bénabar: “Chúa Giêsu theo tôi từ bao giờ” 

François Lenglet: “Với thời gian và cố gắng, mọi sự sẽ nảy sinh”

Christian Lacroix: “Chúa Giêsu là tình yêu không điều kiện”

Trường Happy Chandara cho các em bé gái nghèo ở Cam-Bốt

Cây baobap