Đức Phanxicô sẽ viếng thăm Liên minh các Tiểu Vương quốc Ả-Rập

130

Đức Phanxicô sẽ viếng thăm Liên minh các Tiểu Vương quốc Ả-Rập  

Đức Phanxicô tiếp Thái tử Mohammed bin Zayed Al Nahyan ngày 15 tháng 9-2016 tại Vatican

parismatch.com, Ban biên tập, 2018-12-06

Ngày thứ năm 6-12-2018, ông Greg Burke, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: “Nhận lời mời của Thái Tử Sheik Mohammed bin Zayed Al Nahyan, Đức Phanxicô sẽ đến thăm nước này từ ngày 3 đến 5-2-2019 để tham dự Cuộc Gặp gỡ Liên tôn quốc tế về “Tình huynh đệ nhân loại”. Cuộc viếng thăm cũng thể theo lời mời của Giáo Hội Công Giáo Tiểu Vương quốc Ả-Rập.”  Chủ đề của chuyến đi là “Xin cho con là khí cụ bình an của Chúa”, đó là ý định của Đức Phanxicô trong chuyến thăm này.

Cuộc đi này chỉ sau chuyến đi dự Ngày Thế giới Trẻ Panama ngày  22 đến 28 tháng 1-2019 và trước chuyến đi Marốc dự trù vào ngày 30 và 31 tháng 3-2019.

Phần còn lại của năm 2019, Đức Phanxicô dự trù đi Nhật vào tháng 9 và một chuyến đi Madagascar cũng đang được dự trù. Đức Phanxicô ưu tiên cho các chuyến đi vùng ngoại vi, ngài chú trọng đến việc đối thoại với các tôn giáo khác, đã nhiều lần ngài đến các nước hồi giáo khác: ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2014, ở Azerbaidjan năm 2016 và Ai Cập năm 2017.

“Lan tỏa hòa bình của Chúa cho người thiện tâm”

Chuyến đi thăm các Tiểu Vương quốc Ả-Rập có chủ đề “Xin cho con là khí cụ bình an của Chúa” câu đầu tiên trong Kinh Hòa bình nổi tiếng của Thánh Phanxicô Axixi mà Đức Bergoglio đã chọn tên Phanxicô khi được bầu làm giáo hoàng.

Ông Greg Burke giải thích: “Câu này nói lên lời cầu nguyện chúng tôi, ước mong chuyến đi của Đức Phanxicô đến các Tiểu Vương quốc Ả-Rập làm lan tỏa một cách đặc biệt hòa bình của Chúa cho tất cả những ai thiện tâm”. 

Ý nghĩa huy hiệu

Huy hiệu của chuyến đi là chim bồ câu mang cành ô-liu. Màu vàng trắng của bồ câu là màu cờ Vatican. Màu cờ của Liên minh các tiểu vương quốc Ả rập được tháp nhập vào thân bồ câu, biểu tượng cuộc viếng thăm của Đức Phanxicô tại nước này như một sứ giả hòa bình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch