Giáo hội Hà Nội chống việc xây cất một trường học

662

Giáo hội Hà Nội chống việc xây cất một trường học

cath.ch, Bernard Hallet, 2018-11-16

 Nhà cầm quyền Việt Nam không công nhận quyền sở hữu đất đai tư nhân. | © Flickr/Rob Simmonds/CC BY-NC-ND 2.0

Ngày 5 tháng 11 – 2018, trong một bản thông báo, Hồng y Nguyễn Văn Nhơn cho biết, Tòa Giám mục Hà Nội kịch liệt chống đối việc xây một trường học công lập trên đất của Giáo hội ở thủ đô. Theo nguồn tin của trang mạng Hội Truyền giáo Pháp vùng Á châu, Hồng y Nguyễn Văn Nhơn và giám mục phụ tá Chu Văn Minh cho biết dự án xây dựng trường là dự án “không thể chấp nhận được.”

Tài liệu được gởi đến Hội đồng Thành phố, đến chủ tịch Hội đồng Nhân dân và ban quản trị thành phố Hà Nội. Các vị cho biết trong những năm gần đây, Tòa Tổng Giám mục mong muốn mở lại trường Hoàn Kiếm, ngày trước thuộc nhà thờ chính tòa Thánh Giuse và của cựu tòa khâm sứ. Cả hai cơ sở đều ở gần Tòa Tổng Giám mục. Tòa Tổng Giám mục Hà Nội lo lắng về việc xây dựng trường tiểu học Tràng An trên đất của Giáo hội ở ngay trước mặt Tòa Tổng Giám mục. Linh mục Alphongsô Phạm Hùng thuộc Văn phòng Tòa Tổng Giám mục cho biết vật dụng và nhân công đã ở nơi xây cất và một hàng rào sắt đã được dựng lên chung quanh miếng đất. Linh mục kêu gọi giáo dân công giáo cầu nguyện để bảo vệ việc làm và tài sản của Tòa Tổng Giám mục.

Đất thuộc về tài sản của Giáo hội

Linh mục Phạm Hùng cho biết công trường rộng 2,700 mét vuông ở phía nam thủ đô, thuộc về Tòa Tổng Giám mục và Tòa Tổng có bằng khoán chủ quyền. Linh mục xác nhận, Giáo hội địa phương không tặng, không bán hay chuyển nhượng tài sản này. Trước đây Tòa Tổng Giám mục dùng các cơ sở này với mục đích giáo dục. Chính quyền đã khởi công xây dựng mà không báo trước và dự án cũng không có giấy phép xây dựng như đòi hỏi.

Các vụ xung đột đất đai ở Việt Nam rất phức tạp vì chính quyền không công nhận quyền sở hữu đất đai tư nhân. Sau năm 1954, khi miền Bắc rơi vào tay cộng sản, 95 cơ sở bệnh viện, trường học và các cơ sở do Tòa Tổng Giám mục điều khiển đã bị trưng thu. Giáo phận Hà Nội có khoảng 320’000 giáo dân, chiếm 3,7 % dân số, có 155 linh mục và 500 tu sĩ nam nữ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch