Chi-lê: Linh mục Carlos Aldunate Lyon, cựu linh hướng của Đức Phanxicô qua đời  

152

Chi-lê: Linh mục Carlos Aldunate Lyon, cựu linh hướng của Đức Phanxicô qua đời  

Đức Phanxicô đã gặp Linh mục Carlos Aldunate Lyon vào tháng 1 – 2018 tại Chi-lê. Đức Phanxicô cùng với Cộng đoàn các tu sĩ Dòng Tên ở mộ Thánh Alberto Hurtado © Vatican Media

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2018-07-19

Linh mục Carlos Aldunate Lyon từng là linh mục linh hướng cho chủng sinh trẻ Mario Bergoglio đã qua đời ngày 18 tháng 7 – 2018 tại San Ignacio, trụ sở tỉnh dòng Dòng Tên ở Santiago, Chi-lê, thọ 102 tuổi.

Báo L’Osservatore Romano số ra ngày 20 tháng 7 đã có bài vinh danh linh mục Dòng Tên và cũng là linh mục trừ quỷ, ngài nổi bật qua công việc phục vụ cho những người nghèo nhất và bảo vệ nhân quyền trong những năm Chi-lê ở dưới chế độ độc tài của Augusto Pinochet.

Năm 2016, ngài đã nhận giải Nhân quyền của quốc gia Chi-lê.

Trong những năm 70, ngài khởi xướng phong trào Canh tân Đặc sủng ở Chi-lê.

Ngài là một trong các linh mục linh hướng cho chủng sinh trẻ Dòng Tên Jorge Mario Bergoglio khi Bergoglio đến Chi-lê năm 1960.

Ngày 17 tháng 1 – 2018, trong chuyến đi Chi-lê, Đức Phanxicô đã gặp linh mục Carlos Aldunate Lyon và em là linh mục José (cả hai ngồi xe lăn màu đỏ ở hàng đầu bên phải) và các tu sĩ Dòng Tên khác ở đền thánh của Thánh Dòng Tên Alberto Hurtado. Trong dịp này Đức Phanxicô tuyên bố: “Tôi vui được gặp linh mục Carlos. Cha là cha linh hướng của tôi năm 1960 trong thời gian ‘juniorat’ của tôi: ‘Linh mục José là giám tập thời đó, sau đó cha là bề trên tỉnh dòng… Còn linh mục Carlos là viện trưởng và ngài là … vua của ‘lương tri’. Ngài có các lời khuyên thiêng liêng rất hợp lý. Tôi còn nhớ tôi đến gặp ngài vì ngài đang rất giận một người nào đó. Tôi muốn nói với ngài những gì tôi nghĩ về ngài, như thế là không chạy. Và ngài đã nói với tôi: ‘Bình tĩnh… Đừng chận đường tên bay. Con hãy đi tìm các con đường khác’. Tôi không bao giờ quên lời khuyên này và bây giờ tôi vẫn còn cám ơn ngài về câu này”.

Linh mục Carlos Aldunate Lyon sinh tại Santiago ngày 16 tháng 5 năm 1916, ngài vào Dòng Tên ngày 19 tháng 3 năm 1932. Ngài vào nhà tập ở Chillán, thụ phong linh mục ngày 23 tháng 12 năm 1944 ở San Miguel, Argentina.

Ngài theo học ở Chi-lê, Anh và Bỉ, ngài có bằng tiến sĩ triết lý ở Louvain, nước Bỉ.

Ngài cống hiến phần lớn đời mình vào việc giáo dục, làm việc trong các chủng viện, trường học khác nhau.

Ngài biết chủng sinh trẻ Bergoglio khi Bergoglio đến trường Dòng Tên trong thời gian ngài làm viện trưởng.

Ngài dạy ở trường đại học công giáo ở Chi-lê và điều khiển nhiều nhà tĩnh tâm chuyên về Linh thao.

Tang lễ của ngài được cử hành ở Santiago ngày 19 tháng 7 và an nghỉ ở nghĩa trang của đền thánh Thánh Alberto Hurtado.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch