Đức Hồng y Jean-Louis Tauran: Người tôi tớ khiêm tốn phục vụ Chúa đã ra đi

391

Đức Hồng y Jean-Louis Tauran: Người tôi tớ khiêm tốn phục vụ Chúa đã ra đi

Trên trang của ký giả Vatican News Cyprien Viet ngày 5 tháng 7-2018 (Cyprien Viet)

Một nỗi buồn lớn lao khi nghe tin Đức Hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran ra đi, ngài là một trong các nhân vật quan trọng nhất, gắn bó nhất của Giáo triều La Mã. Ngài ra đi chiều 5 tháng 7 ở một bệnh viện ở bang Connecticut, nước Mỹ.

Chính ngài đã loan báo cho thế giới biết Giáo hội có tân giáo hoàng ngày 13 tháng 3 năm 2013, khi ngài đã bị bệnh Parkinson làm cho suy yếu.

Sau đó Đức Phanxicô đã phong ngài làm hồng y nhiếp chính, một chức vụ đảm đương Giáo hội và tổ chức mật nghị khi trống ngôi tông tòa…, một chức vụ nặng nề so với tình trạng sức khỏe của ngài, nhưng may thay đã không xảy ra khi ngài còn sống.

Ngài là hồng y chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại và Liên tôn, một chức vụ phức tạp và tế nhị đưa ngài đi khắp nơi trên thế giới. Ngài cũng là nhà ngoại giao xuất chúng, Đức Gioan-Phaolô II đã đề cử ngài là “bộ trưởng Ngoại giao” từ năm 1991 đến năm 2003 trước khi phong ngài làm hồng y. Chắc chắn ngài là một trong những nhân vật hiếm hoi trên thế giới đã gặp gỡ cá nhân vừa cựu Thủ tướng Israel Ariel Sharon, vừa cựu Tổng thống Irak Mahmoud Ahmadinejad hay vua Ả-rập Xê-út… nhưng ngài không ngây thơ chút nào trước các nhân vật này.

Trong lãnh vực liên tôn giáo, ngài cũng gặp nhiều nhân vật khác nhau với tấm lòng tôn trọng và ngay cả với tấm lòng yêu thương, không mang một hình thức nào của thuyết tương đối hay đánh đồng. Ngài nghiêm túc, chặt chẽ, chính xác, ngài đích thực là người con của Giáo hội.

Đức Giáo hoàng mất một người bạn, một cột trụ của triều giáo hoàng của mình. Ngài là người bảo vệ cho ê-kíp Vatican News của chúng tôi, ngài là hồng y duy nhất trực tiếp dùng Radio Vatican như trạm chuyển tự phát và ngay lập tức để phát đi các thông điệp của mình, nhất là sau các thảm kịch khủng bố gần đây đã làm chao đảo lòng tin của tín hữu kitô và hồi giáo.

Cá nhân tôi, tôi đã gặp ngài hai lần, mỗi lần gặp tôi đều ấn tượng giữa sự cách biệt về tình trạng yếu đuối cơ thể và tinh thần nhạy bén thông tuệ của ngài. Cách đây ít lâu, tôi có viết tình trạng yếu đuối của ngài đã làm cho các người đối thoại với ngài không còn cách chống đỡ, có thể vì vậy đã làm cho cuộc đối thoại giữa các thể chế mang tính nhà báo hơn, ít thể chế hơn.

Chẳng hạn, chúng ta hình dung phản ứng của một vị chức sắc tôn giáo khác đã đưa tay ra đỡ ngài để ngài đi không bị té… Tôi hình dung các cảnh như thế đã xảy ra và tình đoàn kết thực hiện qua các cử chỉ này, dấu ấn của sự “không-tự đủ” mà hơn ai hết, những người bệnh thấm hiểu, mở ra con đường lân tuất, vượt lên các hàng rào tôn giáo hay văn hóa. Dù sao Đức Hồng y Tauran không mang lại hình ảnh của một thể chế hùng mạnh và kiêu căng như một số người đôi khi vẫn còn chỉ trích Giáo hội công giáo, họ thường nhắc lại một hình ảnh xưa cũ của Giáo hội.

Chúng ta thương tiếc Đức Hồng y Tauran và chúng ta khóc ngài. Xin Chúa đón nhận hồng y trong bình an và trong lòng thương xót của Ngài, bây giờ ngài đã được giải thoát khỏi cơ thể đau đớn và linh hồn ngài đã được nghỉ an.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Đức Hồng y Jean-Louis Tauran từ trần ngày 5 tháng 7 – 2018 

Đức Giám mục  Aveline: “Đức Hồng y Tauran không bao giờ xem thường một bàn tay đưa ra”