Ngay cả các trẻ vị thành niên cũng được gọi để nên thánh!

215

Ngay cả các trẻ vị thành niên cũng được gọi để nên thánh!

fr.aleteia.org, Philip Kosloski, 2018-04-24

Tuổi vị thành niên là tuổi với đặc nét “vô ơn”, nhưng tuổi vị thành niên không phải là cái tuổi không thể nên thánh được. Ngược lại là đằng khác. Và đây là ba bằng chứng.

Khi đọc hạnh các thánh, đôi khi chúng ta nghĩ các thánh thuộc một thể loại đặc biệt. Thường là các linh mục, các nam nữ tu sĩ… như thử phải đi tu, phải ở một độ tuổi nào đó để nên thánh. Vậy mà không phải! Trong Tông huấn Vui mừng và Hân hoan, Đức Phanxicô nhấn mạnh đến điểm: “Để là thánh thì không nhất thiết phải là giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ. Nhiều lúc chúng ta nghĩ thánh thiện chỉ dành cho những người có thể giữ được một khoảng cách nào đó với các công việc hàng ngày, phải dành hết thì giờ để cầu nguyện. Không phải như vậy. Chúng ta tất cả được gọi để nên thánh, sống với tình yêu và làm chứng qua các công việc hàng ngày của mình, nơi mỗi người sống cuộc đời của mình”.

Các bạn trẻ tất cả đều có khả năng nên thánh dù chúng ta thường nghĩ là không thể được! Lòng sốt sắng và năng lực của họ, nếu họ đi theo chiều hướng tốt thì họ có thể thay đổi thế giới. Sau đây là ba ví dụ cho thấy sự thánh thiện ở trong tầm tay của tất cả mọi người và cho chúng ta thấy Chúa làm việc với các nén bạc, các ơn Chúa ban cho mỗi người.

Nữ chân phước Chiara Badano

Chiara là một cô gái trẻ tuổi vị thành niên bình thường, thích ca hát, thích nhảy múa, thích chơi thể thao. Cô rất vui tính và được mọi người yêu mến, cô có nhiều bạn bè, cô bỏ nhiều thì giờ để đi chơi với các bạn. Bị liệt vì bệnh ung thư xương, cô dâng đau đớn của mình lên Chúa, cô nói: “Con xin dâng đau đớn của con cho Chúa. Và nếu Chúa muốn thì con cũng muốn như vậy”. Cô qua đời trước khi được 19 tuổi, các lời cuối cùng của cô cho thấy niềm vui ở trong lòng cô cho đến giây phút cuối cùng: “Xin chào tạm biệt. Xin hãy hạnh phúc vì con cũng hạnh phúc”.

Carlo Acutis, nam thanh niên phục vụ Chúa

Carlo là một thanh niên rất sốt sắng, anh gắn bó với các bí tích và rất mê vi tính. Carlos đúng là một người khác thường, anh say mê lập trình, làm các trang web, dựng phim để phục vụ cho đức tin. Anh thích tổ chức các buổi trình diễn đủ loại phù với tuổi của mình, như anh gom lại 120 phép lạ Thánh Thể được Giáo hội công nhận. Anh đi lễ mỗi ngày và thường hay nói: “Phép Thánh Thể là xa lộ đi đến với Chúa” hay “Chúng ta càng rước lễ thì chúng ta càng trở nên giống Chúa và từ trần thế này, chúng ta đã nếm được hương vị thiên đàng trước”. Anh bị bệnh ung thư máu cấp tính, phát hiện vào tháng 9 năm 2016 và một tháng sau thì anh qua đời. Anh dâng đau đớn và cái chết của mình cho Giáo hội, cho Giáo hoàng và cho các bạn trẻ.

 Anna Zelíková, thiếu nữ phục vụ Chúa

Anna sinh năm 1924 ở bang Moravia, nước Tiệp. Linh đạo của Anna gần giống như linh đạo của Thánh Têrêxa Lisiơ, đơn sơ và tốt đẹp. Cuộc sống của Anna đúng là cuộc sống một “tông đồ của nụ cười”, cô mong “cười cho đến hơi thở cuối cùng”, năm 1940 cô viết: “Nét đẹp đích thực được ẩn giấu trong sự trung tín với những chuyện nhỏ”. Anna bị ho lao nên cô không vào Dòng Kín Carmel được, cô qua đời năm 19 tuổi với nụ cười trên môi sau khi nói những lời cuối cùng: “Con tin tưởng”.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Đức Phanxicô phong thánh cho tất cả

Thánh Đôminicô Xaviô, Thánh của trẻ vị thành niên