Vatican cảnh báo chống những lời được gán cho Đức Giáo hoàng nhưng ngài không nói

393

Vatican cảnh báo chống những lời được gán cho Đức Giáo hoàng nhưng ngài không nói

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2018-03-29

Nhà báo Eugenio Scalfari năm 2011 © Francesca Marchi, International Journalism Festival

Vatican cảnh báo chống những lời được gán cho Đức Giáo hoàng nhưng ngài không nói. Ngày thứ năm 29 tháng 3 – 2018, ông Greg Burke, giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, sau chuyến thăm riêng của ông Eugenio Scalfari, nhà sáng lập nhật báo Ý La Repubblica ở Vatican, đã có những lời được gán cho Đức Phanxicô. Đây là lần thứ ba Vatican lên tiếng cải chính về những cách biệt này và phải nói rõ, dù một vài câu tác giả để trong ngoặc kép nhưng đó không phải là câu của Đức Giáo hoàng.

Nhà báo Eugenio Scalfari, sẽ 94 tuổi vào ngày 6 tháng 4 sắp tới, đã được Đức Phanxicô tiếp ở Nhà Thánh Marta ngày 27 tháng 3 – 2018: đây là buổi gặp thân tình lần thứ năm ở Vatican. Nhân ngày sinh nhật 90 tuổi của ông, một hôm trước, ngài đã gọi điện thoại mừng sinh nhật ông.

Một câu mà bằng cách nào đó, nhà báo Scalfari cho rằng Đức Phanxicô nói, rằng địa ngục là không tồn tại, câu này trước một khẳng định, những người ăn năn hoán cải sẽ được tha thứ, và dĩ nhiên đây không phải là cùng một chuyện.

Vatican cũng đã giữ cách biệt này khi nhà báo Scalfari muốn làm cho Đức Phanxicô nói ngài quan tâm đến chính trị.

Từ tháng 11 năm 2013, linh mục Federico Lombardi, lúc đó là giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh cũng đã lưu ý về việc một bài phỏng vấn được nhà báo Eugenio Scalfari ghi lai, cho rằng “nội dung chung” là đáng tin cậy, nhưng không phải quan điểm của ngài, và như thế bản văn không thể được Vatican công bố như một bản văn trung thực ghi lại các lời Đức Giáo hoàng nói.

Một cách biệt mới cũng được làm vào năm 2014.

Từ sự cố mới này, chúng ta hiểu Đức Phanxicô trung thành với tình bạn và sẵn sàng có lòng thương xót, nhưng không vì vậy mà ngài để buông một sự thật nào.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch