Trong năm năm, Đức Giáo hoàng là một trong các nhân vật được theo dõi nhiều nhất trên tài khoản Twitter

303

Trong năm năm, Đức Giáo hoàng là một trong các nhân vật được theo dõi nhiều nhất trên tài khoản Twitter

cath.ch, 2017-12-11

Ngày 12 tháng 12 năm 2017 đánh dấu kỷ niệm ngày đầu tiên tài khoản Twitter của Đức Giáo hoàng ra đời. Các tài khoản Twitter với chín ngôn ngữ đã làm cho Đức Giáo hoàng là một trong các nhân vật được theo dõi nhiều nhất trên thế giới.

Gần như mỗi ngày, một tin ngắn gởi cho 40 triệu người theo dõi qua chín ngôn ngữ (Anh, Pháp, La-tinh, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Ả rập, Bồ Đào Nha, Ba Lan).

Câu tweet đầu tiên: “Anh chị em thân mến, tôi hân hoan nối kết với anh chị em qua tài khoản Twitter. Tôi xin cám ơn sự đáp ứng quảng đại của anh chị em. Tôi xin hết lòng chúc lành cho anh chị em”. Đó là câu tweet đầu tiên Đức Bênêđictô XVI viết ngày 12 tháng 12 năm 2012. Tháng 2 năm 2013, Đức Bênêđictô XVI từ nhiệm, các câu tweet của ngài được xóa nhưng Đức Phanxicô, vị kế nhiệm của ngài tiếp tục dùng tài khoản này.

Bốn ngày sau khi được bầu chọn, Đức Phanxicô viết câu tweet đầu tiên: “Anh chị em thân mến, tôi xin hết lòng cám ơn anh chị em đã tiếp tục cầu nguyện cho tôi”. Gần năm năm sau, chín tài khoản trong mỗi thứ tiếng của ngài đã gởi đi trong gần 1400 tin nhắn. Trên tài khoản tiếng Anh, tài khoản có nhiều người theo nhất, các câu tweet này được tweet lại 12 triệu lần và có… 27 triệu lần like! 

Các câu trích trong các bài giảng và các tin nhắn có tính cách chính trị

Thường thường các câu tweet của giáo hoàng mang sứ điệp Tin Mừng, chẳng hạn câu tweet ngày 10 tháng 8 vừa qua: “Chúa Giêsu không để chúng ta một mình, vì chúng ta quý báu đối với Ngài”. Nhưng đôi khi các câu tweet mang tính cách chính trị như ngày 9 tháng 12 vừa qua, nhân Ngày Quốc tế chống Tham nhũng, ngài có câu tweet: “ Tham nhũng phải bị đánh gục bởi sức mạnh. Đó là sự dữ xây dựng trên việc thờ tiền bạc làm tổn thương đến nhân phẩm con người”.

Tài khoản Twitter cũng được dùng để ngài kêu gọi toàn thế giới như tháng 11 năm 2015, ngay ngày hôm sau vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Bataclan ở Paris, ngài đã viết: “Tôi xin bày tỏ nỗi đau sâu xa của tôi trước sự tấn công khủng bố ở Paris. Xin anh chị em cùng cầu nguyện với tôi cho các nạn nhân và gia đình của họ. #PrayersForParis”. Hay ngài viết câu tweet nhân chiến dịch hỗ trợ cho cơ quan Caritas vào tháng 9 vừa qua: “Chúng ta không sợ hãi khi chia sẻ con đường của người di dân và người tị nạn. #ShareJourney.” 

Tài khoản Instagram

Các tin nhắn Đức Giáo hoàng viết thường là các câu trích trong các bài diễn văn hay các bài giảng của ngài, nhưng không phải chính ngài gởi đi. Câu tweet đầu tiên được Tổng Giám mục Angelo Becciu, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh gởi đi. Từ năm 2016 Hội đồng giáo hoàng phụ trách truyền thông xã hội phụ trách tài khoản này nhưng các câu tweet đều được văn phòng Phủ Quốc Vụ Khanh xem xét lại và được văn phòng thư ký riêng của Đức Giáo hoàng chuẩn chi.

Từ tháng 3 năm 2016, Đức Phanxicô có mặt trên một trang mạng xã hội khác, đó là trang chia sẻ hình ảnh Instagram. Ngoài các hình ảnh đẹp, tài khoản này cũng dùng để chuyển đi các sứ điệp. Tài khoản Instagram có 5 triệu người theo. Ngày 26 tháng 7 vừa qua, tài khoản Instagram đăng hình Đức Phanxicô đứng trước ảnh của cố Linh mục Jacques Hamel bị hai tên khủng bố hồi giáo ám sát năm 2016 ở Pháp.

Marta An Nguyễn dịch

Ngày 12 tháng 12-2012, Đức Bênêđictô XVI viết câu tweet đầu tiên