6 cách đơn giản để giúp trẻ em quan tâm đến môi sinh

169

6 cách đơn giản để giúp trẻ em quan tâm đến môi sinh

fr.aleteia.org, Mathilde Dugueyt, 2017-10-14

Quan tâm đến tương lai của hành tinh hơn các thế hệ trước, các cha mẹ ngày nay lo lắng dạy dỗ con cái để chúng quan tâm đến một lối sống mới. Với một vài hành vi đơn giản hàng ngày, trẻ con có thể có phản xạ tốt và phát triển tinh thần quan tâm nhiều đến môi sinh. Chúng tôi xin đề nghị 6 phương cách để giúp trẻ em tôn trọng môi trường.

Môi sinh không còn là mối quan tâm phụ, nhưng là mối quan tâm chung mà ai cũng phải để ý đến, bất luận ở tuổi nào. Ngay từ những năm đầu tiên, trẻ em khi nào cũng hiếu kỳ, vì thế nên hướng các em có một cái nhìn khác về hành tinh, giúp các em có ý thức và khuyến khích các em áp dụng một lối sống tôn trọng môi sinh. Ở trường, các em được khơi dậy nhiều trong chiều hướng này. Khi các em quan tâm đến thiên nhiên và súc vật thì các em sẽ dễ dàng có thói quen tốt. Ở nhà cũng phải theo chiều hướng này!

Sau đây là sáu cách đơn giản để giúp các em tôn trọng môi sinh, tập để các em có thói quen hành động tốt.

  1. Khuyến khích các em tiếp xúc với thiên nhiên

Sờ đất, lượm lá khô, nhúng chân vào con lạch, trẻ em cần có cảm giác gần gũi với thiên nhiên, với môi trường. Khi tiếp xúc với thiên nhiên, các em sẽ khám phá được các chuyện mới. Bỏ thì giờ để quan sát, dùng giác quan để khơi dậy ý thức, nhìn các nụ hoa mới nẫy mầm, nhìn tổ chim, nhìn cây trổ hoa vào mùa xuân, sinh trái vào mùa hè, lượm lá mùa thu, dần dần trẻ em nhạy cảm với các thay đổi của thiên nhiên.

  1. Tạo thói quen tốt cho trẻ con

Dù còn nhỏ nhưng trẻ con dễ dàng thích ứng với tập tục. Cho các em ví dụ, các em sẽ làm theo. Tắt nước, tắt điện khi không dùng đến, hạn chế các phí phạm vô ích, đi bộ gần thay vì đi xe… Các phản xạ nhỏ hàng ngày sẽ thành tự nhiên cho em bé và cho thế hệ mai sau.

  1. Có một cái nhìn mới về thực phẩm

Giúp các em để ý đến thực phẩm dùng hàng ngày, từ khi còn rất nhỏ, các em đã biết nên ăn trái cây, rau cỏ theo mùa, hoặc nên ăn các sản phẩm trồng trọt ở địa phương. Ở trường học, có trường có vườn rau để các em học cách trồng, nhìn cây phát triển và biết phân biệt rau cỏ mùa đông, mùa hè. Từ 4, 5 tuổi, các em đã biết nên ăn trái dâu trồng ở địa phương thay vì ăn trái dâu được nhập cảng từ một nước xa ngàn dặm phải chở bằng máy bay đến! 

  1. Tập cho trẻ em xứ lý rác

Vấn đề xử lý rác là vấn đề lớn trong môi sinh. Giúp các em có phản xạ khi vứt giấy, vứt các lọ nhựa hay vứt các đồ ăn dư (bạn có thể dùng các thùng rác có màu khác nhau để các em dễ thấy). Qua việc vứt rác, giúp các em ý thức việc giới hạn tiêu thụ, chỉ dùng khi cần. Khi các em lên 6, 7 tuổi, các em có thể tự tay làm các vật dụng nhỏ để bỏ rác tái hồi, xem việc tái hồi rác như một trò chơi của các em. 

  1. Suy nghĩ lại khái niệm tôn trọng

Tôn trọng hành tinh là khái niệm hơi trừu tượng với các em. Trước khi dạy cho các em các khái niệm ở tầm mức lớn, các bạn cho các em các ví dụ gần với các em để các em có thể dự phần. Nhắc các em tầm quan trọng phải chăm lo đến động vật, thực vật, giải thích ảnh hưởng trực tiếp của các hệ này trên đời sống của nhau. Khi các em đi dạo trong công viên, trong rừng, chú ý để các em không dẫm lên hoa, lên côn trùng vì các con ong dùng hoa làm thức ăn, các côn trùng là thức ăn ngon của loài chim. 

  1. Cho các em xem sách

Bất hoặc tuổi, các tác giả sách thiếu nhi giàu óc tưởng tượng viết nhiều sách  giúp các em để ý đến môi trường sống chung quanh các em. Với các em còn nhỏ, cho các em xem các sách về thiên nhiên, về động vật. Việc xem sách bổ túc thêm cho các hiểu biết trên thực tế.

Tất cả ở trong tầm tay của cha mẹ để có một thế hệ tương lai biết quan tâm đến môi sinh, đến căn nhà chung của chúng ta.

Marta An Nguyễn dịch