Linh mục Xavier Lefebvre: “Trách nhiệm chính trị của tín hữu kitô được thực hiện trong phân định”

443

Linh mục Xavier Lefebvre

fr.aleteia.org, Ban biên tập, 2017-09-27

Một khóa đào tạo chính trị được khởi hứng từ giáo huấn xã hội của ba giáo hoàng cuối cùng gần đây: Đây là sáng kiến của Trung tâm Georges-Bernanos (Espace Georges-Bernanos) ở Paris. Người đề xướng dự án là linh mục Xavier Lefebvre, cha trình bày mục tiêu của mình với báo Aleteia: “Đào sâu các vấn đề then chốt của phân định chính trị qua việc phân tích các vấn đề lớn của xã hội”.

Aleteia: Trung tâm Georges-Bernanos mở đầu niên khóa năm nay bằng khóa đào tạo chính trị. Vì sao có sáng kiến này?

Linh mục Xavier Lefebvre: Chính trị không phải là một lãnh vực dành riêng cho các chuyên gia hay chỉ là một “cuộc tranh luận thú vị”, lại càng không phải là nghệ thuật khéo léo để phân chia trong cuộc chiến quyền lực… Nếu con người tự bản chất là “con người xã hội”, thì các hành động của chúng ta dù khiêm tốn tới đâu đều mang chiều kích thứ trật của cộng đoàn nhân loại mà chúng ta được hình thành, công dân. Vì thế trách nhiệm của mỗi người đối với lợi ích chung là trách nhiệm trong cương vị của một cá nhân. Chính trị trước hết là tầm nhìn của con người: chính vì vậy chúng tôi đề nghị đào tạo về “nhân học” chính trị, như Giáo hội đã giảng dạy. Tầm nhìn này không phải là lý thuyết, bởi vì nó được sống trên cơ sở hàng ngày. Thế mà chúng ta đối diện với các thực tế xã hội vừa phức tạp vừa được phát triển trong sự dửng dưng và trong một chủ nghĩa tương đối ung hoại. Khóa đào tạo này sẽ giúp cho một số lớn người tìm được ý nghĩa của đời sống chính trị theo nghĩa cao cả nhất của nó (sống và dấn thân vào thành phố) mang lại các tiêu chuẩn phân định cần thiết để theo đuổi cho lợi ích chung. 

Cha đặt tiến trình này dưới dấu hiệu “trách nhiệm chính trị của đức tin”. Cha

có lẫn lộn các thể loại không?

Công thức là của Đức Bênêđictô XVI, tôi xin nhắc lại, các lời trong cước chú giáo điều ngài đã ký năm 2002 khi ngài còn là Bộ trưởng bộ Tín lý Đức tin: “Sự hợp pháp đa ích của các chọn lựa thế tục vẫn giữ nguyên vẹn nguồn gốc của nó, là sự dấn thân của người công giáo trong lãnh vực chính trị, và nguồn gốc này tham cứu trực tiếp từ giáo huấn luân lý và xã hội của tinh thần kitô giáo. Và chính với giáo huấn này mà giáo dân công giáo luôn phải thích ứng để xác quyết sự tham gia vào đời sống chính trị của họ được đánh dấu bởi một trách nhiệm nhất quán đối với các thực tại thế tục”. Trong sự tôn trọng quyền tự trị của thứ trật thế tục, người tín hữu phải góp phần vào công việc đi tìm công chính và hòa bình trong đức ái. Nói theo lời của Đức Phanxicô là, “dù thứ trật công chính của xã hội và Nhà nước là bổn phận thiết yếu của chính trị, Giáo hội không thể và không được tách biệt ra trong cuộc đấu tranh cho công lý”. 

Khóa học này được xây dựng như thế nào và dành cho ai?

Chúng tôi mời tám nhà trí thức công giáo, sau bài diễn thuyết là phần thảo luận, mỗi người đề cập đến một số khía cạnh quan trọng của chính trị hiện đại: mối quan hệ giữa đạo đức và chính trị (Thibaud Collin), sự thống trị của ý thức hệ (Roland Hureaux), tự do và đoàn kết trong đời sống kinh tế (Pierre de Lauzun), thách thức của sự thật trong các bài diễn văn chính trị (Francis Xavier Bellamy), các ngõ ngách mơ hồ của chủ nghĩa thế tục (Đức ông Luc Ravel), sự tinh tế hàng đầu trong sự tham gia về mặt xã hội của kitô giáo (François Huguenin), các huyền thoại của thời hậu hiện đại (Linh mục Emmanuel Perrier Dòng Đa Minh) … Qua việc phân tích những vấn đề lớn của xã hội, các tiêu chuẩn đạo đức và các chìa khóa để phân định sẽ được đề nghị để trang bị tốt hơn khi đưa ra quyết định và cam kết, kể cả các quyết định khiêm tốn nhất. Các buổi diễn thuyết được mở ra cho tất cả, nhưng phải ghi tên.

Đâu là tính độc đáo của sáng kiến này?

Đây không phải là một khóa đào tạo đúng nghĩa của đào tạo, chỉ là đặt một cơ sở để xây dựng sự phê phán của mình, dựa trên các nền tảng giáo điều xã hội của Giáo hội. Chúng ta phải khám phá ra trách nhiệm về mặt chính trị của tín hữu kitô được thực hiện trong phân định. Nhờ sự đa dạng và chất lượng của những người tham dự, khoa học này ở trên mọi cam kết hay mọi chủ trương chiến đấu. Để có tầm cao và độ lùi cần thiết, không rơi vào trong các vấn đề ngắn hạn, để có thể lập luận rõ ràng giáo huấn xã hội của các giáo hoàng đối với các vấn đề đương đại: đó là nét độc đáo của khóa học này.

Các thông tin liên hệ:

Mỗi thứ tư mỗi tháng từ 19pm đến 21 pm.

Địa điểm: Trung tâm Georges-Bernanos, 4 rue du Havre Paris IXe

Giá cả: 150 euro cho một năm, hoặc 20 euro cho mỗi buổi diễn thuyết.

Giá sinh viên: 70 euro cho một năm, hoặc 10 euro cho mỗi buổi diễn thuyết.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch