Ban ngày các người vô gia cư không được ở gần Vatican

241

la-croix.com, Nicolas Senèze, Rôma, 2017-09-22

Vì lý do an ninh, Hiến binh Vatican yêu cầu những người vô gia cư lánh Quảng trường Thánh Phêrô ban ngày, nhưng họ vẫn được ở lại ban đêm.

Rất nhiều người vô gia cư ở chung quanh quảng trường Thánh Phêrô, nhất là chung quanh cột Bernin. Ông Greg Burke, giám đốc Văn phòng báo chí cho biết, vì lý do an ninh và hợp lý, họ được Hiến binh Vatican mời lánh xa nơi này ban ngày, ông phủ nhận tin cho rằng Vatican đuổi người vô gia cư vì lý do mỹ quan.

Ông giải thích, ban ngày những người vô gia cư đã để nhiều túi xách và gói đồ chung quanh cột của quảng trường Thánh Phêrô và chung quanh các bức tường Vatican mà ban an ninh không thể nào kiểm soát được tất cả. 

Những người vô gia cư được ở lại qua đêm

Tuy nhiên những người vô gia cư được ở lại qua đêm dưới các cột Bernin hay gần các tòa nhà Vatican.

Từ đầu triều giáo hoàng của Đức Phanxicô và theo nhiều sáng kiến của Đức Giám mục Konrad Krajevski, tuyên úy đặc trách công việc từ thiện của giáo hoàng, người vô gia cư đã có nhiều dịch vụ phục vụ họ chung quanh Vatican: phòng tắm công cộng, tiệm cắt tóc miễn phí dưới các cột Bernin, phát túi ngủ, ô dù, bánh mì kẹp thịt của tiệm McDonald’s gần đó. Khu vực Trastevere còn có tiệm giặt ủi, tiệm được sự hợp tác của Cộng đồng Sant’Egidio.

Hệ quả của việc đón tiếp cởi mở này: nhiều người vô gia cư dọn… về ở chung quanh các tòa nhà của Vatican, tuy nhiên họ không bao giờ đe dọa hoặc hung hăng khách du lịch. Họ còn ít làm phiền hơn các người buôn bán bất hợp pháp, những người này bán với giá thổi phồng các vé mà họ gọi là “vé ưu tiên” để vào viếng các Viện bảo tàng Vatican.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Người vô gia cư ở Vatican