Ngày 19 tháng 11, Đức Phanxicô sẽ dự bữa ăn với ít nhất 500 người nghèo

367

cath.ch, 2017-06-13

Trong một buổi buổi họp báo tại Vatican ngày 13 tháng 6-2017, Đức Hồng y Rino Fisichella, Tổng Giám mục Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Phúc Âm hóa cho biết, Đức Phanxicô sẽ tham dự vào ngày thế giới người nghèo đầu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 11-2017. Trong ngày này, ngài sẽ cử hành thánh lễ tại Quảng trường Thánh Phêrô. Rất nhiều người nghèo và các thiện nguyện viên của các cơ quan từ thiện sẽ tham dự buổi lễ này. Sau thánh lễ, Đức Phanxicô sẽ ăn trưa với ít nhất 500 người nghèo tại Đại Thính Đường Phaolô VI.

Chiều trước hôm đó, 18 tháng 11, một buổi canh thức cầu nguyện sẽ được tổ chức ở nhà thờ Thánh Laurent ngoại thành ở Rôma, để tưởng niệm vị thánh đã chết vì tuyên bố “người nghèo là tài sản đích thực và duy nhất của Giáo hội”. Tuy nhiên, Đức Hồng y Fisichelle cho biết, Đức Phanxicô sẽ không tham dự buổi canh thức này.

Một hình thức xác thực cho việc tân phúc âm hóa

Đức Hồng y nhấn mạnh, Ngày Thế giới Người nghèo là sáng kiến của Đức Phanxicô khi ngài cử hành thánh lễ kết thúc Năm Thánh Lòng thương xót ngày 13 tháng 11-2016. Trong bài giảng, ngài ứng khẩu mong muốn có một “ngày dành cho người nghèo”.

Hồng y Fisichella nhắc lại, một tuần sau, trong tông thư Misericordia et misera, ngài loan báo thành lập ngày này. Trong tài liệu này, Đức Phanxicô nêu lên “Chúa Kitô được nhận thấy nơi những người bé nhỏ và nghèo hèn” và cho biết, ngày này là một “hình thức mới cho việc tân phúc âm hóa”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Đức Phanxicô trong bữa ăn với các giáo dân giáo xứ Florence ngày 10 tháng 11-2015