Linh thao của Dòng Tên có thể thay đổi não bộ của bạn thế nào?

1068

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ vừa phát hiện rằng các bài linh thao của Dòng Tên có tác động đến hệ thống “cảm giác tích cực” của não.

Các nhà nghiên cứu ở Viện Sức khỏe Toàn bị Marcus tại Đại học Thomas Jefferson đã nghiên cứu phản ứng não của những người hành hương dự đợt tĩnh tâm của Dòng tên, và đăng kết quả nghiên cứu trên tờ Tôn giáo, Não bộ và Hành vi (Religion, Brain and Behaviour).

Tiến sĩ Andrew Newberg, giám đốc nghiên cứu ở viện cho biết: “Serotonin và dopamine là một phần trong hệ thống cảm xúc của não, và qua chúng, chúng tôi hiểu được tại sao linh thao lại tạo được những cảm nghiệm cảm xúc tích cực và mạnh mẽ đến vậy.

Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng sau bảy ngày tĩnh tâm, lượng dopamine và serotonin có thay đổi lớn, và có thể chúng có vai trò giúp những người tham dự linh thao có những cảm nghiệm thiêng liêng như lời họ nói.”

Dopamine còn gọi là “hóa chất lạc thú” nhưng nó có vai trò trong rất nhiều chức năng của não, từ điều khiển sự chú ý cho đến vận động. Serotonin thường được gọi là “hóc môn thoải mái” và nó có phần trong điều chỉnh cảm xúc và tâm trạng.

Xét nghiệm não của những người vừa dự linh thao cho thấy lượng dopanmine và serotonin tăng cao, khiến truyền dẫn thần kinh tốt hơn.

Nghiên cứu được thực hiện ở Viện Fetzer với 14 Kitô hữu có độ tuổi từ 24 đến 76, dự đợt tĩnh tâm và linh thao của Dòng Tên do thánh Inhaxiô lập ra.

Sau thánh lễ ban sáng, những người tĩnh tâm dành phần lớn thời gian trong ngày để thinh lặng, cầu nguyện và suy ngẫm. Họ gặp và trao đổi với vị linh hướng của mình hằng ngày.

Những người tham dự cho biết đã có sự thay đổi tích cực lớn về sức khỏe, cũng như thấy giảm hẳn mệt mỏi và căng thẳng, cũng như có những cảm giác tự biến đổi, và các nhà nghiên cứu tin rằng chúng có liên quan đến sự tăng trưởng mức độ dopamine trong não.

Tiến sĩ Newberg cho biết: “Theo một cách nào đó, các nghiên cứu của chúng tôi đặt ra câu hỏi hơn là đưa ra câu trả lời. Đội ngũ của chúng tôi tò mò muốn biết về những khía cạnh của việc tĩnh tâm Dòng Tên này tạo ra trên những thay đổi của hệ thống thần kinh, cũng như tìm hiểu xem các cách tĩnh tâm khác có tạo nên những kết quả khác hay không. Hy vọng, các nghiên cứu trong tương lai sẽ cho chúng ta câu trả lời.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch