Đàn ông không sinh ra đã là cha, họ trở nên cha sau này

198

lavie.fr/famille, 2016-06-15, Amandine Pilaudeau

Giải hóa bớt các lo âu của các người cha trẻ, giúp họ đối diện với các khó khăn hàng ngày. Đó là cả một thách thức cho các tổ chức giúp đỡ tình phụ tử.

Theo sau niềm vui làm cha là các lo ngại đầu tiên. Tôi có đảm trách vai trò mới này được không? Làm sao tôi săn sóc tốt nhất cho con tôi? Năm 2015, 75% các ông được nghỉ phụ tử khi họ làm cha. Vì thế, chưa bao giờ sự can dự của các người cha nổi bật như bây giờ, hệ thống y tế chưa lo cho họ đủ. Trong khi các bà mẹ được theo dõi từng giai đoạn, từ khi mang bầu đến khi sinh, các ông cảm thấy mình bị bỏ rơi và không làm được gì. Bây giờ, các tổ chức lắng nghe, đào tạo đón nhận vai trò của tình phụ tử để giúp giải quyết sự khiếm khuyết này.

Biểu tỏ một cách tự do

Trong lần đến thăm Căn nhà Mở ở Paris, Antoine và con gái Léa (9 tháng) ra về với nụ cười trên môi. Người cha thố lộ: “Cùng với vợ tôi, chúng tôi sống trong một căn phòng chật hẹp, chúng tôi không có đủ chỗ để kê nôi cho con. Đến đây, giúp cho tôi trải nghiệm đời sống tập thể, còn tôi, tôi được tiếp xúc với các em bé khác”.

Căn nhà Mở ở quận XI là một trong 15 nơi đón em bé-cha mẹ được tòa thị chính và Quỹ Giúp đỡ Gia đình tài trợ.  Ẩn danh, tự do đến, không cần lấy hẹn, nơi đây là chỗ giúp cho các cha mẹ gặp nhau, tự do nói các khó khăn hàng ngày của họ. Trẻ con khóc liên tục, ru không ngủ…. Không có vấn đề nào là cấm kỵ dưới mắt hai tâm lý gia đón tiếp ở đây, họ luôn sẵn sàng giúp các cha mẹ đối diện với các khó khăn hàng ngày. Bà Nathalie Isoré, giám đốc Căn nhà Mở, cho biết: “Ở đây, không có chỉ tiêu. Chúng tôi là nơi tương tác, trao đổi, nơi người lớn cũng như trẻ con, từ 0 đến 4 tuổi, nói chuyện với nhau bằng lời, bằng cử chỉ, bằng quan hệ với người khác”.

Làm quen với các lo âu

Ngoài thời gian nói chuyện, Căn nhà còn có các sinh hoạt được đề xuất. Qua các sinh hoạt về cảm xúc, cha mẹ biết được khả năng của con mình, học để làm quen với các lo âu của mình. Chẳng hạn, xoa bóp trước khi tắm giúp các em không sợ đi tắm. Bởi vì bồng trẻ em là một trong những chuyện lo lắng đầu tiên của các người cha chưa có kinh nghiệm.

Đào tạo trường làm cha

Vì thiếu trao truyền, các người cha trẻ thường có một lô câu hỏi. Để giúp họ an tâm trước giai đoạn mới này, ông Gilles Vaquier de Labaume đã thành lập tổ chức Sinh hoạt cho Người cha tương lai. Một thứ bảy trên hai, ở dưới tầng hầm của một khách sạn Paris, họ đào tạo cho khoảng mười mấy tập sự viên cho vai trò làm cha tương lai. Thay tã lót, tắm em bé, hỉ mũi là các việc mà người cha tương lai phải học để biết cách làm. Trong một ngày tập sự, họ được chuẩn bị để làm những chuyện cần thiết: ngừa các tai nạn tại gia, các dụng cụ, nói chuyện giữa vợ chồng và với em bé. Người cha của ba đứa con và là người đào tạo chúng tôi cho biết: “Giáo dục dựa trên sự uyển chuyển, nó đưa chúng ta về lại tuổi thơ của mình. Cần phải đặt lại vấn đề để tách ra cho được khuôn mặt phụ tử của chính mình, tìm các điểm chuẩn mới. Mục đích của xưởng sinh hoạt ở đây là giúp các ông trở nên một người cha tốt lành và khoan dung”.

Marta An Nguyễn dịch