130 giáo sĩ hồi giáo từ chối cử hành buổi cầu nguyện lễ tang cho các tên khủng bố

473

Tấn công ở Luân Đôn, 130 giáo sĩ hồi giáo từ chối buổi cử hành cầu nguyện lễ tang cho các tên khủng bố

saphirnews.com, Hanan Ben Rhouma, 2017-06-05

Hơn 130 giáo sĩ hồi giáo và các người đứng đầu tôn giáo đã ra một bản thông cáo chung chưa từng có, cho biết họ từ chối cử hành buổi cầu nguyện cho lễ tang, cũng như lúc chôn cất cho các tên khủng bố đã tấn công Luân Đôn tối thứ bảy 3 tháng 6 và tại Manchester ngày 22 tháng 5-2017.

Ba tên khủng bố đã tấn công ở cầu London Bridge, thủ đô nước Anh đã làm cho 7 người thiệt mạng và gần 50 người bị thương chỉ 2 tuần sau vụ một tên khủng bố trẻ, 22 tuổi, tấn công ở Manchester làm 22 người thiệt mạng, trong số này có nhiều trẻ em và gần 60 người bị thương.

Dưới biểu hiệu của Hội đồng Hồi giáo nước Anh (MCB, Muslim Council of Britain), một trong các tổ chức hồi giáo quan trọng nhất của nước Anh, các giáo sĩ ký tên vào bản thông cáo đã lên án hành động đê hèn của các tên khủng bố ở Luân Đôn cũng như ở Manchester, họ cùng hiệp với các giáo sĩ đồng tu của mình có cùng quyết định. Họ cho biết: “Dù không chấp nhận bất cứ lúc nào một hành động bạo lực như vậy, nhưng hành động bạo lực không thương xót này lại xảy ra trong tháng ăn chay Ramadan, tháng người hồi giáo trên khắp thế giới dốc lòng cầu nguyện, làm việc từ thiện và trau dồi tính tốt là một chuyện không thể chấp nhận được. Nó chứng tỏ cho thấy các tên khủng bố này hoàn toàn sai lầm, xa với đức tin của chúng ta và chỉ xứng đáng nhận sự khinh bỉ. Vì thế, theo ánh sáng của các nguyên tắc luân lý thiết yếu của hồi giáo, chúng tôi sẽ không cầu nguyện theo lễ tang truyền thống cho các tên khủng bố và chúng tôi cũng xin các giáo sĩ hồi giáo, các nhà chức trách tôn giáo cũng không cho họ hưởng quyền lợi này, vì các lý do cho hành động của họ thì không thể bào chữa được, nó hoàn toàn ngược lại với giáo huấn cao cả của hồi giáo”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch