Tổng thống Hàn Quốc nhờ Đức Giáo hoàng giúp sức cho các nỗ lực hòa giải với Bắc Hàn

327

CNA | Andrea Gagliarducci

 

Ngay trước khi Tổng thống Trump đến thăm Tòa Thánh, tân tổng thống Hàn Quốc đã gởi một đặc phái viên đến nhờ Vatican giúp đỡ cho những nỗ lực hòa giải ở bán đảo Triều Tiên.

Giám mục Hyginus Kim Hee-jong, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, đảm nhận công việc đặc phái viên này.

Ngài đã gặp hồng y Quốc vụ khanh vào ngày 23-5, và nói chuyện ngắn gọn với Đức Phanxicô vào cuối thánh lễ ngày 26-5 tại Nhà trọ thánh Marta.

Giám mục Kim cho biết, “Tôi được tổng thống gởi đi để xin Đức Thánh Cha hỗ trợ cho tiến trình hòa giải giữa Bắc và Nam Hàn, và tôi hy vọng Vatican có thể làm người điều đình. Đây có thể tương tự như chuyện điều đình mà Vatican đã giúp dàn giúp để hòa giải quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ.”

Giám mục Kim cho biết những mục tiêu chính của sứ mạng lần này, là xin Tòa Thánh giúp thuận tiện hóa quan hệ giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ, như thế sẽ giúp Hàn Quốc tiến thêm trên con đường hòa giải với miền Bắc, bởi hiện tại Bắc Hàn không tin tưởng các nước thuộc thế giới Phương Tây.

Giám mục cũng nhấn mạnh rằng “đối thoại là con đường duy nhất. Bắc hàn đang cố thể hiện sức mạnh quân sự, nhưng chúng ta vẫn phải tiếp tục giữ đối thoại. Nếu Bắc Hàn cởi mở với đối thoại, thì căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên sẽ lắng xuống.”

Giám mục cho biết, “Hồng y Parolin lúc đầu chỉ xếp lịch gặp 15 phút, nhưng chúng tôi đã bàn thảo gần một tiếng. Hồng y Parolin muốn biết thật rõ tình hình ở Nam Hàn và mối quan hệ với miền Bắc. Ngài đồng ý rằng, chỉ có đối thoại là con đường duy nhất cho chuyện này.”

Buổi gặp giữa giám mục Kim với Đức Phanxicô chỉ diễn ra ngắn gọn sau thánh lễ. “Tôi đã tóm tắt tình hình cho Đức Giáo hoàng. Ngài rất để tâm đến từng chi tiết.”

Theo giám mục Kim, “Giáo hội Công giáo là một điểm quy chiếu ở Nam Hàn. Về các vấn đề quốc gia, họ thường cậy đến Giáo hội Công giáo, và tìm kiếm những tuyên bố hay lời khuyên của Giáo hội.”

Giám mục Kim am hiểu tình hình, và từng nhiều lần đến Bắc Hàn. Tuần này, ngài sẽ lại đến miền Bắc, một phần của phái đoàn bảy lãnh đạo tôn giáo Nam Hàn được Bình Nhưỡng mời đến dự một hội nghị.

“Chúng tôi mong mỏi Bắc Hàn cho người Công giáo được phép đi về Nam Hàn, và cho các linh mục của Nam Hàn đến gặp những cộng đoàn ở miền Bắc.

Tòa Thánh luôn sát cánh bên Hàn Quốc trong những tình huống khó khăn, và chúng tôi hy vọng lần này cũng vậy. Nếu đạt được hòa bình giữa Bắc và Nam Hàn, chúng tôi quyết dấn thân đem lại hòa bình cho vùng Đông Á, và thậm chí cho cả thế giới. Chúng tôi muốn được làm khí cụ hòa bình.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch