Lòng mộ đạo bình dân

269

Lòng mộ đạo bình dân

Radio Vatican, Rafael Belincanta, 7-8-2014

Linh mục Alexandre Ali Mello từng hợp tác chặt chẽ với hồng y Jorge Mario Bergoglio năm 2007 khi soạn thảo tài liệu cho Hội đồng Giám mục tổ chức ở Aparecida, Ba Tây và năm 2013 đã tháp tùng Đức Phanxicô trong chuyến đi dự Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Rio de Janeiro, Ba Tây. Năm vừa qua, cha đã được Đức Phanxicô tiếp ở Nhà trọ Thánh Marta để nói chuyện về lòng sốt mến kính Đức Mẹ một cách đặc biệt của Đức Phanxicô. Cha Alexandre đã viết một quyển sách về đề tài này.

Trong một buổi gặp mặt với các bạn hữu – không phải là một cuộc phỏng vấn theo nghĩa báo chí – Đức Phanxicô đã nói các chi tiết mật thiết trong tương quan của ngài với Đức Mẹ từ tuổi thơ ấu đến khi làm giáo hoàng. Tác giả đã ghi lại các trích dẫn trong cuộc phỏng vấn này với cái nhìn lịch sử qua các lời của Đức Phanxicô.

Linh mục Alexandre đào sâu lòng kính mến Đức Mẹ của gia đình Bergoglio và tìm hiểu làm sao Mario Jorge đã thừa hưởng được lòng kính mến này. Cha cũng nhắc đến những giây phút nghi ngờ của chàng trai trẻ Mario đối với ơn gọi đi tu của mình, lòng mộ đạo bình dân của giám mục Buenos Aires, việc Đức Bênêđictô XVI từ nhiệm.

Tác giả giải thích, “Lòng kính mến Đức Mẹ của Bergoglio là hồn nhiên, nảy sinh từ kinh nghiệm và tiến trình của cuộc sống, được hướng dẫn hoặc qua chứng tá trong đời sống của những người khác.”

Đài Vatican đã phỏng vấn linh mục Alexandre qua điện thoại từ Sao Paulo.

– Vì sao lòng mộ đạo bình dân là trọng tâm của triều giáo hoàng Phanxicô?

Đức Phanxicô rất quý mến lòng mộ đạo bình dân, Tài liệu của Aparecida gọi là Linh đạo được quý mến, tính phổ quát của giá trị tích cực này tồn tại trong lòng mộ đạo của dân tộc thường không được coi trọng, có khi lại gây nghi ngờ. Cần phải thông cảm với lòng mộ đạo bình dân này để sau đó, lòng mộ đạo này có thể trở nên rõ hơn, ý thức hơn. Quan điểm của Đức Phanxicô là: Lòng mộ đạo bình dân thấy được sự mặc khải của Chúa, một thể hiện lành mạnh về mặt văn hóa, chính xác là Thiên Chúa ở nơi con người, nơi những người nghèo.

Có một câu của Đức Phanxicô diễn tả lên ý nghĩa đức tin của giáo dân nơi lòng mộ đạo bình dân: “Nếu bạn muốn biết về mẹ Maria, bạn nên hỏi các thần học gia. Nếu bạn muốn biết làm sao để kính mến Đức Mẹ, bạn nên hỏi giáo dân”. Vậy, Đức Phanxicô là một trong những người quan sát giáo dân, học ở giáo dân để lấy đó làm kinh nghiệm riêng cho mình về lòng mộ đạo bình dân.

Ví dụ, ngài đã không xấu hổ khi giữ trong ngực mình miếng vải đã lau bức tượng Đức Mẹ Luján. Một chi tiết đơn sơ nhưng là cách nói lên sự gần gũi của mình với Đức Mẹ.

Cách Đức Phanxicô tiếp cận với lòng mộ đạo bình dân thì thật riêng tư, đặc biệt và lý thú, chúng ta cần để ý đến điều này để hiểu sâu hơn triều giáo hoàng của ngài cũng như lòng tôn kính Đức Mẹ của ngài – đó là điểm chính của quyển sách. Ở đây, Đức Phanxicô cũng cho chúng ta các đề xuất về mục vụ và thần học.

Xin cha cho biết kinh nghiệm cá nhân của cha với hồng y Bergoglio ở Aparecida và ở Đại hội Giới trẻ ở Rio de Janeiro?

– Giao thiệp với hồng y Bergoglio và sau này là giáo hoàng Phanxicô thì tuyệt đối đơn giản và dễ dàng, không có gì rắc rối. Chung chung có thể nói, từ khi ngài chưa mặc áo chùng trắng cách đây bảy năm cho đến bây giờ ngài là giáo hoàng, tiếp xúc với ngài vẫn như vậy, với tấm lòng thân tình rộng lớn vào bất cứ lúc nào, không có khoảng cách trong nghĩa của thứ trật hay nhân phẩm. Ngài lúc nào cũng hỏi người đối diện về họ, về gia đình họ, mọi sự trở nên rất đơn giản với tình phụ tử chan chứa. Cùng một lúc ngài tỏ ra rất khiêm tốn, luôn luôn cởi mở trước các quan điểm của người khác. Tôi cảm nhận tôi nhận một món quà quá lớn nên tôi cảm thấy phải chia sẻ kinh nghiệm này, và đó là một trong những mục đích của quyển sách.

Nguyễn Tùng Lâm dịch