Có cả một thế hệ không biết Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, bộ phim này dành cho họ

1005

Có cả một thế hệ không biết Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, bộ phim này dành cho họ

Hàng ngàn người quy tụ ở quảng trường thánh Phêrô và bên màn hình tivi để cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô khi ngày qua đời vào ngày mùng 2 tháng 4 năm 2005. Họ tưởng nhớ hơn 26 năm ngài ở cương vị Giáo hoàng, tưởng nhờ sự can đảm của ngài trong cuộc chiến đấu với Cộng sản, tình yêu thương vô bời và tinh thần phiêu lưu của ngài. Nhưng đó đã là chuyện của 12 năm trước.

 

Thế hệ người trẻ lớn lên trong kiểu giáo hoàng của Đức Bênêđíctô 16 và Đức Phanxicô có lẽ chỉ biết đến Thánh Gioan Phaolô qua lễ phong thánh của ngày vào ngày 27 tháng 4 năm 2014. Bộ phim tài liệu mới ra mắt Giải phóng một Châu lục: Đức Gioan Phaolô và sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản (Liberating a Continent: John Paul II and the Fall of Communism), sẽ cho thế hệ trẻ hơn biết được với đời sống anh hùng của Đức giáo hoàng, cho họ nghe những câu chuyện mà họ không tìm thấy trong sách giáo khoa.

“Với chúng tôi là bộ phim này là để củng cố di sản của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô,” ông David Naglieri, biên kịch và đạo diễn của bộ phim trả lời phỏng vấn với CNA. “Cả một thế hệ đã tốt nghiệp đại học, đã đi làm việc và họ không trải qua tất cả những sự kiện của sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản. Có lẽ họ đã không có cơ hội gặp Đức Gioan Phaolô. Bộ phim anh hùng đời thực dài 90 phút này tập trung vào vai trò của Đức Gioan Phaolô trong sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở Trung và Đông Âu. Ngài không dùng vũ khí hủy diệt để hạ bệ một số lãnh đạo ngoan cố nhất thế giới. Nhưng lại dùng lời cầu nguyện và tình đoàn kết để khích lệ những người bị chủ nghĩa cộng sản đàn áp và giữ vững hy vọng sống của họ.”

Ông David Naglieri cho biết, “Điều khiến bộ phim của chúng tôi khác biệt về các tác phẩm trước đây là chúng tôi nhìn vào toàn bộ bối cảnh của trung và Đông Âu xem xét tác động của các thông điệp của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo lên Ba Lan và các nước khác. Đồng thời kết nối nó với thời hiện đại và xem di sản của Đức Gioan Phaolô tiếp tục tác động thế nào đến những người vẫn đang đấu tranh tìm tự do ở châu Âu.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch