Mạng thiêng liêng! Thiêng liêng mang tính xã hội

147

RNS, Cathy Lynn Grossman, 6-11-2014

Thiên Chúa chúc lành cho truyền thông trên mạng. Gần một nửa người trưởng thành ở Hoa Kỳ (46%) nói rằng trong tuần qua họ nhận các chia sẻ «về đức tin» trên mạng Internet.

Và 20% nói họ có tham gia các hành động mang tính tâm linh trên Internet qua các trang mạng xã hội và ứng dụng, chia sẻ niềm tin của mình trên Facebook, nhờ mọi người cầu nguyện qua Twitter, và qua bài đăng kể về việc đến với Giáo hội.

Greg Smith, giám đốc điều hành về nghiên cứu tôn giáo của Trung Tâm Khảo sát Pew, cho biết, «Khá là ấn tượng với con số đông đảo người xem thấy đức tin được thảo luận trên mạng.»

Các mục sư của các Giáo hội lớn có đến hàng triệu người theo dõi trên mạng. Joel Osteen thuộc Giáo hội Lakewood đã đưa các buổi lễ ở Houston lên mạng. Trang Facebook của Rick Warren thuộc Giáo hội Saddleback có đến 1,8 triệu người thích. Và tài khoản Twitter của Giáo hoàng Phanxicô, @Pontifex, có hơn 4,6 triệu người nói tiếng Anh theo dõi, chủ yếu là người Mỹ.

Không chỉ l; người giữ đạo mới chia sẻ đức tin trên mạng, mà còn 50% những người «không»  tôn giáo nữa, những người này cho biết họ không theo giáo phái nào, từ vô thần cho đến các tôn giáo mơ hồ. Và 7% của những người «không» này cho biết họ đã bình luận trên các trang mang tính tôn giáo. David Silverman, thuộc hội Vô thần Hoa Kỳ, với tài khoản Twitter @MrAtheistPants, có hơn 29 ngàn người theo dõi. Nhưng ông cho biết, tất cả các thảo luận số về đức tin, không có vẻ gì là một sự thay thế cho các hoạt động ngoại mạng, như việc đi nhà thờ.

Khảo sát về «Tôn giáo và Truyền thông Điện tử» của Pew cho thấy 40% số người chia sẻ đức tin trên mạng cũng chia sẻ đức tin trong đời sống thực của mình.

«Những người thường xuyên đi lễ thường là những người gắn bó nhất với các hoạt động tôn giáo trên mạng.»

Hai nhóm tôn giáo có số người đi lễ nhà thờ lớn nhất, cũng đẫn đầu trên mạng. Trong các phái Phúc âm da trắng, 34% nói rằng họ có chia sẻ đức tin trên mạng, và 59% chia sẻ riêng. Còn người phái Phúc âm da đen, cũng rất hăng hái chia sẻ đức tin. 30% chia sẻ trên mạng, và 42% chia sẻ riêng.

Khảo sát cũng xem xét giữa việc dự phần đức tin và «truyền thông kiểu cũ», và thấy rằng:

23% xem chương trình truyền hình tôn giáo

20% nghe các bài phát thanh tôn giáo

19% nghe nhạc rock Kitô giáo

Những người thích dùng truyền thông kiểu là những người lớn tuổi. Những người trên 50 tuổi, xem tivi nhiều gấp đôi người trẻ.

Và truyền thông kiểu mới – các trang mạng và ứng dụng – lôi kéo 58% những người dưới 50 tuổi, nhưng con số này ở những người lớn tuổi hơn, chỉ là 31%.

Khảo sát lần này không đưa ra dữ liệu về xu thế. Đây là lần đầu tiên Trung tâm Khảo sát Pew nghiên cứu về vấn đề này.

Nhưng kết quả lần này ăn khớp chặt chẽ với khảo sát năm 2011 cũng của Pew. Khảo sát lần trước là «Tận tụy về mặt công dân của những người Mỹ giữ đạo,» đã khám phá rằng các tín hữu không những có lòng tận tâm cao  trong đời sống tôn giáo mà họ còn tích cực trong các

hoạt động dân sự và nhân đạo. Và họ cũng gắn bó với công nghệ và các hoạt động trên mạng như bất kỳ ai khác.

Khảo sát mới về truyền thông điện tử, với 2,217 người tham gia, đã được thực hiện trên mạng và bằng thư điện tử, trong thời gian từ ngày 30 tháng 5 đến 30 tháng 6, với nhớm đại diện xu thế người Mỹ, được chọn lựa ngẫu nhiên. Mức độ sai số là trên dưới 2,2%.

J.B. Thái Hòa dịch