Lễ Tro giải thích ngắn gọn cho trẻ em

549

lavie.fr, Élisabeth Marshall, 2017-02-28

Ngày thứ tư 1 tháng 3, người công giáo cử hành Lễ Tro, đánh dấu ngày đầu tiên bước vào 40 ngày Mùa Chay để đi đến lễ Phục Sinh.

Tại sao là tro bụi?

Ngày thứ tư này là một ngày đặc biệt, ngày “Lễ Tro”, ngày của “Tro Bụi”. Chúng ta gọi như vậy vì sau bài giảng, mọi người lên gần bàn thờ để linh mục xức tro trên trán cho mình.

Tro từ các cành lá đã được đốt…

Tro này lấy từ đâu? Để có tro này, người ta đốt các lá đã được làm phép trong ngày Lễ Lá của năm trước. Ngọn lửa đốt các cành lá giống như tình yêu có thể làm bùng cháy các tâm hồn buồn bã, những gì khô héo trong lòng chúng ta… nhắc cho chúng ta nhớ mình rất yếu đuối mong manh.

Tro là màu xám và không có sự sống. Như bụi, nhắc chúng ta nhớ mình rất mong manh và tất cả chúng ta đều cần đến Chúa để thay đổi tâm hồn, để lấy đi tro bụi này trong tâm hồn mình để chúng ta thấy được ánh sáng và để có thêm chỗ cho Chúa.

Chính vì vậy mà linh mục làm dấu thánh giá trên trán và nói: “Con nhớ con là tro bụi và sẽ về với bụi tro” hoặc bây giờ thì các linh mục thường hay nói: “Con hãy hoán cải và tin vào Phúc Âm.”

Đến với Tro Bụi là dấu hiệu chúng ta muốn có thêm chỗ cho Chúa trong cuộc sống chúng ta, như các tia nắng đầu tiên của mùa xuân đến để đuổi đi cái xám xịt của mùa đông.

Đức Hồng y người Jozef Tomko xức tro cho Đức Phanxicô thứ tư Lễ Tro 1 tháng 3-2017 ở thánh đường Sabina, Roma.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch