Là người hồi giáo, cô giữ chay trong Mùa Chay để tỏ tình tương trợ với các tín hữu kitô giáo ở Trung Đông

246

fr.aleteia.org, 2017-03-01

Nasrina là cô gái trẻ người gốc Liban và Ai Cập, cô sống ở Lille, nước Pháp, cô không hình dung ở Trung Đông mà không có tín hữu kitô giáo.

Nasrina là cô gái trẻ 22 tuổi, cô là sinh viên ngành truyền thông ở Lille. Đây là năm thứ tư, cô tiếp tục giữ chay trong Mùa Chay dù cô là người hồi giáo. Mục đích của cô là: tỏ tình tương trợ với các tín hữu kitô bị bách hại ở Trung Đông, đặc biệt ở Irak, Syria và Ai Cập. Ngày thứ ba 28 tháng 2-2017, cô Nasrina phát biểu trên trang mạng thông tin hồi giáo Saphirnews: “Tôi không hình dung một nước Liban hay một nước khác ở Trung Đông mà không có các tín hữu kitô; Trung Đông luôn sống với nét đa dạng, đó là sức mạnh, niềm tự hào và sự phong phú của chúng tôi”.

Cô là người thuộc giáo phái chiit nên cô cũng là kẻ thù của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng và cô cũng biết mình bị đe dọa. Vì thế cô phải dùng tên giả để ký trên diễn đàn của mình, cô bằng lòng đăng một tấm hình. Cô tuyên bố: “Chúng tôi tất cả đều biết nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng sát hại tất cả tín hữu các tôn giáo thiểu số như tín hữu kitô ở Trung Đông, người yézidi và cả người hồi giáo chiit. Tôi chỉ mới 22 tuổi và tôi dứt khoát không im lặng”.

Là người hồi giáo, cô giữ chay trong Mùa Chay để tỏ tình tương trợ với các tín hữu kitô giáo ở Trung Đông

Chắc chắn cô là người đặc biệt nhưng sáng kiến này không phải là duy nhất. Chúng ta còn nhớ, phong trào #Muslim4Lent (hồi giáo ủng hộ Mùa Chay) được đưa lên mạng ở Mỹ năm 2015. Lúc đó các tín hữu hồi giáo quyết định đi theo Mùa Chay để chứng tỏ tình đoàn kết của mình với các tín hữu kitô bị bách hại, đặc biệt bởi nhóm Boko Haram ở Nigéria năm đó.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch