Linh mục Giulio Michelini Dòng Phan Sinh giảng tĩnh tâm Mùa Chay

380

cath.ch, 2017-02-14

Ngày 14 tháng 2-2017, nhật báo Osservatore Romano loan tin, từ ngày 5 đến 10 tháng 3-2017, Đức Phanxicô và Giáo triều La Mã sẽ dự khóa tĩnh tâm Mùa Chay hàng năm ở Ariccia, bên ngoài thành phố Rôma. Đây là năm thứ tư liên tục và bây giờ đã trở thành truyền thống, khóa tĩnh tâm năm nay sẽ do linh mục người Ý Giulio Michelini, Dòng Phan Sinh giảng.

Đức Giáo hoàng và các giám chức của Giáo triều sẽ dự khóa tĩnh tâm 6 ngày ở làng Ariccia, cách Rôma ba mươi cây số về hướng Đông-Nam. Tất cả sẽ ở Casa divin Maestro, nhà của Dòng nữ Thánh Phaolô ở gần hồ Albano.

Tiến sĩ Thần học Thánh Kinh

Năm nay linh mục Michelini giảng về đề tài “Sự Thương Khó, sự chết và sống lại của Chúa Giêsu” theo Phúc Âm Thánh Máthêu. Năm 2016 Linh mục linh hướng ơn gọi của địa phận Rôma giảng, năm 2015 là Linh mục dòng Carme, năm 2014 là một cha xứ của một họ đạo ở Rôma.

Linh mục Michelini năm nay 53 tuổi, hiện nay cha dạy ở Viện thần học Axixi, Viện thuộc Đại học Giáo hoàng của Latran, Linh mục cũng là chủ biên của tạp chí Convivium Assisiense của Dòng Phan Sinh.

Tĩnh tâm trong cô tịch

Các giám chức, các chủ tịch và thư ký các ban bộ sẽ ở bên cạnh Đức Giáo hoàng trong các giờ suy niệm theo nhịp hai lần suy niệm mỗi ngày và theo các chủ đề sau: tuyên xưng đức tin của Thánh Phêrô và con đường đến Giêrusalem của Chúa Giêsu; các lời nói cuối cùng của Chúa Giêsu và bắt đầu Cuộc Thương Khó; bánh và Nhiệm Thể, rượu và Máu Thánh; cầu nguyện ở vườn Giếtsêmani và Chúa Giêsu bị bắt; Giuđa và Cánh đồng máu; tòa án La Mã, người phụ nữ của quan Philatô và giấc mộng của Chúa; mộ bia và ngày thứ bảy của Chúa Giêsu; ngôi mộ mở và sự sống lại.

Theo truyền thống có trước năm 2014, các cuộc tĩnh tâm 6 ngày được diễn ra ở nhà nguyện Redemptoris Mater, tầng hai của Dinh Tông tòa, nhưng Đức Phanxicô đã cắt đứt truyền thống này, ngài mong các giám chức Giáo triều tĩnh tâm trong cô tịch, “yên tỉnh và thinh lặng”, xa các văn phòng vẫn thường làm việc hàng ngày.

Ngưng các buổi tiếp kiến

Trong các ngày tĩnh tâm, các tiếp kiến riêng và đặc biệt sẽ tạm ngưng, cũng như các tiếp kiến chung ngày thứ tư hàng tuần.

Nhật báo Osservatore Romano cũng loan tin, Linh mục Raniero Cantalamessa dòng capucin, người giảng phòng của Nhà Giáo hoàng sẽ có buổi suy niệm các ngày thứ sáu Mùa Chay, bắt đầu từ ngày 10 tháng 3-2017. Được mời tham dự trong các buổi giảng này là các Hồng y, Tổng Giám mục, Giám mục, các giám chức của Gia đình Tòa Thánh cũng như các bề trên Dòng, các đại diện các Dòng của Nhà nguyện giáo hoàng.

Tĩnh tâm Mùa Chay của Giáo triều sẽ được tổ chức ở Ariccia (Photo: Leonardo Sagnotti/Flickr/CC BY-NC-ND 2.0)

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch