Lễ Chúa Chịu Phép Rửa: Đức Giáo hoàng sẽ rửa tội cho 28 em bé ở Nhà Nguyện Sixtine

219

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2017-01-07

Ngày chúa nhật 8 tháng 1-2017, lúc 9h30 Đức Phanxicô sẽ rửa tội cho 28 em, 13 em bé gái và 15 em bé trai ở Nhà Nguyện Sixtine: bây giờ đây là truyền thống các giáo hoàng sẽ rửa tội cho em bé vào ngày lễ Chúa Chịu Phép Rửa.

Đúng ra ngày lễ Hiển Linh đã cử hành ngày 6 tháng 1 ở Vatican, lễ này không dời vào ngày chúa nhật.

Đức Giám mục Georg Gänswein, chủ tịch Phủ Giáo hoàng, Đức Giám mục Konrad Krajewski, phụ trách cơ quan từ thiện giáo hoàng, Đức Ông Giampiero Gloder, Chủ tịch Viện giáo hoàng giáo sĩ, Đức Ông Fernando Vérgez, Tổng thư ký quốc gia Vatican cùng đồng tế bên cạnh Đức Giáo hoàng.

Năm 2016, Đức Phanxicô đã rửa tội cho 26 em, năm 2015 là 33 em và năm 2014 là 32 em, tổng cộng có 119 em đã được Đức Giáo hoàng rửa tội từ khi ngài được bầu chọn ngày 13 tháng 3-2013 tại Nhà Nguyện Sixtine.

Giáo dân còn nhớ trong các lần rửa tội này, ngày 12 tháng 1-2014, Đức Phanxicô đã nói nếu trong thánh lễ các em đói thì cứ cho các em ăn và các bà mẹ «yên tâm cho con bú nếu chúng đói».

Năm 2014, Đức Phanxicô đã rửa tội cho một em bé trai con của một bà mẹ đơn thân, chuyện lần đầu tiên xảy ra ở Vatican. Trước thái độ ngập ngừng của cha xứ, bà mẹ viết thư cho Đức Giáo hoàng. Cô bị người bạn trai bỏ, đã có lúc cô nghĩ đến chuyện phá thai nhưng rồi cô không phá. Và cô viết thư cho Đức Giáo hoàng. Cũng trong lần rửa tội này, Đức Giáo hoàng cũng đã rửa tội cho con gái của một cặp vợ chồng chỉ làm đám cưới dân sự mà thôi, các binh sĩ Ý gặp trong buổi tiếp kiến chung đã xin Đức Giáo hoàng rửa tội cho bé Giulia.

Trong bài giảng của mình, Đức Giáo hoàng nhắc cho các cha mẹ nhớ «bổn phận phải trao truyền đức tin cho con cái, vì đó là di sản đẹp nhất mà cha mẹ cho con cái».

Marta An Nguyễn chuyển dịch