Lễ Giáng Sinh, Đức Phanxicô nghĩ đến các em bé đang đau khổ

295

lefigaro.fr, 2016-12-24

Trong bài giảng truyền thống lễ Giáng Sinh, Đức Phanxicô đã nhấn mạnh đến các đau khổ mà trẻ em phải hứng chịu trong các cuộc chiến tranh, trong cảnh nghèo khổ và cả những em «người ta không muốn cho các em sinh ra».

Ngày thứ bảy 24 tháng 12, trong thánh lễ Giáng Sinh, Đức Phanxicô xin 1,2 tỷ giáo dân công giáo trên thế giới có lòng trắc ẩn đối với các em đang đau khổ vì chiến tranh, vì nghèo khổ nhưng cả những em «không được sinh ra».

Trong bài giảng, ngài nhắc đến sự «đơn sơ mong manh của Hài đồng mới sinh, sự dịu dàng êm ấm của em bé nằm trong chăn lót bao bọc». Và «đó là Thiên Chúa», ngài nhấn mạnh trước hàng ngàn người tham dự thánh lễ ở Đền thờ Thánh Phêrô, có nhiều người đã sắp hàng từ chiều để tham dự thánh lễ này.

Đức Phanxicô kêu gọi: «Chúng ta hãy để cho Hài Đồng nằm trong máng có chất vấn chúng ta, nhưng chúng ta cũng để cho những em bé không được nằm trong chăn êm nệm ấm, không được bàn tay dịu dàng của người cha, người mẹ ôm chất vấn chúng ta vì các em đã bị nằm trong những nơi nhơ nhớp «hang lừa của nhân phẩm»: trong hầm trú ẩn để tránh bom đạn, trên vĩa hè của các thành phố lớn, trên tàu di dân nhét chật như nêm».

Ngài nói tiếp: «Chúng ta cũng phải để cho các em không được sinh ra chất vấn», một vấn đề ngài thường hay lặp lại về việc phá thai. Ngài cũng xin các tín hữu công giáo nghĩ đến những em bé «khóc vì không có ai cho ăn, những em không cầm trên tay đồ chơi mà cầm vũ khí».

Đức Phanxicô lên án các lễ lạc mừng Noel

Đức Phanxicô cũng công kích sự «dửng dưng» của xã hội tiêu thụ, ngài chỉ trích các lễ lạc mừng Noel mà «ánh sáng của tiệm buôn xóa đi ánh sáng của Chúa», các tín hữu «chỉ khổ nhọc lo quà tặng» mà «dửng dưng với những kẻ bị loại trừ». Đức Phanxicô, người vừa mừng sinh nhật thứ 80 của mình đến Đền thờ Thánh Phêrô khoảng 21 giờ 30 để dâng thánh lễ «nửa đêm» với các hồng y. Ngài được khoảng mười mấy em đủ các quốc tịch đón tiếp.

Chúa nhật ngài sẽ có buổi kinh Truyền Tin ở quảng trường Thánh Phêrô trong bối cảnh đau buồn sau vụ tấn công vào chợ Giáng Sinh ở Berlin nước Đức.

Chiều thứ sáu 23 tháng 12, Đức Phanxicô đã đến Đan Viện Mẹ Giáo hội để chức lễ Giáng Sinh Đức Bênêđictô XVI.