Mục tử phải nói lên sự thật

255

Mục tử phải nói lên sự thật, nhưng đồng thời phải chào đón người dân vì chính bản thân họ, đây là bước đầu tiên, phần còn lại Chúa sẽ lo. Đây là thông điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng ngày thứ năm 15-12 tại Nguyện đường Nhà trọ Thánh Marta.

“Phụng vụ của Mùa Vọng, nhất là trong những ngày này, thường suy niệm về mục vụ của thánh Gioan Tẩy giả, một người sống trong hoang mạc, rao giảng, và làm phép rửa.

Lời dạy mạnh mẽ của Gioan phản bác lời của những người Pharisiêu và Luật sĩ. Nhiều người đến hoang mạc để tìm Gioan Tẩy giả, trong đó có cả các luật sĩ và người Pharisiêu. Nhưng họ đến đó với một tâm thế xa cách nhất định, họ không đến để được Gioan làm phép rửa, nhưng là để phán xét ông.

Trong bài Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu hỏi đám đông xem họ tìm gì trong hoang mạc: “Một cây sậy phất phơ trước gió? Một người mặc lụa là gấm vóc?” Họ không tìm người mặc lụa là gấm vóc, bởi đó là những người ở trong cung điện nhà vua, hay thỉnh thoảng là những giám mục đấy. Người dân đi tìm một ngôn sứ, một người còn hơn cả ngôn sứ. Chúa Giêsu đã nói “trong số mọi người sinh ra từ dạ người nữ, không ai cao trọng hơn Gioan.” Thánh Gioan là ngôn sứ cuối cùng, bởi ngay sau ngài là Đấng Thiên sai. Thánh Gioan là người trung tín với những điều Chúa bảo ông làm, ông cao trọng vì đã trung tín. Có thể thấy sự cao trọng này trong lời giảng của ông.

Ông mạnh mẽ rao giảng những lời có vẻ ngớ ngẩn với những người Pharisiêu, luật si, tư tế. Ông không bảo họ” “Này bạn, cẩn trọng nhé!” Không, ông nói rằng: “Các ngươi là nòi rắn độc.” Ông không dùng uyển ngữ. Bởi họ đến tìm ông, nhưng là để dò xét chứ không mở rộng tấm lòng: “Nòi rắn độc!” Ông đã mạo hiểm tính mạng mình, nhưng ông đã thành tín. Và khi gặp Herode, ông nói “Đồ ngoại tình!” Ông nói thẳng vào mặt vua. Nhưng nếu một mục tử nói trong bài giảng lễ rằng, “Trong số những người ở đây, có người là nòi rắn độc, có nhiều người ngoại tình,” thì chắc chắn giám mục sở tại sẽ nhận được thư khiếu nại: “Cha này xúc phạm chúng con, xin cho đi chỗ khác đi.” Xúc phạm đấy. Tại sao? Bởi mục tử đó trung thành với ơn gọi và với sự thật.

Thánh Gioan chỉ cần một bước đầu tiên từ những người thu thuế, rồi ông rửa tội cho họ.

Ông thông hiểu cho người dân. Với những người có tội, những người thu thuế bóc lộ dân, ông nói “ Đừng đòi hỏi những gì vượt quá lẽ công bằng.” Ông bắt đầu bằng những điều nhỏ bé. Rồi ông rửa tội cho họ. Bước đầu tiên này. Rồi sau đó ta sẽ xem sao. Ông bảo binh lính, cảnh sát, đừng đe dọa hay lên án ai, và hãy bằng lòng với đồng lương của mình. Điều này nghĩa là đừng đi vào thế giới tham nhũng. Khi một cảnh sát chặn bạn lại, thử nồng độ cồn, và bạn sẽ hỏi nhỏ: “Ôi trời, nhưng mà thôi nào…. Bao nhiêu?” Không. Không được. Thánh Gioan rửa tội cho tất cả những người có tội này, nhưng với bước nhỏ đầu tiên này, Thiên Chúa sẽ lo phần còn lại. Và họ được hoán cải. Đây là một mục tử hiểu tình trạng của dân và giúp họ tiến đến Chúa. Thánh Gioan là ngôn sứ duy nhất được ơn là người giới thiệu Chúa Giêsu.

Dù cho Gioan cao trọng, mạnh mẽ, trung thành với sứ mạng, nhưng ông vẫn có những khoảnh khắc tăm tối, những hoài nghi. Thật vậy, khi ở trong tù, Gioan bắt đầu hoài nghi Chúa có phải là Đấng Cứu Thế hay chỉ là do ông tưởng tượng ra. Và ông đã gởi hai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu. Và Chúa Giêsu đã trả lời rõ ràng cho ông. Ngài bảo họ về nói với Gioan rằng, ‘người mù được thấy, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại.” Người cao trọng vĩ đại vẫn có thể hoài nghi.

Nhưng đấy là một điều đẹp đẽ. Họ xác tín sứ mạng của mình những mỗi khi Chúa chỉ cho họ thấy một lối đi mới, họ sẽ hoài nghi. Đây là sự vĩ đại của Gioan, người giữ một đức tin như Abraham, người rao giảng kêu gọi hoán cải, người nói thẳng, người có những hoài nghi. Và đây là một cuộc sống tốt lành cho một Kitô hữu.”

Chúng ta phải nói lên sự thật và đón nhận mọi người theo những gì họ có thể làm, một bước đầu tiên. Chúa sẽ lo phần còn lại.

Nguyện xin thánh Gioan, người nhỏ nhất trên Nước Trời, giúp chúng ta đi con đường này theo bước chân Chúa đi.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng