Tấn công ở Ai Cập: «Câu trả lời của chúng tôi là yêu thương kẻ thù»

130

famillechretienne.fr, Jean-Marie Dumont, 2016-12-12

Vụ tấn công vào nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô ngày chúa nhật 11 tháng 12 vừa qua của Giáo hội chính thống Cốp đã làm cho nhiều người thiệt mạng và bị thương khi họ đang dự thánh lễ. Nhà thờ này gần nhà thờ chính tòa St-Marc của thủ đô Cairo, Ai Cập.

Phản ứng của Giám mục công giáo người Cốp Michel Chafik, ngài là cựu hiệu trưởng Sứ mạng Cốp công giáo ở Paris.

Rất nhiều phụ nữ và trẻ em bị giết và bị thương trong vụ nổ ở nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô ở Cairo chúa nhật vừa qua. Đứng trước sự kinh hoàng này, cha phản ứng như thế nào?

Dĩ nhiên là tôi đau buồn vô cùng. Điều duy nhất phải làm, đó là cầu nguyện xin Chúa đến làm thay đổi tâm hồn con người. Giết người vô tội đang cầu nguyện và chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh là dấu hiệu của sự hận thù, một hành động chống nhân loại. Tất cả những chuyện này là kết quả của những bài giảng hung bạo đang tiếp tục giảng ở Ai Cập. Ngày nay, rất nhiều người rao giảng xuất thân từ những người hồi giáo lãnh chúa hay các anh em hồi giáo chủ trương hận thù. Và không ai bắt giữ họ.

Sau vụ tấn công ở nhà thờ Thánh Phêrô và Phaolô, một vài tín hữu Cốp lên án các biện pháp giữ an ninh ở nhà thờ chưa đủ. Có cần phải tăng cường thêm?

Còn phải làm gì thêm? Thêm cảnh sát, thêm vũ khí? Theo tôi, sự bảo vệ bắt đầu trước hết bằng giáo dục. Tất cả mọi người phải tham dự theo chiều hướng này, bắt đầu bằng trường Đại học Al-Azhar, một trường quản trị tất cả các nguyện đường và các thầy giảng. Chính giáo sĩ hồi giáo Al-Azhar cũng lên án vụ tấn công giết người: «Nhắm mục tiêu là nơi thờ phượng và giết người vô tội là một hành động tội ác, vi phạm các lời giảng dạy của hồi giáo». Nhưng chúng tôi mong chờ ở Viện Tối cao Hồi giáo Sunnit nhiều hơn trong việc giáo dục tôn giáo, để Viện này phải học để chấp nhận người khác để thay đổi sự việc. Và tất cả những người rao giảng hận thù hiểu rằng không thể tiếp tục như vậy.

Cha có sợ các vụ tấn công khác sẽ xảy ra không?

Tất cả đều có thể, nhất là trong thời gian gần lễ.

Tinh thần của cộng đoàn Cốp như thế nào?

Đó là sự trộn lẫn giữa buồn bã và đức tin. Một điều quan trọng: cầu nguyện để Chúa đến mang hòa bình vào trong các tâm hồn. Chúng tôi không có giải pháp nào ngoài phải chôn người chết, giữ sự buồn bã trong lòng, bảo vệ các quyền của chúng tôi và cầu nguyện. Chúng tôi cũng không có phương tiện nào khác ngoài phương tiện mà Chúa Giêsu đã cho chúng tôi: yêu kẻ thù chúng tôi, cầu nguyện cho những người bách hại chúng tôi. Không có một thầy nào đòi hỏi điều đó. Chúng tôi phải theo Ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch