Greg Burke: Đức Phanxicô thích các sự việc

147

fr.zenit.org, Constance Roques, 2016-11-30

Ngày 1 tháng 12, ông Greg Burke, giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh, viết trên báo Osservatore Romano ấn bản tiếng Ý bài xã luận “Năm mươi lý do tốt”, ông nhấn mạnh đến nghịch lý: “Dĩ nhiên làm sao tiếp cận được một vốn từ vựng có thể giới thiệu triều giáo hoàng trong 50 chữ?   Vậy mà trên thực tế, khó khăn này được vượt qua nhanh chóng, vì đây không phải là việc nghiên cứu các nguyên tắc về mặt lý thuyết, nhưng là tìm các chuyện cụ thể và xác thực nơi đời sống của Đức Phanxicô hàng ngày, và sự dấn thân liên tục trong các hành động của ngài.”

Ông giải thích tiếp tục: “Sẽ không thể nào biến Đức Phanxicô thành một người trừu tượng, ngài là một ‘sự việc’ liên tục. Ngài là cuộc gặp gỡ liên tục. Ngay cả các tài liệu Giáo huấn của ngài cũng luôn được viết theo kiểu kêu gọi hành động, thay đổi theo nhịp sống. Đức Phanxicô là giáo hoàng của tình yêu không những bằng ‘lời’ mà còn bằng sống.”

Ông xác nhận một sự thật hiển nhiên: “Cuối cùng đường chỉ đỏ nối năm mươi chữ này là đường chỉ của: tình yêu, đó là những sự việc, không phải các lý luận. Rõ ràng là các ký giả, các nhà truyền thông đủ hạng mục đề cập đến các chủ đề này, mỗi người theo mỗi cách, theo mức độ nhạy cảm của mình. Và đó cũng là cách tốt nhất để nói về Bergoglio. Đúng vậy, nét phong phú của triều giáo hoàng này chỉ có thể tìm thấy nơi tổng thể của những cái nhìn, của những tiếng nói từ các bối cảnh khác nhau. Như hình ảnh thân thiết của người đa diện với nhiều khía cạnh, hơn chỉ là một hình ảnh  đơn điệu.”

Cũng phải thấy nơi quyển sách này – được xuất bản bằng tiếng Ý – là một “cẩm nang khéo léo để hiểu Giáo hoàng Phanxicô được nhìn dưới cặp mắt của những người, mà qua công việc của họ cũng như qua các lý do cá nhận, họ được ở gần ngài”, và đó là một “đối thoại với nhiều giọng giữa bạn bè và đồng nghiệp”: “một đối thoại liên tục được nuôi dưỡng trong tuyến cũng như ngoài tuyến, nơi mọi người có thể hiện diện và góp phần cộng tác của mình. Và từ vựng ở đây là: một tổng hợp các điểm khởi đầu trong dòng cuộc sống của Đức Phanxicô, một cuộc sống luôn chất vấn chúng ta”.

Ông còn thấy đây là một điểm “khích động”: Khi “đọc quyển sách về ngài, trong lòng chúng ta  nảy sinh ra một ước muốn làm một cái gì, can thiệp vào, đi vào ‘phiêu lưu’ mà Đức Giáo hoàng mời gọi chúng ta. Một cuộc phiêu lưu thúc đẩy chúng ta gánh trên vai trách nhiệm đến số phận của những người, nhất là những người ở rốt cùng. Thành thật mà nói, nếu tôi có thể chọn tựa đề, tôi sẽ không chọn chữ “từ vựng” nhưng tôi sẽ nói một cách khách quan hơn: “Năm mươi lý do tốt để làm cho thế giới tốt hơn”.

Marta An Nguyễn chuyển dịch