Cái chết không đáng sợ nếu chúng ta thành tín với Thiên Chúa

778

 

Cái chết không đáng sợ nếu chúng ta thành tín với Thiên Chúa và cẩn thận đừng để bị giam cầm khi đặt nền móng cuộc đời mình trên những hời hợt không có sự siêu việt như thể chúng ta không bao giờ phải chết. Đây là lời của Đức giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng thánh lễ ban sáng tại Nguyện đường Nhà trọ thánh Marta vào ngày thứ ba 22-11.

ossrom137877_articolo

Lấy ý từ bài đọc trong ngày các Sách Khải Huyền bài giảng của Đức giáo hoàng tập trung vào hiện thực là tất cả chúng ta sẽ trình diện trước Chúa Giêsu trong Ngày Phán Xét.

“Chúa kêu gọi chúng ta nghĩ về cái kết của cuộc đời mình, cái kết của một một người chúng ta bởi tất cả chúng ta đều sẽ chết. Chúng ta không thích nghĩ về những điều này nhưng đây là thực tế mà tất cả chúng ta phải đối mặt.

Điều này khiến chúng ta buộc phải nghĩ về những gì chúng ta sẽ để lại về cuộc đời mình và về phán quyết trong một một người chúng ta. Thật tốt khi chúng ta biết nghĩ, “Nhưng ngày đó sẽ thế nào khi tôi đứng trước Chúa Giêsu.” Khi ngài hỏi tôi về những tài năng mà Ngài đã ban cho tôi và tôi đã dùng chúng thế nào? Khi Ngài hỏi xem lòng tôi thế nào lúc hạt giống được gieo xuống. Lòng tôi có những con đường sỏi đá hay như bụi gai? Lòng tôi đón nhận Lời Chúa thế nào, với một trái tim mở rộng hay giấu nó đi. Chúng ta sẽ đến trước Chúa Giêsu trong Ngày Phán Xét và Phúc âm đã cảnh báo các Kitô Hữu đừng để mình bị lừa phỉnh. Đó là sự lừa phỉnh của một cuộc sống hời hợt, sống như thể mình không bao giờ phải chết. Vậy khi Chúa đến, Ngài sẽ thấy tôi như thế nào? Chờ đợi Ngài hay sống giữa những hời hợt cuộc sống.

Cha nhớ lúc còn nhỏ, khi đi học giáo lý, cha được dạy bốn điều: cái chết, phán xét, địa ngục hay thiên đàng. Sự thật là thế, bởi nếu chúng ta không chăm lo cho tâm hồn mình, bởi nếu Chúa đến với chúng ta mà ta vẫn xa lánh Thiên Chúa, thì đấy là nguy cơ, là mối nguy sống xa rời Thiên Chúa muôn đời. Và đấy là điều khủng khiếp nhất.

Chúng ta hãy nghĩ về ngày phán xét của mình và làm sao để đối mặt mà không sợ hãi, bởi Chúa đã bảo chúng ta, “Hãy trung tín đến cùng và Ta sẽ cho con triều thiên sự sống.”

Người thành tín với Chúa sẽ không thất vọng. Nếu mỗi một người chúng ta thành tín với Thiên Chúa thì khi cái chết đến, chúng ta sẽ nói như thánh Phanxicô thành Assisi, “chị chết hãy đến…” chúng ta không sợ hãi. Và vào ngày phán xét chúng ta sẽ trình diện trước Chúa, “Lạy Chúa, con đã phạm nhiều tội lỗi, nhưng con đã cố thành tín với Chúa.” Và Chúa chúng ta là Đấng nhân từ.

Cha muốn khuyên anh chị em thế này, hãy thành tín đến cùng, và Chúa sẽ ban cho anh chị em triều thiên sự sống. Với lòng thành tín chúng ta không sợ cái chết, khi chết chúng ta cũng không sợ ngày phán xét.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch từ Vatican Radio Eng